แหล่งเรียนรู้วิธีปลูกผักปลอดสารพิษ สำหรับสวนผักคนเมือง

เชื่อว่าหลายคนเคยเจอปัญหา พยายาม ปลูกผัก ไว้ทานเองที่สวนหลังบ้าน แต่ทำอย่างไรก็ผักก็ไม่สวย ไม่โต เหมือนคนอื่นๆ เขา บ้างโทษว่าตัวเองเป็นคนมือร้อนปลูกต้นไม้ไม่ขึ้นบ้าง จนเริ่มท้อใจที่จะปลูกผักไว้ทานเอง

เรื่องเหล่านี้มีทางออกค่ะ การจะ ปลูกผัก ให้เติบโตสวยงามได้ น่าทาน โดยไม่พึ่งพาสารเคมีนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่วัสดุปลูกที่ต้องมีสารอาหารครบถ้วน ตำแหน่งปลูกทิศทางที่เหมาะสม การรดน้ำสม่ำเสมอ ซึ่งฟังดูเหมือนจะยุ่งยาก แต่อย่าเพิ่งท้อใจเพราะมีแหล่งเรียนรู้วิธีปลูกผักสไตล์คนเมืองอีกหลายแห่งที่เปิดสอนให้สามารถปลูกผักหลังบ้านให้งามได้ มีที่ไหนใกล้บ้านน่าเรียนรู้บ้าง ไปดูกันเลย

•ปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี
•เริ่มต้นปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ต้องรู้จักระบบน้ำกันหน่อย
•มือใหม่อยากปลูกผักไว้ทานเอง ควรปลูกอะไรดี

 

ศูนย์อบรมบ้านสวนเรียนรู้ ORGANIC WAY

ศูนย์อบรมแห่งนี้เป็นสวนผักที่ปลูกบนพื้นปูน มีการเพาะเห็ด เพาะเมล็ดงอก เพาะถั่วงอก และการเลี้ยงไส้เดือนให้ได้เรียนรู้ เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจที่อยู่ในเมืองไม่มีความรู้หรือเกิดปัญหาเมื่อลองปลูก มีข้อจำกัดด้านเวลา พื้นที่ ได้ลงมือปฏิบัติปลูกผักจริง โดยเน้นทำกิจกรรมแบบให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม เรียนรู้เรื่องที่สนใจในเรื่องเดียวกันได้มาทำในสิ่งที่รักร่วมกัน เช่น เป็นอาสาสมัครเพื่อทดลองปลูก

ปลูกผัก สอนปลูกผัก สวนป้าหน่อย ORGANIC WAY
ภาพจากเฟซบุ๊ก ORGANIC WAY
ปลูกผัก สอนปลูกผัก สวนป้าหน่อย ORGANIC WAY
ภาพจากเฟซบุ๊ก ORGANIC WAY

หลักสูตรการฝึกอบรมเรื่องการปลูกผักแบบง่าย การทำอาหารด้วยผักที่ปลูก โดยมีครูหน่อย – พอทิพย์ เพชรโปรี เป็นผู้ดูแล โดยเน้นกิจกรรมที่ทำกับเด็กๆ เช่น กิจกรรมตะลุยสวนป้าหน่อย กิจกรรมสายใยอาหาร เป็นหลักสูตรให้เด็กๆ เข้าใจเรื่องการปลูกผัก รู้ที่มาของอาหาร รู้เท่าทันโฆษณา นอกจากกิจกรรมกับเด็กๆ แล้ว ยังเปิดอบรมเรื่องการปลูกผักในเมืองในกับผู้ที่สนใจทั่วไป แถมยังมีอาหารแสนอร่อยจากร้านอาหารสุขภาพ HealthMe ผู้เป็นเจ้าของศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ให้ได้ลิ้มชิมรสกันด้วย

ศูนย์อบรมบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way

เลขที่ 1 ซ.ราษฎร์บูรณะ 30 ถ.ราษฎร์บูรณะ แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กทม 10140 (ตรงข้าม ธ.กสิกรไทย สำนักงานใหญ่)

โทร. 0863328266, 0859937234, www.facebook.com/organicwaypage


ศูนย์อบรมสวนผักดาดฟ้าบ้านรังษี โดยครูอุษา

เดิมเป็นสถานรับเลี้ยงเด็กบ้านรังษี ซึ่งพื้นที่บนดาดฟ้าอาคารพาณิชย์ ขนาด 96 ตารางเมตร ถูกปล่อยทิ้งร้างจนกระทั่งเดือนตุลาคม 2557 ดาดฟ้าแห่งนี้ได้กลายเป็นสวนผักที่เป็นต้นแบบสวนดาดฟ้าสามารถแสดงให้เห็นถึงโอกาสและความเป็นไปได้ของการสร้างความมั่นคงทางอาหารบนดาดฟ้ากลางเมือง

สวนผักบ้านรังษี ปลูกผัก สอนปลูกผัก
ภาพจากเฟซบุ๊กสวนผักบ้านรังษี
สวนผักบ้านรังษี ปลูกผัก สอนปลูกผัก
ภาพจากเฟซบุ๊กสวนผักบ้านรังษี

สวนดาดฟ้าแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กๆ ที่ส่วนใหญ่อยู่บนตึก อยู่ห้องเช่า อยู่คอนโด บ้านไม่มีที่พอได้เห็นสวน เพราะในบทเรียนแต่ละชั้นเรียนนั้นมีเรื่องเกี่ยวกับพืชและสัตว์ เช่น ส่วนต่างๆ ของพืช การปลูกถั่ว ปัจจัยการเจริญเติบโตของพืช การขยายพันธุ์พืช วงจรชีวิตผีเสื้อและแมลงต่างๆ เด็กๆ จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง สัมผัสโลกสีเขียวได้ทุกวัน ซึ่งอาจจะหาได้ยากในบ้านของตน

สำหรับใครที่สนใจเรื่องการปลูกผักบนดาดฟ้า การปลูกผักในภาชนะ การนำขยะ เศษวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นภาชนะปลูกผัก รวมถึงการทำดินหมัก ปุ๋ยหมักจากเศษอาหารในครัวเรือน การทำฮอร์โมน น้ำหมักสารพัดสูตร ทั้งยังมีการเพาะเห็ด เพาะงอก ต้นอ่อนต่างๆ มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวังค่ะ

ศูนย์อบรมสวนผักดาดฟ้าบ้านรังสี โดยครูอุษา

601/3 ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. 10310

โทร. 0859055105, www.facebook.com/pg/myveggies601


ศูนย์อบรมสวนผักบ้านคุณตา

บ้านไม้ 2 ชั้น อายุกว่า 50 ปี เป็นบ้านไม้เก่าแก่ที่ยังสวยและน่าอยู่ มีพื้นที่ว่างข้างบ้านประมาณ 40 ตร.ม. จัดเป็นแปลงปลูกผักในรูปแบบต่างๆ เช่น ผักแนวตั้ง ผักล้อยาง ผักในท่อพีวีซี ที่นี่เกิดขึ้นโดยมูลนิธิศูนย์สื่อเพื่อการพัฒนา ที่ต้องการสร้างและพัฒนาศูนย์อบรมสวนผักบ้านคุณตาให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับคนเมืองที่อยากปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตส่วนหนึ่งกลับมาพึ่งพาตนเองในแนวทางที่สอดคล้องกลับวิถีธรรมชาติ

สวนผักบ้านคุณตา ปลูกผักในกระถาง สอนปลูกผัก

สวนผักบ้านคุณตา สวนผักขนาดเล็ก

สวนผักบ้านคุณตา ปลูกผักในกระถาง

ที่นี่มีการอบรมที่เน้นไปในเรื่องเกี่ยวกับการพึ่งพาตนเองในด้านการอุปโภค บริโภคในด้านต่างๆ เช่น การทำผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่างๆ เช่น สบู่ แชมพู ใช้เองในครัวเรือน การใช้พลังงานทดแทนภายในบ้าน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการปลูกผักสวนครัวโดยไม่ใช้สารเคมีไว้รับประทานเองในระดับครัวเรือน เรียนรู้แนวคิดและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัว เช่น การเตรียมดิน การเพาะกล้า การป้องกันศัตรูพืช การเก็บเกี่ยวพืชผัก นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรต่างๆ อย่างการเพาะเห็ด การปลูกข้าว ต่อยอดความรู้ในเรื่องของการพึ่งพาตนเองอีกด้วย ขอบอกว่าใครมาที่นี่แล้วต้องเกิดแรงบันดาลใจ อยากจะกลับไปปลูกผักที่บ้านแน่นอนค่ะ

•ชมมุมอื่นๆในสวนผักบ้านคุณตา

ศูนย์อบรมสวนผักบ้านคุณตา

เลขที่ 75 ซ.สุขุมวิท 62 ถ.สุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. (ข้างตึก M-link ติดทางด่วน)

โทร 0950672728 (โทรนัดหมายล่วงหน้าหากต้องการเข้ามาเยี่ยมชม) ,www.facebook.com/grandpaurbanfarmTH

 

ดูแหล่งเรียนรู้อื่นๆที่หน้า2