บ้านเก่า เล่าใหม่ ใจกลางเมือง

หน้าบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดูแตกต่างจากบ้านหลังอื่น โดยทำโครงเหล็กและตกแต่งไม้เก่าเพิ่มความทันสมัย ขณะเดียวกันก็จัดสวนเล็กๆหน้าบ้านให้ดูร่มรื่น

หลายปีมานี้จะเห็นว่าการรีโนเวทอสังหาริมทรัพย์เป็นกระแสนิยมในทั้งในและต่างประเทศ การปรับเปลี่ยนอาคารเก่าหรือทรัพย์มือสองให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งไม่เพียงแต่จะได้ประโยชน์ใช้สอยกลับคืนมา แต่ยังสร้างมูลค่าและคุณค่าให้กับทรัพย์สินในเชิงเศรษฐกิจได้มากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามหากการรีโนเวทเป็นไปเพื่อเพิ่มมูลค่าหรือหวังผลในเชิงธุรกิจสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องของ “ทำเล” โดยเฉพาะทำเลทองในย่านใจกลางเมือง เช่น สีลม สาทร สุขุมวิท เอกมัย ทองหล่อซึ่งราคาสูง นอกจากผู้ลงทุนรายใหญ่แล้ว คนทั่วไปมีโอกาสลงทุนในย่านนี้ได้หรือไม่ อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย วันนี้เราจึงจะพาไปดูตัวอย่างงานปรับปรุง โฮมออฟฟิศ “สถาปนิกพอดี” ย่านเอกมัยหลังนี้ว่ามีไอเดียน่าสนใจอย่างไรบ้าง

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ภายในซอยเอกมัย 28 เดิมทีเป็นทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น คุณทอม-พหลไชย เปรมใจ เจ้าของบ้าน และสถาปนิกเจ้าของสำนักงานสถาปนิกพอดี ตัดสินใจเลือกที่นี่ด้วยทำเลที่อยู่ใจกลางเมือง และแปลงโฉม ทาวน์เฮ้าส์ เดิม ๆ ให้กลายเป็น โฮมออฟฟิศ ที่เต็มไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้สอย

SAM-Renovation-Jan2017-02
ตัดรั้วบ้านเดิมบางส่วนออกแล้วกันรั้วเตี้ย ๆพร้อมทำประตูทางเข้าแทน
SAM-Renovation-Jan2017-03
นอกจากจะเปลี่ยนโฉมใหม่ให้หน้าบ้านดูน่าสนใจแล้ว ยังปรับผังภายในบ้านให้ใช้งานสะดวกขึ้น
โฮมออฟฟิศ
พื้นที่สำนักงานชั้นล่างจัดวางเป็นระเบียบ กั้นส่วนรับรองแขกเล็กๆก่อนเข้าไปยังพื้นที่ทำงานด้านใน

สาเหตุที่คุณทอมเลือกที่นี่ส่วนหนึ่งมาจากภรรยาที่เติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในเมือง ญาติและเพื่อนฝูงส่วนใหญ่อยู่ในละแวกนี้จึงมีความคุ้นเคย ทั้งยังเป็นทำเลที่สะดวกสบาย แวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง ร้านอาหาร โรงพยาบาล สถานีรถไฟฟ้า แต่สิ่งที่คุณทอมและครอบครัวชอบมากที่สุดคือความเงียบสงบเพราะบรรยากาศโดยรอบเป็นหมู่บ้านและเป็นซอยย่อยๆ จึงไม่จอแจ

บ้านทาวน์เฮ้าส์สไตล์โมเดิร์นหลังนี้มีการตกแต่งใหม่ด้วยวัสดุต่างชนิดประกอบกันอย่างลงตัว ทั้งผนังปูนเปลือย เหล็กพ่นสีดำ และไม้เก่า คุณทอมเล่าว่ามีการทุบและเปลี่ยนแปลนภายในใหม่เกือบทั้งหมดจากเดิมมีทั้งหมด 6 ห้องนอน ลดให้เหลือเพียง 3 ห้องนอน ทำให้แต่ละห้องดูกว้างและบ้านโล่งมากขึ้น ตัวอาคารใช้โครงสร้างเดิม แต่ออกแบบให้มีผนังปูนเปลือยและโครงเหล็กสีดำปิดด้านหน้าอาคาร ตกแต่งด้วยไม้เก่าอย่างมีชั้นเชิง ดูเรียบเท่โดดเด่นกว่าบ้านหลังอื่น ๆ ในละแวกเดียวกัน

พื้นที่ชั้นล่างใช้งานเป็น โฮมออฟฟิศ ออกแบบขนาดกะทัดรัดทันสมัย มีโต๊ะทำงานตามจำนวนพนักงานที่ไม่มากนัก ทำให้ห้องดูไม่อึดอัด และรื้อฝ้าเพดานออกโชว์ท้องคานทำให้ห้องดูโล่ง ชั้นบนเป็นส่วนพักอาศัย ตกแต่งเรียบง่ายโทนสีขาวสะอาดตาและใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ดูอบอุ่นน่าอยู่ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ชั้นดาดฟ้าจัดสวนสวยให้ขึ้นมานั่งพักผ่อนสบาย ๆ

เจ้าของ: คุณสลิล โชติปทุมวรรณ-คุณพหลไชย เปรมใจ
ออกแบบและตกแต่งภายใน: สำนักงานสถาปนิกพอดี โทร: 02-711-5781
www.facebook.com/podarchitect
ภาพ: นิตยสาร ROOM , พหลไชย เปรมใจ

การปรับปรุงทาวน์เฮ้าส์มือสองให้กลายเป็น โฮมออฟฟิศ นับเป็นไอเดียที่น่าสนใจ ไม่เพียงแต่ได้ที่อยู่อาศัยแต่ยังได้ที่ทำงานในทำเลที่ดีสะดวกต่อการเดินทางพบปะติดต่อลูกค้า แน่นอนว่าทำเลดีๆกลางเมืองยังมีอีกมากมาย หากสนใจทรัพย์มือสองจาก SAM สามารถเข้าไปค้นหาใน www.sam.or.th หรือดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น SAM Smile App ได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

 

จะรีโนเวตทั้งที ต้องดัดแปลงให้ถูกกฎหมาย จะได้สบายกาย สบายใจ!

ไอเดียการรีโนเวตอื่นๆเพิ่มเติม