บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ 8 สไตล์ น่ารัก เรียบง่าย น่าอยู่มาก

บ้านชั้นเดียวสวยๆ
บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียว บ้านสีขาว บ้านยกพื้น

บ้านชั้นเดียว บ้านสีขาว บ้านยกพื้น

5.บ้านหลังน้อยสีขาว …ที่แสนน่ารักและอบอุ่น

บ้านหลังน้อยสีขาว ยกพื้นสูง ตกแต่งในสไตล์วินเทจ ตั้งอยู่โดดเด่นรายล้อมไปด้วยบ้านไม้เก่า ๆ ที่อยู่ในบริเวณรอบ ๆ แล้วพวกเราก็ได้พบกับ คุณบี – พรพจน์ สุขสำราญ และ คุณดาว – กฤติกา อ่อนหวาน สามี ภรรยาเจ้าของบ้านในลุคชิล ๆ คุณบีเล่าให้ฟังว่า ในวันหยุดเราสองคนชอบเดินทางกลับมาพักผ่อนที่บ้านยาย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ พวกเราจึงเดินทางมากันบ่อยมากแต่กลับมาบ้านทีไร เราก็ไม่สะดวกที่จะนอนค้างคืน จึงทำให้เกิดปิ๊งไอเดียที่จะสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ เพื่อเอาไว้มาพักผ่อน เดิมทีมีความคิดที่จะซื้อบ้านสำเร็จรูปที่ขายอยู่ทั่วไป เพราะคิดว่าสะดวกและไม่สิ้นเปลืองเวลาการก่อสร้าง แต่จากการสำรวจพบว่า บ้านสำเร็จรูปมีราคาที่ค่อนข้างสูงเกินไป จึงตัดสินใจลงมือออกแบบบ้านด้วยตัวเอง โดยเขียนแบบด้วยวิธีง่าย ๆ ให้ช่างทำงานได้ ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ประหยัดงบประมาณได้มากกว่าอ่านต่อ


แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

6. MEMORIES & DESTINY ความทรงจำมหัศจรรย์

จะเรียกว่าเป็นพรหมลิขิตก็ว่าได้ ที่บ้านหลังใหม่ในอําเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ของศิลปินและคนสนิทสนมของชาวรูม ตั้งอยู่บนผืนดินซึ่งขนาบข้างด้วยลําธารและป่าไผ่ แบบเดียวกับที่ตั้งของบ้านหลังก่อนในจังหวัดนครราชสีมาที่พวกเราเคยไปเยี่ยมเยือน และได้เป็นปกของนิตยสาร room ฉบับเดือนมกราคม 2558 และ room the book vol.04 เมื่อกลางปีที่ผ่านมา “ตอนแรกคิดว่าจะมาช่วยเพื่อนทําโรงแรมประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่พอมาถึงจริงก็มีงานที่ต้องทําหลายอย่าง เลยต้องมาอยู่ที่เชียงใหม่เป็นปี ประกอบกับเพื่อนมาซื้อที่ดินตรงนี้ไว้แล้วให้มาช่วยทําบ้านพัก ตอนนี้ก็ค่อยๆ ขยายไปทางด้านหลัง ทำต่อไปเรื่อยๆ” พี่ทองมาเล่าให้เราฟังถึงที่มาของการมาตั้งรกรากใหม่บนที่ดินผืนนี้ แนวคิดการออกแบบบ้านหลังนี้คล้ายกับบ้านหลังเดิม คือ เน้นความเรียบง่ายในการอยู่อาศัย ตัดทอนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้และไม่จําเป็นออกเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติให้มากที่สุด แต่ก็มีส่วนที่แตกต่างกันอย่างการเลือกใช้อิฐเปลือยและไม้เก่าในส่วนของงานดีไซน์ตัวอาคารมากขึ้น กลายเป็นที่มาของอาคารสองหลัง ด้านหน้าเป็นสตูดิโอขนาดใหญ่สําหรับทํางานประติมากรรมและนั่งเล่นสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนบ้านหลังเล็กด้านหลังเป็นห้องนอนและพื้นที่สําหรับครอบครัว อ่านต่อ


บ้านชั้นเดียว บ้านไม้

บ้านชั้นเดียว บ้านไม้

บ้านชั้นเดียว บ้านไม้

บ้านชั้นเดียว ทางเดิน

7.บนความพอดีของชีวิต

ลึกเข้าไปในเรือกสวนของอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ผ่านสวนผลไม้และสวนยางมากมาย ลัดเลาะไปตามเนินเขาซึ่งเป็นภูมิประเทศเฉพาะของพื้นที่แถบนี้ เราได้พบบ้านหลังหนึ่งหลบซ่อนตัวอยู่อย่างเงียบเชียบบ้านขนาดกำลังพอดีที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา บ้านหลังนี้เป็นของ คุณนพดล ศรีเกียรติขจร ซึ่งตั้งใจใช้เป็นบ้านพักในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของครอบครัว บนทำเลที่เคยเป็นสวนผลไม้มาก่อน “ที่บ้านชอบต้นไม้ครับ สิ่งแรกที่คิดเลยก็คืออยากมีที่ให้ปลูกต้นไม้ได้ อยากมีสวนเป็นของตัวเองพอได้ทำเลที่นี่ก็คุยกับคุณเล็กผู้ออกแบบว่าอยากได้บ้านง่ายๆ ไม่ต้องใหญ่มาก เป็นบ้านไม้อารมณ์ไทยๆที่เข้ากับบริบทความเป็นสวนผลไม้ของที่ดินแถวนี้บ้านหลังนี้จึงวางแปลนโดยมีเรือนเล็กๆ 4 หลังอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เชื่อมต่อด้วยระเบียงไม้ซึ่งใช้เป็นทั้งทางสัญจรในบ้านและพื้นที่อเนกประสงค์ในตัว จากถนนใหญ่เมื่อผ่านสวนผลไม้และสระว่ายน้ำเข้ามา จะพบทางเดินที่ขนาบด้วยแนวต้นไผ่ซึ่งนำพาเข้าสู่ตัวบ้าน โดยเดินเข้ามาตามทางเดินไม้ที่เปิดมุมมองสู่บ่อน้ำขนาดใหญ่และวิวภูเขาด้านหลังบ้าน อ่านต่อ


บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

8.บรรยากาศอบอุ่นในบ้านที่ เรียบง่าย และแสนสบาย

บ้าน หลังนี้มีบรรยากาศแสนอบอุ่น การออกแบบดู เรียบง่าย แต่น่าสบายและใช้งานได้ดี ซึ่งสิ่งที่กำหนดไว้แต่แรกก็คือ ต้องเป็นบ้านชั้นเดียวและมีคอร์ตยาร์ดหรือพื้นที่ว่างกลางตัวบ้านที่เปิด โล่ง มีห้องต่างๆเรียงขนาบทั้งสองด้าน ด้านหน้ากั้นด้วยประตูบานเฟี้ยมซึ่งเมื่อเปิดออกทั้งหมดก็จะเห็นพื้นที่ที่ ซ่อนอยู่ด้านในโล่งยาวตลอด ขณะเดียวกันเมื่อมองออกมาภายนอกก็สามารถรับวิวท้องทุ่งได้แบบเต็มๆ บ้านหลังนี้ประกอบด้วย 3 ห้องนอน มีห้องอเนกประสงค์ซึ่งเป็นเหมือนพื้นที่ส่วนรวมของบ้าน ใช้นั่งเล่นและรับประทานอาหาร รวมทั้งมีแพนทรี่เล็กๆสำหรับเตรียมอาหารด้วย ทั้งหลังเลือกทาผนังสีขาวและใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเพื่อการสับเปลี่ยนหมุน เวียนได้สะดวก อ่านต่อ

เรียบเรียง : Tatsareeya S.
คลังภาพบ้านและสวน


แบบบ้านไม้สนรวม แบบบ้านไม้สน หลากหลายไอเดียน่าสนใจเพื่อคนรักไม้โดยเฉพาะ

4 แบบบ้านสำหรับครอบครัวใหญ่
รวม 4 แบบบ้านสำหรับ ครอบครัวใหญ่

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่