สูตรไล่หนอนผีเสื้อแบบไม่ใช้สารเคมี

กำลังหา วิธีไล่หนอนผีเสื้อ กันอยู่ใช่ไหม อีกหนึ่งศัตรูตัวฉกาจที่ทำลายกัดกินต้นไม้จนหลายคนตกอกตกใจ กลัวว่าต้นไม้แสนรักที่ปลูกนั้นจะไม่รอดกันมาแล้ว

ก่อนจะ ไล่หนอนผีเสื้อ ลองมาดูวงจรชีวิตของหนอนกันก่อน หนอนเป็นหนึ่งในวงจรชีวิตของแมลงที่เมื่อวางไข่แล้วจะกลายเป็นหนอนก่อน เมื่อกินอาหารจนสมบูรณ์จะฟักตัวเป็นแมลง ซึ่งหนอนผีเสื้อเองก็เช่นกัน แต่ปัญหามันก็มีอยู่ว่า อาหารที่ช่วยให้การฟักตัวเป็นดักแด้จนกลายเป็นผีเสื้อแสนสวยนั้น มันคือใบไม้จากต้นไม้ในสวนของเรานั่นเอง วิธีไล่หนอนผีเสื้อ

หนอนผีเสื้อ กำจัดศัตรูพืช

ธรรมชาติของหนอนผีเสื้อจะวางไข่บนต้นไม้ที่ดูดกินน้ำหวาน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นไม้ดอก ที่เห็นบ่อยๆคือ เป็นต้นดอกพุด ต้นดอกรัก หลังจากที่วางไข่ 10 – 12 วันแล้วฟักตัวเป็นหนอนตัวอ้วน หลังจากเป็นหนอนจะมีช่วงอายุเพียง 7 วันเท่านั้น แล้วสร้างรังดักแด้ แต่ช่วงที่หนอนกำลังโตเต็มวัยจะกินอาหารตลอด 24 ชั่วโมงเลยเชียว จึงไม่ต้องแปลกใจที่เมื่อตื่นเช้ามาจะพบว่าต้นไม้ที่ปลูกนั้นไม่เหลือใบให้เห็นเลย

การไล่หนอนผีเสื้อโดยไม่ใช้สารเคมีนั้นมีสูตรอยู่หลายวิธีที่ใช้ได้ผลจริง การกำจัดในเบื้องต้นที่ง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากคือ การจับไปโยนทิ้ง! แต่แค่คิดภาพก็ขนลุกขึ้นมาเลยเชียว การไล่หนอนผีเสื้อแบบง่ายเบอร์ 2 คือ การใช้ยากำจัดแมลงที่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งนั่นเป็นสารเคมี และคงไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเราและสัตว์อื่นๆในสวนเท่าใดนัก วิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตัวเรา และสัตว์อื่นๆจึงเป็นทางสว่างสำหรับคนรักต้นไม้ ฉะนั้นลองมาดูสูตรไล่หนอนผีเสื้อแบบปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมีกัน

วิธีไล่หนอนผีเสื้อ ยาสูบ ยาเส้น

ยาสูบ ยาเส้น

ใช้ยาสูบหรือยาเส้น 2 – 3 กำมือ ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 – 2 คืน จะได้น้ำสีน้ำตาลไหม้มีกลิ่นฉุน จึงมักเรียกว่า ยาฉุน สามารถนำไปฉีดพ่นได้ทันที หากผสมสารจับใบอย่างน้ำยาล้างจาน ใช้เพียง 1 หยดเท่านั้น จะทำให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วิธีไล่หนอนผีเสื้อ ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอม

นำตระไคร้หอมทั้งต้นมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ บดหรือตำละเอียดให้ได้ประมาณ 400 กรัม ผสมน้ำ 8 ลิตร หมักทิ้งไว้ 1 คืน นำมากรองเอาแต่น้ำ ใช้ฉีดพ่น สูตรนี้กำจัดหนอนผีเสื้อกลางคืนได้ด้วย

• รู้จักตะไคร้หอม

วิธีไล่หนอนผีเสื้อ ผกากรอง ไล่หนอนผีเสื้อ

ผกากรอง

ใช้ดอกและใบบดละเอียด 50 กรัม ผสมน้ำ 400 มิลลิลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำ นำมาผสมน้ำ 1 : 5 ใช้ฉีดพ่นกำจัดแมลง

• รู้จักผกากรอง

วิธีไล่หนอนผีเสื้อ สะเดา ไล่หนอนผีเสื้อ

สะเดา

นำใบสะเดา ข่า ตะไคร้ อย่างละ 1 กิโลกรัม สับให้ละเอียดแล้วตำรวมกัน แช่น้ำ 1 ปิ๊บทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาหัวเชื้อที่ได้ผสมน้ำเปล่าในสัดส่วน 1 : 1 ใช้ฉีดไล่หนอนและแมลงอื่นๆได้ด้วย ควรฉีดพ่นทุก 7 วัน

• สะเดาสารพัดประโยชน์

วิธีไล่หนอนผีเสื้อ ขมิ้นชัน ไล่หนอนผีเสื้อ

ขมิ้นชัน

ตำขมิ้นปริมาณครึ่งกิโลกรัมให้ละเอียด ผสมน้ำ 20 ลิตร หมักทิ้งไว้ 1 – 2 วัน กรองเอาแต่น้ำ จะได้สารเข้มข้น จากนั้นนำไปผสมน้ำ 8 ลิตร ฉีดพ้นให้ทั่วบริเวณทรงพุ่มต้นที่เกิดการระบาด

ในกรณีที่หนอนผีเสื้อกัดกินใบจนต้นโกร๋น ใบพรุนหมดสวย หากปลูกในกระถาง ให้นำเข้าโรงเรือนหรือมุมที่เป็นสัดส่วน ป้องกันแมลงหรือศัตรูอื่นๆทำร้าย ให้ต้นไม้ได้ฟื้นตัวโดยไม่มีศัตรูรบกวน แต่หากต้นไม้นั้นปลูกลงแปลงลงดิน ใช้น้ำยากำจัดแมลง (สูตรไร้สารเคมี) ฉีดเป็นระยะ เพื่อป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ และกำจัดไม่ให้หนอนผีเสื้อลุกล้ำไปมากกว่าเดิม

เรื่อง : JOMM YB


ไปดูสูตรสมุนไพรไล่แมลงอื่นๆเพิ่มเติม

วิธีกำจัดหอยทากโดยไม่ใช้สารเคมี

บำรุงดินอย่างง่ายด้วยปุ๋ยจากเศษอาหารก้นครัว

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่