เก็บผักจากสวนอย่างไร ให้ผักสดอยู่นานทานอร่อย

เมื่อปลูกผักดูแลประคบประหงมกันมาระยะหนึ่งจนพืชผักเหล่านั้นเจริญเติบโตพร้อมให้เราเก็บมารับประทานแล้ว ก็ถึงเวลาต้องเก็บเกี่ยว การเก็บเกี่ยวพืชผักจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายาก ก็ไม่เชิง เพราะพอจะมีเทคนิคที่ทำให้ผักที่เก็บมานั้นสดได้นานและมีรสชาติดี

หากเก็บไม่ถูกจังหวะ เผลอ ๆ จะได้ผักแก่เกินไปจะไม่อร่อยเอาเสียได้ วิธีเก็บผักให้สด เรื่องอย่างนี้ต้องลองสังเกตกันดู คนปลูกผัก บ่อย ๆ คงไม่มีปัญหาอะไรนัก แต่สำหรับมือใหม่ ลองนำเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้ไปใช้

•สูตรดินปลูกผักสลัด สำหรับปลูกผักไร้สารพิษ
•แหล่งเรียนรู้วิธีปลูกผักปลอดสารพิษ สำหรับสวนผักคนเมือง

อยากกินผักให้อร่อย ต้องรู้วันเก็บที่เหมาะสม

วิธีเก็บผักให้สด

วิธีเก็บผักให้สด

1 ควรเก็บผักตอนเช้าผักจะกรอบอร่อยและเก็บรักษาไว้ได้นานกว่าผักที่เก็บตอนบ่าย

2 กรณีที่มีผักจำนวนมากและต้องการเก็บไว้ ถ้าเป็นผักกินใบควรห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วนำเข้าตู้เย็นทันทีไม่ต้องล้าง เพราะการล้างผักจะทำให้ผักเน่าเร็ว จึงควรล้างก่อนนำไปรับประทานดีกว่า ยกเว้นว่า มีเศษดินติดอยู่ก็ควรล้างแล้วผึ่งให้แห้งก่อนห่อกระดาษ

3 ควรทราบระยะเวลาเก็บเกี่ยวพืชแต่ละชนิด รวมทั้งสังเกตการเปลี่ยนแปลงของพืชผักที่พร้อมจะเก็บ หากปล่อยให้ผักแก่เกินไปอาจทำให้รสชาติเปลี่ยนแปลงและมีเส้นใยเหนียวมากขึ้น

4 ควรเก็บผักที่มีรูปทรงบิดงอหรือผิดปกติทิ้งตั้งแต่ระยะแรก หรือเก็บมากินก่อนเพื่อให้อาหารไปเลี้ยงส่วนที่เหลือให้สมบูรณ์ขึ้น

5 การปลูกผักออร์แกนิกบางครั้งจะใช้สารไล่แมลงจากธรรมชาติ ซึ่งสารบางชนิดอาจส่งผลต่อรสชาติผักที่อวบน้ำมากๆ เช่น พริก สะเดา ฟ้าทะลายโจร ดังนั้นหลังจากฉีดพ่นสารเหล่านี้ควรเว้นระยะสัก 1- 2 วัน จึงเก็บผักได้

6 ใช้อุปกรณ์ที่คมและสะอาดทุกครั้งในการตัดผักเพื่อลดความบอบช้ำของพืชผักจะทำให้เก็บรักษาได้นานขึ้น

ผักแต่ละชนิดมีระยะเวลาที่เหมาะสมแตกต่างกันไป การนับจำนวนวันเป็นวิธีที่ง่ายและให้ผลค่อนข้างแม่นยำ สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตด้วยตาเปล่าร่วมด้วย เพราะในบางฤดูกาลพืชผักบางชนิด จะมีการเจริญเติบโตเร็วช้าต่างกันไป เช่น หากปลูกผักบุ้งจีนในฤดูร้อนจะใช้เวลาเก็บเกี่ยวประมาณ 22 วัน แต่ใน ฤดูหนาวจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน

ข้อมูล : หนังสือ “มือใหม่หัดปลูกสวนครัว”  สำนักพิมพ์บ้านและสวน


โรงเรือนปลูกผักออร์แกนิค สร้างสวนหลังบ้านให้เป็นอาหารชั้นดี

ปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm