เก็บทุกความประทับใจ มาจัดเป็นสวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ

” ถ้ารอเกษียณตอนอายุมาก เวลาไปเที่ยวหรือทำอะไรคงไม่สนุก ตอนนี้ยังพอมีแรงก็ขอทำในสิ่งที่ชอบ เที่ยวให้คุ้ม แล้วเก็บเกี่ยวเอาความประทับใจเหล่านั้น มาใส่ไว้ที่ สวนหน้าบ้าน เรา “

บ้านสามชั้นกลิ่นอายคันทรี่หลังนี้เมื่อก่อนเคยเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความรู้สึก ร่มรื่นในแบบสวนเมืองร้อน แต่เวลาผ่านไปก็ค้นพบสไตล์สวนที่ใช่และตรงกับใจตัวเองมากที่สุด หลังลาออกจากงานประจำทำให้ได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น จนพบว่าสิ่งที่ชอบคือการแต่งบ้าน ทำงานฝีมือ และทำอาหาร รวมถึงการเดินทาง

ผนังตีนตุ๊กแก บ้านสองชั้นสีขาว สวนหน้าบ้าน

ผนังตีนตุ๊กแก ประตูซุ้มโค้ง สวนสไตล์อังกฤษ เก้าอี้เหล็กดัดสีขาว
ปลูกไม้เลื้อยให้ขึ้นคลุมกำแพงบ้านหรือรั้ว ช่วยให้บรรยากาศในสวนดูต่อเนื่อง แต่บริเวณนั้น ควรมีแดดจัด  และต้องคอยเล็มกิ่งออกบ้าง โดยติดตะขอหรือสะลิงยึดกับกำแพงบ้าน เพื่อช่วยนำทางไม้เลื้อยได้ดียิ่งขึ้น

การเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศอังกฤษทำให้ คุณปู- สิทธิรัชต์ ธนะรัชต์ และ คุณเป้- บราลี ธนะรัชต์  หลงใหลมากที่สุดนั้นก็คือวิถีชีวิตชนบทของชาวอังกฤษที่เต็มไปด้วยเนินหญ้าสีเขียวสด ตัดกับฝูงแกะสีขาว มีสวนดอกไม้ สีสันสดใสตามบ้าน และที่นั่นคือ The Cotswolds หมู่บ้านชนบทท่ามกลาง ธรรมชาติ และทุกครั้งที่ไปก็มักจะมีของแต่งบ้านติดไม้ติดมือกลับมาด้วยทุกครั้ง แล้วภาพสวนหน้าบ้านที่ทั้งสองวาดไว้ในความคิดก็ดูจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เมื่อทั้งคู่ ได้ไปเจอร้าน Little Tree Garden อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จากที่ตั้งใจว่า จะไปซื้อแค่ของแต่งบ้าน ก็ต้องเปลี่ยนใจทันทีเมื่อเห็นบรรยากาศที่นั่น

ผนังตีนตุ๊กแก สวนสไตล์อังกฤษ ตู๊กตาปูนปั้น

ลานกรวด ต้นมะปราง ตุ๊กตาปูนปั้น
ใต้ต้นมะปรางฟอร์มสวยอายุหลายปี ด้านล่างทำเป็นลานกรวด  รองพื้นด้วยแผ่นหินศิลาแลงที่มีอยู่เดิมแล้วโรยกรวดทับบางๆ ทำให้พื้นกรวดไม่ยุบตัวเวลาเดิน

ของแต่งสวนสไตล์อังกฤษ เก้าอี้เหล็กดัดสีขาว สวนหน้าบ้าน

“ ตอนนั้นตั้งใจไว้ว่าจะไปซื้อตุ๊กตาเป็ด ซึ่งยังไม่ฮิตกันขนาดนี้ ตอนเห็นร้านครั้งแรก แอบตะลึงไปชั่วขณะ บรรยากาศในร้านดูร่มรื่นมาก เห็นแล้วอยากได้อารมณ์แบบนี้ไปจัดที่บ้านบ้าง จนได้พบกับ คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และ คุณจาตุรงค์ ขุนกอง ตอนเขาเอาของมาส่งให้ เราเลยขอให้เขาช่วยจัดวางตำแหน่งตุ๊กตาเป็ด ให้เราหน่อย พอคุยไปคุยมาเลยตัดสินใจให้ คุณวิทย์เข้ามาทำสวนให้บ้านเรา  เพราะเคยเห็นผลงานจากหนังสือและเป็นนักจัดสวนที่เราทั้งคู่ชื่นชอบอยู่แล้ว ” เมื่อคุณวิทย์เข้ามาดูพบว่า สวนที่นี่มีการจัดไว้แล้ว เป็นสวนที่ร่มรื่น มีต้นไม้ใหญ่ค่อนข้างเยอะ การจัดสวนจึงเริ่มจากการรื้อต้นไม้บางส่วนออก เพื่อเปลี่ยนภาพสวนใหม่และเปิดช่องแสงสำหรับไม้ดอกด้วย

ต้นหลิว มุมนั่งเล่นในสวน เก้าอี้เหล็กดัดสีขาว
คอบเบิลสโตนสีขาววางเรียงกันเป็นลานวงกลมฉากหลังมองเห็นใบจากต้นหลิวที่ห้อยระย้าลงมาสวยงามราวกับมู่ลี่ธรรมชาติ วางเฟอร์นิเจอร์เหล็กสีขาวเป็นมุมรับแขกและนั่งจิบชาท่ามกลางบรรยากาศที่แสนสบาย

ผนังตีนตุ๊กแก เก้าอี้เหล็กดัดสีขาว กระถางเอิร์น ลานกรวด

พอได้คุยคอนเซ็ปต์  คุณปูกับคุณเป้อยากได้ สวนยุโรปที่มีสีสัน  เน้นดอกไม้อารมณ์คอตเทจทำให้ ต้องรื้อต้นไม้ใหญ่ออกบ้าง  เพราะไม้ใหญ่เยอะทำให้ร่มจัด ปลูกอะไรไม่ได้เลย แต่จะมีคงไว้บ้างบางส่วน เช่น มะม่วงกับมะปรางต้นใหญ่อายุหลายสิบปี ฟอร์มต้นสวย บริเวณนั้นจะมีพวกไม้ทนร่มกับพื้นกรวดแทน วางโครงสร้างสวนใหม่โดยการตีกรอบให้พื้นที่ด้วย แนวไม้พุ่ม  และตัดรูปโค้งถนนใหม่ให้รับกับสวนเพื่อให้ ภาพรวมออกมาสวยงาม ส่วนไม้ใหญ่ที่ลงเพิ่มมีเพียง หลิวต้นเดียว เมื่อเวลาผ่านไปให้ฟอร์มใหญ่สวยงาม ช่วยบังชั้นสองของบ้านด้วย

 

ตามไปชมสวนสวยๆ กันต่อหน้าถัดไปเลยค่ะ