12 แมลงศัตรูพืช จอมป่วนในแปลงผัก

แมลงศัตรูพืช

เรามักพบแมลงศัตรูพืชในแปลงผัก มากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป เบื้องต้นมาดูกันว่าแมลงศัตรูพืชที่พบเห็นได้ทั่วไปในแปลงผักมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกใช้วิธีการป้องกันและกำจัดแมลงร้ายจอมป่วนเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

  • แมลงปากดูด (Sucking) ที่พบบ่อยในแปลงผัก ได้แก่ เพลี้ยแป้ง เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ เพลี้ยจักจั่น แมลงหวี่ขาว เป็นต้น แมลงเหล่านี้มักอาศัยตามใบอ่อน ใต้ใบ ซอกใบ ซอกกลีบดอก โดยมีปากยาวแหลมคล้ายงวงหรือเข็ม คอยดูดกินน้ำเลี้ยงจากต้นพืช ทำให้ใบเหี่ยว ม้วน หงิกงอ มีรอยไหม้ ลำต้นแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโต และไม่สวยงาม แถมยังทำให้เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุโรคพืชแพร่กระจายได้อีกด้วย
  • แมลงปากกัด (Chewing) ที่พบบ่อยในแปลงผัก ได้แก่ หนอนคืบ หนอนกระทู้ผัก หนอนใยผัก หนอนม้วนใบ ด้วงหมัดผัก ด้วงเต่าแตงแดง ตั๊กแตนหนวดสั้น เป็นต้น แมลงเหล่านี้จะกัดกินยอดใบจนกุด หรือทำให้แผ่นใบเป็นรูพรุน บางชนิดกัดกินผิวใบและชอนไปตามเนื้อใบ ทำให้ใบเป็นลาย หงิกงอเสียหาย ต้นพืชหยุดเจริญเติบโต ถ้าระบาดในช่วงกำลังให้ผล จะทำให้ดอกร่วง ติดผลได้น้อยหรือไม่ติดผลเลย

การป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชเหล่านี้มีหลายวิธีให้เลือกปฏิบัติ สำหรับวิธีที่แนะนำในหนังสือเล่มนี้ เน้นให้รู้จักและใช้สารธรรมชาติจากพืชเป็นหลัก โดยนำสมุนไพรใกล้ตัวที่มีสรรพคุณในการป้องกันกำจัดแมลงมาใช้ให้เหมาะสม ทำใช้เองได้ง่าย ๆ แล้วนำไปฉีดพ่นไล่แมลง สารสกัดที่ได้นอกจากป้องกันกำจัดแมลงแล้ว ยังช่วยทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ขึ้น ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพและปลอดสารเคมี ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

 

อ่านเพิ่มเติมได้ใน หนังสือ My Little Farm Vol.6 สมุนไพรไล่แมลง ทำใช้เองแบบง่าย ๆ โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน