เปรียบเทียบให้หายสงสัย ครัวปูน ครัวสำเร็จรูป ครัวบิลต์อิน

บ้านและสวนคลายข้อสงสัย หยิบกระทู้พันทิปที่ถามกันเกี่ยวกับเรื่องบ้าน และเรื่องสวน ซึ่งในสัปดาห์นี้มีปัญหาหนึ่งที่น่าสนใจ ดังนี้

จากคำถาม : กำลังจะทำครัวรูปตัว L ตอนแรกจะให้บิลท์อินเป็นตู้ไม้แต่เริ่มไม่แน่ใจแล้วค่ะ

  • ครัวปูน ก็ทนดี แต่เหม็นอัพ
  • ครัวไม้บิลท์อิน อาจน้ำซึม ปลวกขึ้น แก้ไขยาก?
  • ครัวสำเร็จ ที่สั่งจากบุญถาวร หรือ Index

1. แบบไหนทนทานที่สุด
2. แบบไหนดูแลรักษา ซ่อมบำรุงได้ง่าย

ที่มาhttps://pantip.com/topic/30055580

คลายข้อสงสัย : ก่อนทำห้องครัวต้องตอบคำถามเรื่องการใช้งานของเราให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรกว่าต้องการครัวไว้เพื่อการใด เราอาจจะแบ่งได้อย่างง่ายๆ เช่น ชอบความทนทานแข็งแรงหรือไม่ใช้งานครัวมากน้อยเพียงใดเน้นโชว์หรือใช้งานซึ่งครัวแต่ละแบบที่เจ้าของกระทู้ถามมาตอบโจทย์ที่ต่างกัน เราจะมาจำแนกข้อดี – ข้อเสียให้เห็นชัดๆกันก่อน ดังนี้

ครัวปูน

เคาน์เตอร์ครัวปูน

ถือเป็นครัวดั้งเดิมแบบไทย ทำโดยวิธีการหล่อปูนตามแบบโครงสร้างที่ออกแบบไว้ ซึ่งใช้วัสดุคือปูนและเหล็กเส้นบางส่วนนำมาทำเป็นโครงสร้างของเคาน์เตอร์ครัว มีจุดเด่นในเรื่องความทนทาน เหมาะสำหรับคนที่เน้นทำอาหารหนัก ซึ่งเมื่อก่อนรูปแบบของครัวปูนอาจดูไม่ทันสมัย เพราะเน้นการใช้งานเป็นหลัก แต่ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ดูทันสมัยและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

ข้อดี : คงทน แข็งแรง ไม่ต้องดูแลรักษามาก เหมาะกับการทำครัวแบบหนัก และราคาก่อสร้างถูกกว่าครัวแบบอื่น

ข้อเสีย : มีรูปแบบให้เลือกได้ไม่มากนัก มีความชื้นอับของปูนในที่เก็บของแต่สามารถแก้ได้โดยการปูกระเบื้อง

ครัวบิลต์อิน

ครัวบิลท์อิน

ครัวที่สามารถจัดวางให้เข้ากับพื้นที่ห้องครัวได้อย่างสวยงามและลงตัว แต่ก็ต้องวางแผนอย่างรอบคอบตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง เพราะส่วนใหญ่ครัวบิลท์อินจะติดตั้งกับที่เลย ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ หากมีปัญหาภายหลังจะเสียงบประมาณในการแก้ไขค่อนข้างสูง

ข้อดี : สามารถออกแบบให้ได้พื้นที่ใช้สอยตามที่ต้องการทำให้ไม่เหลือพื้นที่ช่องว่าง ประหยัดพื้นที่มากขึ้น และได้แบบตามที่ใจต้องการ

ข้อเสีย : ราคาแพง หากต้องการย้าย หรือเปลี่ยนตำแหน่ง ต้องรื้อเท่านั้น เพราะการบิลท์อินคือการทำติดกับตัวห้อง ฉะนั้นต้องคิดดีๆว่าจะจัดวางตำแหน่งอย่างไร

ครัวสำเร็จรูป

ครัวสำเร็จรูป

เป็นครัวที่ทางแบรนด์ได้มีสินค้าไว้ให้ สามารถเลือกต่อเป็นชุดครัวได้ครบครัน มีฟังก์ชันมาให้ใช้พร้อม ทั้งตู้เคาน์เตอร์ อ่างล้างจาน เตา ฯลฯ ซึ่งจะออกแบบมาให้พอดีกับพื้นที่ครัวของคุณ แต่ราคาค่อนข้างสูง

ข้อดี : มีรูปแบบสำเร็จรูปที่ดีไซน์อย่างสวยงามลงตัว พร้อมประโยชน์ใช้สอยหลากหลาย สามารถเปลี่ยนสีหรือเลือกวัสดุได้ตามต้องการ

ข้อเสีย : ราคาแพง เหมาะที่จะใช้งานเบาๆ ทำไว้โชว์ หรือใช้ในพื้นที่จำกัดมากกว่า และในบางครั้งอาจเลือกแบบตามที่เราถูกใจไม่ได้ทั้งหมด

สรุป

เจ้าของกระทู้ถามมาว่าแบบไหนทนทานที่สุด ดูแลรักษาและซ่อมบำรุงได้ง่าย ขอแนะนำ “ครัวปูน” เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งปัจจุบันครัวปูนก็มีรูปแบบต่างๆให้เลือกเยอะขึ้นแล้วด้วยครับ
ดูภาพตัวอย่างห้องครัวแบบต่างๆเพิ่มเติม

แบบครัวต่างๆ

แบบครัวต่างๆ

แบบครัวต่างๆ

แบบครัวต่างๆ

แบบครัวต่างๆ ครัวสำเร็จรูป

แบบครัวต่างๆ ครัวปูน

5 วิธีแต่งห้องครัวแคบให้ดูกว้างขึ้น

ห้องครัวปูนเปลือยใช้งานได้จริง ให้คุณสนุกกับการทำอาหารมากกว่าที่เคย