A Time to Green สีเขียวเพิ่มความสุข

กลิ่นดอกปีบหอมละมุนโชยมาแตะปลายจมูกแผ่วเบาตั้งแต่ยืนอยู่หน้าประตูรั้วบ้าน เมื่อประตูบานใหญ่เปิดออกก็เผยให้เห็นช่อดอกปีบที่กำลังออกดอกสะพรั่งเป็นพวงสีขาวละเอียด กำลังโปรยดอกเล็ก ๆ ลงเกลื่อนพื้นถนน ด้านในต่อเนื่องกันกับเหล่าต้นปีบที่ส่งกลิ่นหอมทักทายคือแนวรั้วต้นไทรสูงกว่าระดับถนนที่ทอดยาวโอบล้อมตัวบ้านไว้ด้านใน ดูราวกับสวน Secret Garden ที่ซ่อนตัวอยู่ในนั้น สวนอังกฤษ

คุณโดม – อภิวัฒน์ วิริยเวชกุล และ คุณหนู – พณิสรณ์ อนันต์สุชาติกุล สร้างบ้านหลังนี้อยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านของคุณแม่คุณโดม โดยยกบ้านสูงจากถนนเกือบ 2 เมตร เมื่อตัวบ้านอยู่สูงในพื้นที่เปิดโล่ง คุณหนูจึงคิดว่าอยากจะปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว โดยมี คุณโต้ง – ศุภกิจ มีลาภ แห่งสุขเย็น การ์เด้นท์ มาช่วยดูแลเรื่องงานออกแบบให้เหมาะเจาะลงตัวกับพื้นที่

“ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจว่าจะมีสวน แต่คนรอบตัวบอกว่าไม่ได้นะ บ้านจะร้อนเราก็คิดว่าทำอย่างไรดี ไม่อยากให้บ้านร้อน เรื่องต้นไม้ก็ไม่มีความรู้ ไม่ถนัดประกอบกับตัวเราเองจะเข้ามาอยู่บ้านนี้เฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ เพราะปกติทำงานอยู่ที่อุทัยธานี เลยบอกพี่โต้งไปว่าอยากได้สวนที่ทน ไม่ต้องดูแลมาก แบบยิ่งรกยิ่งสวย ทีแรกก็คิดว่าจะจัดสวนเป็นสไตล์จีน ปลูกต้นไม้ลงกระถาง เพราะเราชอบบ้านแบบชิโน-โปรตุกีส ชอบตึกเก่าๆ แต่ปรากฏว่าก่อนหน้านี้ตัวเราเองเคยสะสมของสไตล์วินเทจ เป็นของแต่งสวนแบบฝรั่งเก่าๆ จากร้าน GEO ไว้เยอะมาก ซื้อไว้ตั้งแต่ยังไม่ได้แต่งงาน ยังไม่มีบ้านเลย พอพี่โต้งมาดูของสะสมก็บอกว่านี่มันสไตล์อังกฤษแล้วนะ พี่โต้งก็อยากให้เรานำของที่มีมาใช้”

สวนอังกฤษ
แม้ว่าจะใช้ฮาร์ดสเคปค่อนข้างมาก แต่เมื่อเล่นจังหวะของฮาร์ดสเคปทั้งบ่อน้ำและลานที่ต่อเนื่องกัน แซมด้วยพรรณไม้ในแต่ละมุมก็ทำให้สวนดูไม่แข็งกระด้าง
บ่อน้ำขนาดย่อมเลี้ยงปลาคาร์ปสร้างความเพลิดเพลิน
จากถนนเข้าบ้านขึ้นไปยังสวน มุมนี้วางของตกแต่งสวนที่คุณหนูสะสมไว้เป็นมุมต้อนรับก่อนขึ้นไปยังบ้านด้านบน
คุณหนูเจ้าของบ้านกับสวนสวยๆของเธอ อ่างน้ำพุตรงกลางเปลี่ยนฟังก์ชันมาเป็นกระถางต้นไม้ใบโต สร้างจุดเด่นในสวนได้ดีไม่แพ้กัน
วางตำแหน่งบ่อน้ำให้อยู่ต่อเนื่องกับห้องกระจกที่ต่อยื่นออกมาจากตัวบ้าน ทำให้มุมนี้ดูสบายตา

คุณหนูเล่าถึงที่มาของสวนอย่างสนุกสนาน แต่ละจุดภายในสวนจึงเต็มไปด้วยข้าวของกลิ่นอายแบบวินเทจที่เธอสะสม นำมาจัดวางแบบพอเหมาะพอดีแทรกตัวไปกับพรรณไม้ ราวกับตั้งใจซื้อมาวางโดยเฉพาะ จากข้าวของที่มีอยู่ทำให้ภาพสวนที่คุณหนูตั้งใจจะจัดเปลี่ยนมาเป็นสวนที่ร่มรื่นเจือกลิ่นอายของสวนอังกฤษแบบที่เห็น มีของเพียงไม่กี่ชิ้นที่ซื้อมาใหม่ เช่น อ่างน้ำพุ 2 ชั้น และม้านั่งคอนกรีต ด้วยลักษณะของบ้านที่มีแปลนเป็นรูปตัวแอล (L) มีการจัดสวนอยู่ 2 ส่วน คือ ด้านหน้าและด้านหลัง ทั้งสองจุดมองเห็นได้จากห้องรับแขกที่คั่นอยู่ตรงกลาง

“เมื่อนั่งอยู่ในห้องนี้จะมองเห็นสวนทั้งสองฝั่ง ความต้องการของเจ้าของบ้านคืออยากได้สวนที่เป็นส่วนตัว เป็น Secret Garden จึงปลูกไทรปิดล้อมทั้งหมด เพื่อพรางสายตาจากภายนอกและใช้เป็นกรอบของสวน และเนื่องจากเจ้าของบ้านต้องการสวนที่ดูเรียบง่าย เส้นสายไม่เยอะ ผมจึงออกแบบเป็นสวนกึ่งฟอร์มัล ให้พื้นที่สวนทั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลังเป็นสี่เหลี่ยมหลายอันต่อกัน แล้วกำหนดจุดศูนย์กลางเพื่อสร้างจุดเด่น เลือกใช้วัสดุปูพื้นต่างรูปแบบกัน เช่น คอบเบิลสโตน แผ่นหินธรรมชาติ กรวดล้างสีดำ ให้ตัววัสดุทำหน้าที่แบ่งส่วนใช้งานในตัว และกำหนดสีโทนขรึมตามที่เจ้าของบ้านชอบ

“ไลฟ์สไตล์ของคุณหนูจะทำงานต่างจังหวัด ได้กลับบ้านมาพักผ่อนและใช้สวนวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น ส่วนคุณโดมเจ้าของบ้านก็ทำงานกลับบ้านใกล้ค่ำทุกวัน ผมจึงปลูกไม้หอมอย่างราตรี พุดน้ำบุศย์ แก้ว ที่ให้กลิ่นหอมยามค่ำบริเวณใกล้ทางเดิน เพื่อให้เจ้าของบ้านสัมผัสธรรมชาติของสวนได้จากกลิ่นออกแบบสวนให้ดูแลง่าย มีงานฮาร์ดสเคปประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ และเลือกปลูกต้นไม้ชนิดที่ทนทาน ผสมผสานไม้ดอกตามรูปแบบสวนคอตเทจ เพื่อลดความแข็งกระด้างของเส้นสายงานฮาร์ดสเคปลง เช่น พุดศุภโชค บลูฮาวาย ต้อยติ่งฝรั่ง เข็มปัตตาเวีย ยี่โถ และเพิ่มไม้ใบที่ให้สีตัดกันอย่างหงส์ฟู่ นีออน ข้าวตอกพระร่วง ม่วงประดิพัทธ์ และหลิวหอม”

คุณโต้งอธิบายถึงการเลือกใช้พรรณไม้และการจัดวางพื้นที่อย่างน่าสนใจและเห็นได้ชัดจากสวนจริงว่ามีการคิดมาแล้วเป็นอย่างดีกับการเลือกพรรณไม้แต่ละจุดให้ออกมาลงตัว ซึ่งล้วนเป็นไม้ประดับที่มีขายทั่วไป เป็นพรรณไม้ที่ปลูกเลี้ยงได้ดีในบ้านเรา บางชนิดคือไม้ไทยโบราณที่นิยมใช้จัดสวนกันมาเนิ่นนานแต่กลับให้บรรยากาศของสวนแบบอิงลิชคอตเทจได้เป็นอย่างดี สวนทั้งสองด้านมีการออกแบบในสไตล์เดียวกันคือ มีจุดศูนย์กลางเป็นวงกลมเล็กๆ กลางลานและวางของประดับสวนเป็นจุดเด่น สวนด้านหน้าบ้านที่อยู่ติดกับถนนใหญ่ออกแบบเป็นลานเรียบง่าย แวดล้อมด้วยไม้ใบหลากสีสัน มุมหนึ่งทำเป็นแปลงผักสวนครัว ปลูกพืชผักง่ายๆ ให้คุณโดม เจ้าของบ้านซึ่งชอบทำอาหารเก็บมาใช้ได้ ส่วนสวนด้านหลังซึ่งเป็นด้านที่อยู่ติดกับส่วนจอดรถมีการออกแบบในสไตล์เดียวกัน แต่เพิ่มลูกเล่นหลายจุด ทั้งบ่อปลาคาร์ปพร้อมน้ำตกเล็กๆ ตามแบบที่คุณโดมชอบ มีกระบะต้นไม้ที่ก่อสูงขึ้นมาเป็นที่นั่งได้ด้วย รวมทั้งลานขนาดย่อมเล่นลวดลายของวัสดุบนพื้น

คุณหนูเล่าว่าเดิมทีตอนจัดสวนเสร็จใหม่ๆ เธอตั้งใจว่าจะรดน้ำต้นไม้เอง แต่เมื่อใช้งานจริงไปได้ระยะหนึ่งกลับพบว่าต้องใช้เวลามากกว่าที่คิด ประกอบกับเธอไม่ได้อยู่บ้านหลังนี้บ่อยนักและมีไลฟ์สไตล์ชอบท่องเที่ยว จึงตัดสินใจติดระบบน้ำเพิ่มเติมทั้งสวน เพื่อลดภาระในการดูแลระยะยาว ซึ่งเธอบอกว่าหากตัดสินใจติดระบบน้ำตั้งแต่แรกจะง่ายและทำให้สวนดูสวยงามเรียบร้อยกว่านี้ แต่ถึงกระนั้นเราก็แทบไม่เห็นระบบน้ำที่ซ่อนอยู่ตามแปลงต้นไม้เลย

“คุณแม่สามีมาช่วยดูแลต้นไม้ให้ด้วยค่ะ ช่วงที่เราไม่อยู่ยอมรับเลยว่าจากเดิมที่เป็นคนไม่สนใจเรื่องต้นไม้ แต่พอจัดสวนที่บ้านก็ทำให้เราสนใจมากขึ้นว่าต้นไหนชื่ออะไร ปลูกอย่างไร แล้วสวนนี้ก็ทำให้บ้านร่มรื่น เย็นใจ บางทีเราไม่ได้ออกไปในสวน แค่นั่งมองจากในห้องนั่งเล่นมันก็สบายตา ทั้งยังทำให้บ้านมีความเป็นส่วนตัว มองจากภายนอกเข้ามาจะไม่เห็นเลย ซึ่งก็ตรงกับที่ใจชอบ” คุณหนูเอ่ยทิ้งท้าย

ภาพต้นไม้ที่เติบโตให้พุ่มใบแน่นเขียวชอุ่มสวยแต่ละจุดแต่ละมุมภายในสวนคือสิ่งที่บ่งบอกและสัมผัสได้ถึงความสุขที่ปรากฏอยู่ในทุกตารางนิ้ว ช่างเป็นพื้นที่ที่เข้ามาแล้วก็อยากจะนั่งอยู่นานๆ เสียจริงๆ

ลานเล็กๆ ที่หลบซ่อนอยู่มุมหนึ่ง ก่อกระบะต้นไม้โดยใช้แผ่นหินกรุผิวด้านนอก ดูเหมือนแนวกำแพงหินเตี้ยๆ ตามสวนแบบอังกฤษ กำหนดให้ขอบกระบะต้นไม้มีความกว้างพอที่จะใช้เป็นที่นั่งได้ด้วยในตัว
กระบะต้นไม้เตี้ยๆ ช่วยสร้างขอบเขตของแปลงต้นไม้ให้ดูแลจัดการง่าย ทั้งยังดูเป็นธรรมชาติสวยงาม
เล่นเฉดสีของไม้พุ่มโดยเลือกพรรณไม้ที่มีสีแดงปลูกแทรกไปกับไม้ใบสีเขียว ทำให้สวนดูมีมิติ
วางม้านั่งคอนกรีตแทรกไว้กับต้นไม้ เป็นอีกมุมที่น่าหลบออกมานั่งเพลินในสวน
แปลงผักสวนครัวใช้แผ่นไม้กั้นขอบเขตง่ายๆ ปลูกพืชผักที่ใช้งานบ่อยๆ เช่น พริก มะเขือเทศ มะนาว กะเพรา โหระพา เตย สะระแหน่ มินต์ ผักแพว ส้มจี๊ด โรสแมรี่ และมะเดื่อฝรั่ง
มุมสวนอีกด้านซึ่งต้องเดินผ่านห้องนั่งเล่นจึงจะไปสู่มุมนี้ได้ คุณหนูเลือกวางโต๊ะสนามบริเวณระเบียงให้ออกมาใช้งานได้สะดวก

อ่านต่อไอเดียพื้นและลานในสวน