ความสุขในห้องสีเขียวของ ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree

เพราะต้นไม้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree ซึมซับและผูกพัน จนกลายมาเป็นนักจัดสวนมืออาชีพผู้มีสไตล์อันโดดเด่นเฉพาะตน อีกทั้งยังมีผลงานเป็นที่รู้จักและได้รับการเผยแพร่จากสื่อต่างๆ มากมาย ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

คุณวิทย์- ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง ก่อตั้ง Little Tree Landscape และ Little Tree Wedding ขึ้นมาโดยทำงานควบคู่ไปกับ Little Tree Garden and Nursery ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ทั้งหมดก็พอจะบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า ความหลงใหลที่คุณวิทย์มีต่อต้นไม้ก่อให้เกิดงานที่รัก ซึ่งสร้างทั้งความสุขให้กับตัวเขา และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่รักในการจัดสวนนำไปต่อยอดได้อย่างไม่รู้จบ

ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง
Little Tree Garden and Nursery

พื้นที่สีเขียวในบ้านสวน หล่อหลอมให้คุณวิทย์และทุกคนในครอบครัว หลงใหลกับความร่มรื่นท่ามกลางร่มไม้นานาพันธุ์ จึงร่วมมือร่วมใจสร้างสรรค์และนำบรรยากาศบ้านสวนในวันวานกลับมาอีกครั้ง ณ สถานที่ที่เหล่าคนรักต้นไม้และสวนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง “Little Tree” สวนริมแม่น้ำท่าจีน ที่เป็นต้นกล้าเล็กๆ ที่รอการเติบโตจากหัวใจและการเอาใจใส่ของทุกคน ภายในเป็นพื้นที่ซึ่งมีร้านอาหารกับคาเฟ่ และบ้านหลังเล็กแทรกตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แต่ใครจะรู้ว่าธรรมชาติก็ได้แทรกตัวเข้าไปอยู่ในบ้านหลังนี้แล้วเช่นกัน

คุณวิทย์ตั้งใจรีโนเวตพื้นที่ภายในบ้านหลังเล็กอายุกว่า 30 ปี โดยให้บริเวณชั้นล่างซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่งต่อเนื่องขนาดใหญ่ตกแต่งในสไตล์อบอุ่น เรียบง่าย ใช้โทนสีขาวสะอาดตา จัดวางเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ เป็นหลัก สอดแทรกธรรมชาติโดยเลือกใช้ไม้กระถางขนาดเล็กหรือตัดเฉพาะใบมาปักแจกัน เป็นต้น บริเวณชั้นบนซึ่งเป็นห้องนอนขนาดเล็ก ที่ปรับปรุงต่อระเบียงออกไป เดิมเป็นช่องหน้าต่าง ซึ่งทำให้ห้องดูแคบจึงเปลี่ยนให้เป็นช่องเปิดกระจกใสบานใหญ่ มองออกไปเห็นระเบียงและต้นไม้ทำให้ห้องดูกว้าง มีมุมมองที่สวยงามมากขึ้น

ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

ภายในห้องนอนของคุณวิทย์นั้น เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด คงเกิดคำถามสำหรับใครหลายคนเกี่ยวกับ การปลูกต้นไม้ในอาคารและการดูแลรักษาต้นไม้เหล่านั้นให้มีชีวิต ชีวาดูเขียวขจีและสดชื่นตลอดเวลานั้นทำอย่างไร คุณวิทย์กล่าวว่า “ต้นไม้ในบ้านไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน บางต้น 2 – 3 สัปดาห์ถึงจะรดสักที แต่ต้องมีอากาศถ่ายเทและมีแสงเพียงพอ อย่างเช่นแคคตัส เดือนหนึ่งรดครั้งหนึ่ง ไม่ก็สเปรย์น้ำเบาๆ ก็พอแล้ว เรามองต้นไม้เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่ง เราชอบต้นไม้แปลกๆ ถ้าเจอก็ซื้อมาบ้าง มียกไปเปลี่ยนกับต้นที่ระเบียงบ้าง หรือถ้าเบื่อก็เอาไปเก็บไว้ที่โรงเลี้ยง ไปขยายพันธุ์ ไม่ก็ปล่อยเขาโตตามธรรมชาติ วันไหนอยากได้ก็ค่อยยกกลับมาใหม่”

การผสมผสานเฟอร์นิเจอร์เก่าและของแต่งบ้านเข้ากับต้นไม้ต่างๆ เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยสร้างสรรค์ให้พื้นที่ขนาดเล็กสวยงามไม่เหมือนใคร เพราะนอกจากเป็นการผสมผสานของเก่าเข้ากับธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการปลุกชีวิตของบางชิ้นให้กลับมามีคุณค่า ปล่อยให้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาที่ยิ่งนานวัน ของบางอย่างก็ยิ่งสวยขึ้น ไม่แปลกเลยที่การนำต้นไม้เข้ามาตกแต่งในพื้นที่จำกัดในห้องสี่เหลี่ยมขนาดเล็กของคุณวิทย์นั้น นับวันจะยิ่งสวยงาม เติบโตอย่างร่มรื่นและมีค่ามากยิ่งขึ้น

ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ คุณวิทย์ ในหัวข้อ Happier Living With Green Space พบกันได้ในงานเสวนา “GRAND UNITY X ROOM DESIGN TALK : BIG IDEAS FOR SMALL SPACE” วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14.00 -15.00 น. ในงานบ้านและสวนแฟร์  2017 โซน My Home, อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register


เรื่อง: Bundaree D.
ภาพ: ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู และ ศุภวรรณ สอาด