บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

10 บ้านฟังก์ชันครบ จบในชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

แบบบ้านชั้นเดียว

เติมไอเดียล้นๆกับบ้านที่มีการแบ่งฟังก์ชันอย่างเป็นสัดส่วน ครบครัน และจบในชั้นเดียว 10 หลังนี้

01 | บ้านโมเดิร์นเปิดรับวิวรอบด้าน

แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
ภาพ : Triệu Chiến

บ้านชั้นเดียวแสนเรียบง่าย วางตัวอยู่บนเนินเขาที่อุดมสมบูรณ์ด้วยต้นสนสูงใหญ่ เลือกโทนสีและวัสดุใกล้เคียงธรรมชาติซึ่งช่วยสร้างความรู้สึกกลมกลืนกับบริบท ในขณะเดียวกันก็มีการออกแบบพื้นที่ใช้สอยพร้อมฟังก์ชันตอบสนองการใช้งานครบถ้วน เน้นการเปิดพื้นที่แบบ Open Space เพื่อให้สมาชิกในบ้านสามารถมองเห็นวิวได้จาก 3 ด้าน คือจากห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอนทั้ง 4 ห้อง พร้อมยื่นชายคาขนาดใหญ่ยาวออกจากตัวบ้านประมาณ 3 เมตร บริเวณมุมนั่งเล่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องบ้านจากสายฝนและแสงแดด โดยที่ประตูและหน้าต่างบานเลื่อนกระจกทั้งหมดสามารถเปิดออกเพื่อรับลมในวันที่มีอากาศดีๆได้อย่างเต็มที่

ออกแบบ Idee Architects
อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม HOUSE UNDER THE PINES บ้านโมเดิร์นในป่าสน

02 | บ้านอิฐจำลองประสบการณ์อาคารพาณิชย์

แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น บ้านอิฐ
ภาพ : รุ่งกิจ เจริญวัฒน์

บ้านเดี่ยวที่พยายามสร้างประสบการณ์ที่อิงมาจากที่อยู่อาศัยในอาคารพาณิชย์ นั่นคือความรู้สึกปลอดภัย จากพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมด้วยผนังและเหล็กดัด สอดรับกับศักยภาพของพื้นที่ในบริบทซึ่งเป็นที่ดินโล่งกว้าง โดดเด่นด้วยลูกเล่นของเปลือกอาคารที่ใช้อิฐ บ.ป.ก. วัสดุก่อสร้างพื้นฐานที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น จัดเรียงในจังหวะโปร่งเเละทึบสลับกัน โดยซ่อนหน้าต่างบานเลื่อนกระจกใสบานใหญ่ไว้ด้านในอีกชั้นหนึ่ง นอกจากกำแพงอิฐจะทำหน้าที่เป็นเหมือนฉากบังสายตาจากผู้สัญจรภายนอกแล้ว ยังสร้างความเป็นส่วนตัวให้ผู้อยู่อาศัยภายในได้โดยไม่รู้สึกทึบตันอีกด้วย

เจ้าของ คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร 
ออกแบบ คุณธีรชัย ลี้สุรพลานนท์
อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม
LEAN HOUSE สถาปัตยกรรมจำลองประสบการณ์

03 | บ้านไม้โมเดิร์นสอดรับกับบรรยากาศแบบชนบทแท้

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

บ้านขนาด 190 ตารางเมตร สามารถจัดวางฟังก์ชันการใช้งานได้ครบครันลงตัวตามความต้องการของสมาชิกในบ้านทั้ง 5 คน ผู้ออกแบบตีความวิถีชีวิตที่มีลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยของคนอีสานมาเป็นฟังก์ชัน ผสมกับรูปแบบของบ้านที่ทันสมัย สะอาดตา มีหลังคาหน้าจั่วขนาดใหญ่ โดดเด่นด้วยชานหน้าบ้านขนาดกว้างขวาง ด้านบนทำหลังคาหน้าจั่วขนาดเล็กซ้อนกับหลังคาหน้าจั่วขนาดใหญ่ซึ่งเป็นหลังคาของบ้านด้านหลัง แล้วกรุด้วยหลังคาลอนใสเพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาถึงด้านล่างอย่างทั่วถึง เนื่องจากชานบ้านมีขนาดใหญ่ ลึกกว่า 8 เมตร  หากใช้หลังคาลอนปกติอาจนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาได้ไม่เพียงพอ

เจ้าของ คุณวาทินี สุดตา
ออกแบบ S Pace Studio 
อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม
บ้านบุญโฮม บ้านไม้ชั้นเดียวท่ามกลางความเงียบสงบของชนบทแท้

04 | บ้านดิบเท่ ถ่ายเทอากาศได้ดี

แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวที่ออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก มีมุมทำงานสำหรับช่างไฟในบ้านการาจ และมีบ่อปลาในบ้านเป็นมุมนั่งเล่น วางแปลนบ้านตามแนวยาวของที่ดิน แล้วแทรกคอร์ตให้อยู่หลังบ้านทางฝั่งทิศตะวันออกเพื่อให้ได้รับแสงอ่อนๆยามเช้า และช่วยถ่ายเทอากาศได้ดี สามารถออกมาใช้งานได้ทั้งวัน ส่วนพื้นที่เซอร์วิสต่างๆจะอยู่ทางทิศตะวันตกทั้งหมด

เจ้าของ คุณพงศธร ศิริเพชร และคุณนิศากร เตจ๊ะใหม่
ออกแบบ คุณสาริน นิลสนธิ แห่ง D_Kwa Architect
อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม 95 AMP HOUSE บ้านชั้นเดียวที่ดูเรียบง่าย แต่โดดเด่นด้วยการเลือกใช้วัสดุสุดเนี้ยบ

05 | บ้านอบอุ่น กลมกลืนธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
ภาพ : ธนกิตต์ คำอ่อน (บ้านและสวน)

บ้านปูนเปลือยที่ดูเรียบง่าย โครงหลังคาเป็นเหล็กทำสีดำแบบเพิงหมาแหงน มีขนาดพื้นที่ 43 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องนอน ห้องน้ำ และห้องนั่งเล่นอย่างละห้อง บ้านนี้มีฐานรากเป็นแบบฟุตติ้ง ตั้งเสาเข็มลอยขึ้นมาจากดินไม่แนบพื้นก่อนตั้งคานพื้นและเสา เพื่อช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดี ส่วนการวางแปลนภายในเน้นความเรียบร้อย อยากให้บ้านดูสะอาดตลอดเวลา เพิ่มการปฏิสัมพันธ์กับบรรยากาศรอบข้างด้วยการเพิ่มระเบียงพักผ่อน สำหรับเป็นพื้นที่นั่งเล่น นั่งคุย เพื่อให้บ้านดูมีชีวิตชีวา

เจ้าของ ครอบครัวนรธีร์ดิลก
ออกแบบ คุณรักษ์ชัย นรธีร์ดิลก
อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม
อยู่ร่วมกับธรรมชาติในบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

ชมอีก 5 หลังที่หน้าถัดไป