รวมบ้านที่ได้รางวัล 10บ้านน่าอยู่ ประจำปี 2017

5. FORM FOLLOWS FUNCTION – บ้านที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อถ่ายรูป

FORM FOLLOWS FUNCTION หลังนี้ ถ้าคุณพยายามจะทายทุกอย่างที่เกี่ยวกับบ้านสุดเท่นี้ เราขอบอกไว้ล่วงหน้าเลยว่า คุณจะไม่มีทางทายถูกแน่นอน เพราะเราเองก็ยังทาย “ผิด” มาแล้วเกือบทุกข้อ ระหว่างสัมภาษณ์เจ้าของบ้านที่ควบตำแหน่งสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ด้วยตัวเองอย่าง คุณโจ้ – พัชระ วงศ์บุญสิน และ คุณนิ้ม – อรณิชา ดุริยะประพันธ์ สถาปนิกผู้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทพอ สถาปัตย์ จำกัด ซึ่งมาช่วยอธิบายความเป็นมาของบ้านที่เรียกความสนใจของเราได้ตั้งแต่แรกเห็น และยิ่งทวีความ “อยากเข้าใจ” มากขึ้นไปอีกเมื่อคุณโจ้บอกกับ room อย่างสบาย ๆ ว่า “บ้านหลังนี้ผมไม่ได้สร้างมาเพื่อถ่ายรูป” อ่านต่อ

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่

แบบห้องน้ำ 10บ้านน่าอยู่

มุมรับประทานอาหาร 10บ้านน่าอยู่

สวนข้างบ้าน บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่


6. LIVING UP IN THE AIR – บ้านโมเดิร์น ดีไซน์โฉบเฉี่ยว สะดุดตา

แน่นอนว่าบ้านที่ดีไม่ได้มีแค่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะในขณะที่สถาปนิกออกแบบฟอร์มอาคาร ยังต้องคำนึงถึงส่วนต่าง ๆ ของบ้านไปพร้อมกันทั้งในเรื่องความสูงของบ้านที่สูงขึ้นจากถนนถึง 1.50 เมตรเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมซ้ำอย่างในปี 2554 ซึ่งสูงถึง 1 เมตรโดยได้ออกแบบให้พื้นที่ตั้งแต่หน้าบ้านมีลำดับการเข้าถึงแบบเป็นสเต็ปผ่านบันไดสลับกับทางลาด พื้นที่แต่ละชั้นได้ปลูกหญ้าและต้นไม้เอาไว้เพื่อสร้างประสบการณ์การเข้าถึงตัวบ้าน ไม่ให้ผู้ใช้อาคารรู้สึกถึงระดับความสูงที่แตกต่างกันเกินไป อ่านต่อ

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่ มุมนั่งเล่น


7. HERN’S STUDIO – A HANDMADE HOME บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข

บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข (เหิร) หลังนี้อยู่ไกลออกไปจากรัศมีความวุ่นวายและแสงสีของนิมมาน-เหมินท์ซิตี้ คุณเหิร ศิลปินหนุ่มอยุธยาผู้ก่อตั้งอาร์ตสเปซดังเมืองเชียงใหม่ Gallery Seescape ผู้ให้กำเนิดเจ้า Bestto Boy มนุษย์สวิตซ์ไฟและนักประดิษฐ์ยานอาม่าจากแจกันลายครามที่หลายคนคุ้นตา ได้ค่อย ๆ ก่อร่างสร้างบ้านหลังใหม่ขนาดกะทัดรัดแสนอบอุ่นซึ่งอยู่ห่างจากบ้านเก่าแค่ไม่กี่ก้าว โดยเขาเปรียบบ้านหลังนี้เป็นเหมือนผลลัพธ์ที่เกิดจากการผสมผสานชีวิตเข้ากับการทำงานศิลปะ ด้วยสองมือแบบค่อยเป็นค่อยไปแต่ชัดเจนในทุกรายละเอียด อ่านต่อ

บ้านทำมือ 10บ้านน่าอยู่

บ้านทำมือ 10บ้านน่าอยู่

บ้านทำมือ 10บ้านน่าอยู่ ห้องน้ำ

บ้านทำมือ 10บ้านน่าอยู่


8. บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางธรรมชาติ

บ้านไม้ไผ่ ในรูปแบบสมัยใหม่ที่กลมกลืนไปกับบริบทของสิ่งแวดล้อมแบบชนบทของ คุณหมอนพ – นพรัตน์ บิดจันทึก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ ที่ตั้งใจมาเปิดคลินิกในคอนเซ็ปต์ธรรมชาติบำบัดจึงถือโอกาสสร้างบ้านพักและคลินิกในรูปแบบ บ้านไม้ไผ่ โดยมี คุณพิ้งค์ กัญญาภัค ศิลวัฒนาวงศ์ ภรรยาสาว คอยอยู่ข้างๆ และสร้างบ้านหลังนี้ไปด้วยกัน อ่านต่อ

บ้านไม้ไผ่ 10บ้านน่าอยู่

บ้านไม้ไผ่ 10บ้านน่าอยู่

บ้านไม้ไผ่ 10บ้านน่าอยู่

บ้านไม้ไผ่ 10บ้านน่าอยู่

อ่านต่อหน้า 1 / 3