ปลูกต้นไม้ในบ้าน

บ้านที่มีต้นไม้เป็นหัวใจหลัก

ปลูกต้นไม้ในบ้าน
ปลูกต้นไม้ในบ้าน

เมื่อ “ต้นไม้” ต้องกลายมาเป็น “พระเอก” ของบ้านแทนที่จะเป็นตัวประกอบอย่างที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นบริบทที่ทำให้เรื่องราวของบ้านที่คุณรักพิเศษขึ้น และไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเป็นไปไม่ได้ถ้าจะ ปลูกต้นไม้ในบ้าน หากได้ชมตัวอย่างจากบ้านทั้ง 5 หลังที่ room นำมาฝาก

สำหรับใครที่อยากได้คำแนะนำเรื่อง การปลูกต้นไม้ในบ้าน ทั้งการทำความเข้าใจก่อนเริ่มปลูก การดูแล และพรรณไม้ที่แนะนำ อ่านได้ที่นี่ : ไอเดียการปลูกต้นไม้ในบ้าน

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

หัวใจของบ้านหลังนี้คือการรักษาต้นไม้เดิมไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างลงตัว โดยขั้นตอนก่อสร้างต้องทําอย่างรอบคอบ เพราะหากงานส่วนฐานรากเจอกับรากต้นไม้ก็ต้องหลบ หรือวางตําแหน่งกันใหม่ เพื่อให้กระทบกับรากของต้นไม้น้อยที่สุด ดังนั้นเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบให้ความสําคัญกับต้นไม้ใหญ่เป็นอันดับแรก โดยเว้นช่องว่างตามแนวเส้นสายทางเดินที่เชื่อมต่อภายในบ้าน เกิดช่องแบบฟรีฟอร์มดูโดดเด่น ไม่เป็นช่องสี่เหลี่ยมจนเกินไป เพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตสูงขึ้นไปถึงชั้นสองของบ้าน

หัวใจของบ้านหลังน้ีคือการรักษาต้นไม้เดิมไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างลงตัว โดยขั้นตอนก่อสร้างต้องทําอย่างรอบคอบ เพราะหากงานส่วนฐานรากเจอกับรากต้นไม้ก็ต้องหลบ หรือวางตําแหน่งกันใหม่ เพื่อให้กระทบกับรากของต้นไม้น้อยท่ีสุด

ด้วยความชอบธรรมชาติของเจ้าของบ้าน จึงต้ังใจให้ช้ันสองของบ้านมีสวนเป็นของตัวเอง ลงดินและปูหญ้าจริงทั้งหมด โดยมีต้นไม้ใหญ่ซึ่งเป็นต้นไม้เดิม ทําหน้าท่ีให้ร่มเงาแก่สวน

เจ้าของ : คุณวรัญญู พรหมบันดาลกุล
ออกแบบ : คุณมฆไกร สุธาดารัตน์ และคุณสิงหา อุ่นสกุล บริษัทฟาวน์ดรี ออฟ สเปช จํากัด
ก่อสร้าง : บริษัทเอเชี่ยนเรียลเอสเตตคอนซัลแทนท์ จํากัด
อ่านต่อ : DIVERGENCE HOUSE – เมื่อ “ต้นไม้” กลายมาเป็น “พระเอก” ของบ้าน

 

tt140326-075

บ้านหลังนี้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดที่อยากให้บ้านเป็นสิ่งน่าอยู่ โดยบ้านเก่าที่คล้ายกับทาวน์เฮ้าส์ 2 คูหา ถูกทุบผนังกั้นระหว่างคูหาออกทำให้ได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น และมีการจัดแปลนแบบ openplan ซึ่งทั้งโปร่งสบาย และระบายความร้อนสู่ภายนอกได้เป็นอย่างดี โดดเด่นด้วยคอร์ตกลางบ้านที่ปลูกต้นไม้สูงขึ้นไปยังชั้นสองซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อนหลักต้นไม้ช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ภายนอก

tt140326-066

tt140326-105

ออกแบบ : JTJ Design by Mr. Tony Henberry
อ่านต่อ : บ้านopenplan โปร่งสบายระบายความร้อนสู่ภายนอกได้ดี

 

บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น เล็ก ๆ หลังนี้ ภายใต้ดีไซน์ที่เรียบง่ายอ่อนน้อม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเขียวขจี จนกลายเป็นบ้านที่มีความโดดเด่น และน่าอยู่ชนิดที่ใคร ๆ ก็ต้องอิจฉา ไฮไลท์น่าสนใจคือคอร์ตกลางที่ปลูกต้นไทรเขียวขจีกลางบ่อน้ำ (Water Feature) โดยมีแสงธรรมชาติจากสกายไลท์ส่องเข้ามาช่วยให้บ้านสว่างและต้นไม้เติบโตได้ดี รวมถึงการจัดวางแปลนของตำแหน่งระเบียงเป็นพื้นที่สวนสีเขียวเล็ก ๆ

เจ้าของ : Mr.Liu
ออกแบบ : AD Lab Pte Ltd.,
อ่านต่อ : GARDEN HOME AT RIENZI – เติมเต็มพื้นที่สีเขียวให้บ้านสไตล์โมเดิร์น

 

ใช้ไอเดียของเรือนไทยภาคกลางมาเป็นกำหนดฟังก์ชั่นของบ้าน โดยแบ่งพื้นที่เป็นสองก้อนหลักๆ มีชานตรงกลางแล้วปลูกน้ำเต้าต้น เพราะมีรูปทรงของต้นสวยงาม และมั่นใจว่าต้นไม้จะอยู่ได้ โดยให้ต้นไม้นี้เป็นเหมือนศูนย์กลางที่รวมทุกส่วนไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังคำนึงถึงการถ่ายเทอากาศได้ดีและการเปิดรับแสงแดดอย่างพอเหมาะพอดีสำหรับต้นไม้และผู้อยู่อาศัยด้วย

house-single-03-10

house-single-03-16

ออกแบบ : TA-CHA Design
อ่านต่อ : URBAN BREEZE บ้านอยู่เย็น

FORM FOLLOWS FUNCTION

ห้องนอนของบ้านหลังนี้ซ่อนความพิเศษไว้ นั่นคือ คานเหล็กหนา 35 เซนติเมตรที่เชื่อมต่อกันรอบบ้านเสมือนเป็นกรอบรูปขนาดใหญ่ ล้อมรอบสวนสีเขียวไว้ตรงกลาง เมื่อตื่นนอนตอนเช้าจึงสามารถมองเห็นวิวยอดไม้สีเขียวผ่านผนังกระจกใสยาวถึง 13 เมตรได้แบบพานอรามา และจากสวนมองเข้าไปภายในบ้านจะเห็นได้ชัดถึงความเรียบง่ายและพื้นที่ใช้สอยที่ลงตัว สามารถออกมานั่งเล่นที่ห้องนั่งเล่นได้ทุกช่วงเวลาเนื่องจากเป็นตำแหน่งทางทิศเหนือ มีลมธรรมชาติพัดผ่านตลอดทั้งวัน

ERM_167_p088-102_RM-TO-RM-02-2

ERM_167_p088-102_RM-TO-RM-02-17

เจ้าของ : คุณพาณ วงศ์บุญสิน, คุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์, คุณพัชระ วงศ์บุญสิน
ออกแบบ – ตกแต่ง และแลนด์สเคป : คุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์, คุณพัชระ วงศ์บุญสิน บริษัทพอ สถาปัตย์ จำกัด
ออกแบบโครงสร้าง : เบสิก ดีไซน์
ออกแบบไลติ้ง : Gooodlux Design Consultancy Co., Ltd.
อ่านต่อ : FORM FOLLOWS FUNCTION – บ้านที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อถ่ายรูป

 

อ่านต่อ :
ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน

ข้อควรรู้เมื่อจะปลูก ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน

ไอเดียการปลูกต้นไม้ในบ้าน

การปลูกต้นไม้ในบ้านเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกชนิดของต้นที่เหมาะกับพื้นที่และความชอบของเจ้าของบ้าน นอกจากนี้ก็ควรดูแลและให้ความรักเหมือนเป็นคนในครอบครัว ในกรณีที่พื้นที่เดิมมีต้นไม้ใหญ่และต้องการเก็บไว้สำหรับบ้านหลังใหม่ ก็ควรดูแลรักษาให้ดี อย่าให้ต้นไม้ตายระหว่างการก่อสร้าง เรามีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ในบ้านมาแนะนำกัน ดังนี้

เข้าใจก่อนเริ่มปลูก
• ควรออกแบบสวนไปพร้อมกับการออกแบบบ้านตั้งแต่แรก และวางแผนการย้ายต้นไม้เข้ามาในบ้านระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้ได้ต้นไม้ขนาดใหญ่ตามที่ตั้งใจ
• ต้นไม้ที่ลงใหม่ทุกต้นจะมีปัญหาเรื่องการช็อก ควรให้ต้นไม้ได้มีเวลาปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่อย่างน้อยประมาณ 3 เดือน ระหว่างนี้ก็ควรดูแล
เป็นพิเศษ รดน้ำทุกเช้าและใส่ปุ๋ยมากกว่าปกติ
• การเก็บรักษาต้นไม้เดิมไว้ควรระวังเรื่องการเจาะกระแทกและการสั่นสะเทือนระหว่างการก่อสร้าง รวมถึงเรื่องเศษวัสดุก่อสร้างที่จะไปรบกวนรอบ
โคนต้น
• หมั่นตัดพุ่มใบอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของราก โดยควรตัดแต่งเล็กๆน้อยๆไตรมาสละครั้ง และตัดแต่งใหญ่ปีละครั้ง
• ทุกครั้งที่มีการฉีดปลวกในบ้าน ควรฉีดป้องกันให้ต้นไม้ด้วย เพราะส่วนใหญ่เมื่อฉีดในบ้านไปแล้ว ปลวกก็จะไปอาศัยอยู่ที่ต้นไม้แทน เป็นสาเหตุให้ต้นไม้อาจตายในภายหลัง

ต้นไม้ที่แนะนำ
เลือกต้นไม้ที่แข็งแรง ทนร่มได้ดี ไม่ผลัดใบ ถ้าชอบไม้ไทยๆ แนะนำพิกุล จำปี หรือถ้าชอบไม้ฟอร์มสวยก็แนะนำน้ำเต้าต้น ตีนเป็ดฝรั่ง ลั่นทม ตาเบเหลือง หลิวลู่ลม ไม้ตะกูลปาล์ม หรือสาเก (อ่านเพิ่มเติมได้ในคอลัมน์เรื่องพิเศษ “ไม้ใหญ่…ไหม” นิตยสารบ้านและสวน ฉบับกุมภาพันธ์ 2551)

การปลูกไม้ล้อม 
ควรกรีดวัสดุที่หุ้มตุ้มต้นไม้ออกหลังจากวางต้นลงในกระบะหรือลงหลุมปลูกเรียบร้อยแล้ว จากนั้นค่อยใส่ดินและให้ปุ๋ย เพื่อให้รากเดินได้ต่อ ในกรณีที่ปลูกให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ควรเตรียมโครงสร้างไว้ให้พร้อม เตรียมกระบะคอนกรีตใหญ่ๆหล่อในที่โดยควรมีรูระบายน้ำด้วย และมีความลึกพอที่จะวางต้นไม้แล้วตุ้มจะลอยขึ้นมานิดหน่อย ควรเตรียมท่อเพื่อฉีดยากำจัดปลวกไว้ด้วย สิ่งสำคัญคือพื้นด้านบนควรออกแบบเพื่อให้สามารถเปิดมาดูแลในภายหลังได้


เรื่อง : รมภา นิตย์
เรียบเรียง : Pari