เก็บทุกความประทับใจ มาจัดเป็นสวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ

สวนหน้าบ้าน ผนังตีนตุ๊กแก ซุ้มทางเข้าสวน น้ำผุปูนปั้น

สวนหน้าบ้านสไตล์ยุโรป ของแต่งสวน

“ ทางเดินคอบเบิลสโตนที่มีอยู่แล้วจับมาวางเรียงกันใหม่ ส่วนพื้นคอนกรีตแสตมป์เดิมที่ดูเข้ากันกับ สวนเราก็เก็บไว้ ซุ้มประตูเหล็กนำมาจัดวางตำแหน่ง เชื้อเชิญให้เดินผ่านซุ้มประตูสวนก่อนเข้าบ้าน มุมนี้ ถ้าปิดกั้นเป็นรั้วก็จะทำให้ดูอึดอัด แม้ว่าสวนจะค่อนข้าง กว้าง แต่ก็เต็มไปด้วยโครงสร้างอื่น เช่น โรงรถ บ้านคนงาน ห้องเก็บของ มองไปเห็นสิ่งเหล่านี้เยอะ เลยตีกรอบด้วยนีออนทำหน้าที่พรางสายตาแถมยังมี ดอกสวยงามให้ชมด้วย ”

ที่นั่งในสวน ลานกรวด เก้าอี้ไม้

อ่างน้ำปูนปั้น ตุ๊กตาปูนปั้น ของแต่งสวน

ลานกรวด แผ่นหินภูเขาไฟ พื้นทางเดินในสวน
วัสดุที่เลือกใช้จะเป็นตัวกำหนดอารมณ์ของสวนได้อย่างบริเวณหลังบ้านเป็นที่ร่มจัด  ผู้ออกแบบใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการปูแผ่นหินภูเขาไฟแทรกด้วยกรวด ตัดกับชุดเฟอร์นิเจอร์สีขาว  สร้างจุดเด่นที่เรียบง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

“ การออกแบบ สวนหน้าบ้าน เน้นพื้นที่หน้าบ้านโดยสร้างแนวต้นไม้ ปิดล้อมให้เป็นขอบเขต ด้านหนึ่งเต็มไปด้วยพรรณไม้หลากชนิด ทั้งไม้ดอกและไม้ใบ ตัวบ้านปลูกตีนตุ๊กแก และ เหลืองชัชวาลให้เลื้อยคลุมผนังอย่างเป็นธรรมชาติราวกับบ้านตามชนบทในต่างประเทศ มีทางเดินเชื่อมต่อไปยัง ด้านหลังบ้าน วางชุดโต๊ะสนามเป็นมุมนั่งเล่นใต้ต้นหูกระจง ที่ร่มตลอดทั้งวัน สร้างจุดเด่นด้วยของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น อ่างน้ำ รูปปั้นเชอรับ (cherub) ตุ๊กตาสัตว์น้อยใหญ่ และตุ๊กตาเป็ดบนสนามหญ้า สวนอีกด้านเล่นระดับพื้นและ โรยกรวด ต่อเนื่องไปยังด้านหลังจัดเป็นมุมนั่งเล่นใกล้บ่อน้ำ ที่ขุดเอง  เพื่อดึงน้ำจากคลองด้านนอกมาใช้รดน้ำต้นไม้ ” ไม้ดอกอยู่รวมกันเป็นกลุ่มกอ แต้มสีสันตามมุมแทรกอยู่ กับไม้ใบหลากสีปลูกไล่ระดับลดหลั่นกันอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ละจุดจัดวางของประดับสวน ประกอบกับการดูแล เป็นอย่างดีทุกอย่างจึงค่อย ๆ เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ นอกจากความสวยที่มองเห็นได้ด้วยตาแล้ว รายละเอียดต่าง ๆ ที่เจ้าของสวนใส่ลงไป ยังรู้สึกได้ถึงความละเมียดละไม ในการจัดวางนับเป็นอีกหนึ่งสวนที่น่าประทับใจจริง ๆ ครับ

 

Plants & Ideas

 

พยับหมอก ดอกไม้สีฟ้า

1.พยับหมอก ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 0.50-1 เมตร แผ่นใบบางสีเขียวสด มีดอกสีฟ้าอมม่วงอ่อน ออกดอก ตลอดทั้งปี ชอบแดดครึ่งวันถึงเต็มวัน ต้องการน้ำ ปานกลาง ควรตัดแต่งเพื่อป้องกันราดำในช่วงฤดูฝน

นีออน ดอกไม้สีม่วง

2. นีออน ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1-2 เมตร ใบมี ขนอ่อนนุ่มสีขาวปกคลุมจึงดูคล้ายใบสีเทา ดอกมีสีม่วงสด ถึงชมพูอมม่วงแดง ออกดอกตลอดปี มักออกพร้อมกัน ทั้งต้น นิยมนำมาตัดแต่งเป็นพุ่มกลมใส่กระถางประดับหรือ ปลูกเป็นไม้ริมรั้ว ชอบแดดจัดตลอดวัน น้ำปานกลาง

สนบลู ต้นสน

3. สนบลู  มีลักษณะเด่นที่รูปทรงสูงชะลูด ใบมีสีฟ้า อมเขียว มองเผิน ๆเหมือนใบสีฟ้า ชอบแสงแดดเต็มวัน นิยมปลูกสร้างจุดเด่นหรือใช้เป็นไม้ระดับรองจากไม้ประธาน สูง 2-3 เมตร ผิวสัมผัสละเอียด เติบโตช้า

ต้นหลิว

4.หลิว ไม้ยืนต้น ความสูง 10-15 เมตร เหมาะปลูก ประดับหรือปลูกริมน้ำให้ความรู้สึกอ่อนช้อย พลิ้วไหว ตามกระแสลม แถมยังให้เงาสะท้อนที่สวยงาม ลดความกระด้างของรูปทรงอาคารได้ นิยมปลูกเป็น ไม้ประธานในสวนอังกฤษ

 

เจ้าของ : คุณสิทธิรัชต์ และคุณบราลี ธนะรัชต์

ออกแบบ -จัดสวน : Little Tree Garden โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง โทร. 08-1824-4119

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์

ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู

สไตล์: ศศิพรรณ ศิริพร, พิมพ์นารา ภูวิเดชสิทธิ์

เรียบเรียง : ออ – ร – ญา


สร้างมุมสวนคอตเทจให้สวยหวานได้ดั่งใจ

หวานน่ารักในสวนหน้าบ้าน พร้อมดอกไม้ในแปลงที่บานทั้งปี

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x