บ้านสำเร็จรูป

เปิดให้โปร่ง สร้างความแตกต่างของบ้านสำเร็จรูป

บ้านสำเร็จรูป
บ้านสำเร็จรูป

แม้ที่นี่จะเป็นบ้านในโครงการจัดสรร แต่เมื่อปรับเปลี่ยนแปลนและฟังก์ชันภายในใหม่ให้ตรงกับความชอบและไลฟ์สไตล์มากขึ้น  บ้านสำเร็จรูป หลังนี้ก็ดูแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมาอย่างชัดเจนทีเดียว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Lamoonta Architects

“ตอนแรกผมอยากสร้างบ้านใหม่บนที่ดินเลยครับ แต่คิดไปคิดมาถ้าต้องแยกตัวไปสร้างบ้านเดี่ยวโดยไม่มีเพื่อนบ้านหรือระบบดูแลรักษาอะไรเลย ก็ยังกังวลเรื่องความปลอดภัยค่อนข้างมาก สุดท้ายเลยมาจบที่การซื้อบ้านจัดสรร ซึ่งไปดูมาหลายที่รอบๆ บางแสนนี่แหละ กว่าจะมาลงตัวที่นี่” คุณตั้ม-ณัฐนันท์ โภคทรัพย์ เล่าถึงเหตุผลในการเลือกบ้านให้ฟัง

koh160515-005

แทนที่จะปล่อยให้บ้านสร้างตามแบบสำเร็จรูปเดิมๆ คุณตั้มเลือกให้สถาปนิกจาก Lamoonta Architects  Co.,Ltd. มาช่วยปรับแบบ เพื่อให้ดีไซน์และฟังก์ชันต่างๆ ในบ้านตอบสนองความต้องการได้มากขึ้น โดยเขาเองก็มีสไตล์ความชอบส่วนตัวไปทางโมเดิร์นลอฟต์เท่ๆ และอยากเปิดพื้นที่ในบ้านให้มีช่องรับแสงมากๆ สร้างความปลอดโปร่งให้การอยู่อาศัยจริง

คุณณัฐพนธ์ จิตต์หมวด สถาปนิก ได้ตีโจทย์ออกมาด้วยแนวคิดว่า “เราต้องการทำลายความรู้สึกของการอยู่ในกล่องปิดแบบบ้านจัดสรรทั่วไป ด้วยการสร้างบรรยากาศและเปิดพื้นที่ส่วนกลางให้ดูโปร่งกว้างเหมือนรีสอร์ตเล็กๆ ที่นั่งเล่นผ่อนคลายได้ทั้งวัน โดยไม่มีกำแพงทึบให้รกตา”

บ้านสำเร็จรูป koh160515-030 บ้านสำเร็จรูป

ผนังกั้นห้องส่วนกลางแบบเดิมๆ จึงหายไป พร้อมกับการจัดแปลนบ้านใหม่ให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิต เริ่มจากการทุบผนังครัวออก เพื่อให้มีพื้นที่เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นเป็นแนวยาว และปรับเปลี่ยนห้องเดิมชั้นล่างให้กลายเป็นครัวแทน ทำให้ส่วนของห้องนั่งเล่นและห้องอาหารเปิดกว้างเป็นโถงใหญ่อย่างเต็มที่ พอดีกับบ้านหลังนี้อยู่ในตำแหน่งหัวมุมของซอย สถาปนิกจึงเลือกเปิดผนังภายนอกออกด้านหนึ่งเพื่อรับแสงธรรมชาติและเชื่อมมุมมองสู่สวนสีเขียวด้านนอกได้อย่างสบายตา

เนื่องจากธรรมชาติของแสงแถวบางแสนค่อนข้างจ้าและแรงมาก การเปิดช่องแสงแบบเต็มที่อาจมีผลกระทบต่อการอยู่อาศัยภายในได้เช่นกัน สถาปนิกจึงเปลี่ยนสีขาวที่พื้น ผนัง และฝ้าของเดิม มาเลือกเติม มู้ดแอนด์โทนใหม่ให้ออกมาแบบทึมๆ ในโทนสีดำและน้ำตาล เติมไม้สีอ่อนเพื่อไม่ให้สะท้อนหรือกระทบแสงมากเกินไป รวมถึงการปรับเปลี่ยนวัสดุใหม่ทั้งหมดเพื่อสร้างสภาวะน่าสบายให้ส่วนพักผ่อนในบ้านเล็กๆ หลังนี้

koh160515-045 koh160515-019

เมื่อโทนสีหลักถูกคุมไว้ด้วยโทนทึมๆ การเลือกวัสดุตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์จึงคล้อยตามไปอย่างกลมกลืน ยกเว้นแค่เฉพาะบางมุมที่แอบใส่สีสันตัดกันลงไปไม่ให้น่าเบื่อ เช่น ชั้นสีแดงสำหรับวางทีวีในห้องนั่งเล่น และชั้นสีแดงหน้าห้องน้ำ

koh160515-055

เช่นเดียวกับโทนสีชั้นบนของบ้านซึ่งเป็นห้องนอนหลักที่คงความเรียบขรึมของโทนสีน้ำตาลและดำกับสัมผัสอบอุ่นของพื้นไม้เอาไว้ มีเพิ่มเติมพิเศษเฉพาะตู้เสื้อผ้าในห้องนอนซึ่งเดิมยาวแค่สองเมตร แต่สถาปนิกออกแบบเพิ่มให้กลายเป็นตู้เสื้อผ้าเต็มผืนผนังทั้งสองด้าน แถมประตูตู้บานหนึ่งยังซ่อนห้องน้ำไว้ด้านใน ถ้าไม่เปิดใช้ก็จะดูเป็นผนังที่เนียนเรียบไม่สะดุดตา

เจ้าของ : คุณณัฐนันท์ โภคทรัพย์ และคุณศิริวรรณ ซื่อสัตย์

สถาปนิก : Lamoonta Architects  Co.,Ltd. โดยคุณณัฐพนธ์ จิตต์หมวด

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่

BLISSFUL BREEZE สายลมแห่งความสุขล้น