แบบบ้าน

บ้านหลังน้อยสีขาว …ที่แสนน่ารักและอบอุ่น

แบบบ้าน
แบบบ้าน

ว้าว! สะดุดตากับ บ้านหลังเล็กในสวน หลังนี้ที่ส่งเข้ามาประกวด “show me your home” กับนิตยสาร my home ทางทีมงานจึงไม่รอช้า รีบติดต่อไปยังเจ้าของบ้านน่ารัก ๆ หลังนี้ทันที

ในระหว่างการเดินทางไปที่ บ้านหลังเล็กในสวน เราพบกับบรรยากาศสองข้างทางที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าเขียวขจี ท่ามกลางแสงแดดและอากาศสบาย ๆ

บ้านหลังน้อยสีขาว

ขณะรถเลี้ยวเข้ามาถึงจุดหมาย สายตาของทุกคนก็จับจ้องไปที่ บ้านหลังเล็กในสวน ยกพื้นสูง ตกแต่งในสไตล์วินเทจ ตั้งอยู่โดดเด่นรายล้อมไปด้วยบ้านไม้เก่า ๆ ที่อยู่ในบริเวณรอบ ๆ แล้วพวกเราก็ได้พบกับ คุณบี – พรพจน์ สุขสำราญ และ คุณดาว – กฤติกา อ่อนหวาน สามี ภรรยาเจ้าของบ้านในลุคชิล ๆ

บ้านหลังน้อยสีขาว

คุณบีเล่าให้ฟังว่า “ในวันหยุดเราสองคนชอบเดินทางกลับมาพักผ่อนที่บ้านยาย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ พวกเราจึงเดินทางมากันบ่อยมากแต่กลับมาบ้านทีไร เราก็ไม่สะดวกที่จะนอนค้างคืน จึงทำให้เกิดปิ๊งไอเดียที่จะสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ เพื่อเอาไว้มาพักผ่อน เดิมทีมีความคิดที่จะซื้อบ้านสำเร็จรูปที่ขายอยู่ทั่วไป เพราะคิดว่าสะดวกและไม่สิ้นเปลืองเวลาการก่อสร้าง แต่จากการสำรวจพบว่า บ้านสำเร็จรูปมีราคาที่ค่อนข้างสูงเกินไป จึงตัดสินใจลงมือออกแบบบ้านด้วยตัวเอง โดยเขียนแบบด้วยวิธีง่าย ๆ ให้ช่างทำงานได้ ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ประหยัดงบประมาณได้มากกว่า”

บ้านหลังเล็กในสวน

จากไอเดียเจ้าของบ้านที่ต้องการสร้างบ้านให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด ตกแต่งในสไตล์วินเทจโทนสีขาว – ดำตามความชอบโครงสร้างของตัวบ้านใช้โครงเหล็ก กรุผนังด้วยไม้ฝาเฌอร่าสีขาว ปูพื้นภายนอกด้วยวีว่าบอร์ด ภายในห้องครัวปูพื้นด้วยกระเบื้องยางซึ่งติดตั้งกันเอง ตกแต่งให้มีกลิ่นอายของบ้านพักแบบหัวหิน ด้วยงบประมาณไม่รวมของตกแต่ง 3.5 แสนบาท

ภายในบ้านแบ่งโซนการใช้งานได้เป็นอย่างดี บริเวณด้านหน้าออกแบบให้มีระเบียงหน้าบ้านเป็นพื้นที่นั่งเล่นรับลมเย็น ๆ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้สีสันสดใส มีประตูบานเลื่อนเชื่อมต่อกับส่วนพักผ่อนที่ออกแบบให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นสบาย ๆ เลือกใช้การปูเสื่อวางหมอนสามเหลี่ยมและเบาะนั่งนุ่ม ๆ ให้ความรู้สึกสบาย ๆ หวาน ๆ อบอวลไปด้วยความอบอุ่นจากของแต่งบ้าน และสร้างความสดชื่นด้วยแจกันดอกไม้เล็ก ๆ บนโต๊ะ พร้อมด้วยชุดหมอนอิงของสะสมจากฝีมือการถักไหมพรมของคุณแม่คุณบี

บ้านหลังน้อยสีขาว

ส่วนพื้นที่ถัดมาเป็นส่วนนอน แบ่งพื้นที่ด้วยการยกระดับของพื้นให้สูงขึ้นมา 20 เซนติเมตร เลือกใช้ที่นอนที่พับเก็บง่าย ไม่เก็บฝุ่น

บ้านหลังน้อยสีขาว

เคาน์เตอร์ครัวที่ออกแบบเอง โดยให้ช่างเชื่อมเหล็กทำเป็นส่วนโครงของเคาน์เตอร์และติดตั้งท็อปด้านบนด้วยวัสดุวีว่าบอร์ดที่เหลือจากการปูพื้นบ้าน กรุลามิเนตลายไม้ลิ้นชักออกแบบเป็นกระบะไม้สำหรับเก็บของให้เป็นระเบียบของตกแต่งต่าง ๆ ภายในบ้านล้วนเป็นของสไตล์วินเทจ ที่คุณบีและคุณดาวชื่นชอบ และเป็นของสะสมที่มีอยู่แล้วทำให้ประหยัดงบประมาณไปได้เยอะเลยทีเดียว

บ้านหลังน้อยสีขาว

ถึงแดดจะเริ่มแรงขึ้น แต่อุณหภูมิในห้องนี้ไม่ร้อนตามเลย อาจเป็นเพราะโครงสร้างที่คุณบีได้ออกแบบไว้โดยมีช่องหน้าต่างรับลมอยู่รอบ ๆ จึงมีลมพัดผ่านเข้าออกตลอดเวลา ทำให้บ้านโล่ง โปร่งสบาย นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยความอบอุ่นที่รายล้อมอยู่รอบ ๆ บ้าน ได้อยู่ใกล้ชิดกับคุณยายที่รักและครอบครัวเล็ก ๆ เกิดเป็นความสุขในทุกครั้งที่ได้กลับมา ทำให้ทุก ๆ วันหยุดของคุณบีและคุณดาวไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณพรพจน์ สุขสำราญ และคุณกฤติกา อ่อนหวาน
เรื่อง – ภาพประกอบ : นภสร ศรีทองภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
ผู้ช่วยช่างภาพ : พรรษรัชต์ พรรณรายน์
สไตล์ : เกษม์จงกล พูลล้น ผู้ช่วยสไตล์ : นวพร ญาณสิทธิ์
เรียบเรียง : Jaranya.lw

อ่านต่อ : บ้านสีขาว ที่เรียบง่ายแต่อบอุ่น
อ่านต่อ : CASA & CAFE อบอวลความสุขในบ้านสีขาว
อ่านต่อ : รวมบ้านสีขาว แต่ข้างในดิบเท่