เรือนไทยใต้ถุนสูง ผสมผสานวัฒนธรรมพื้นถิ่นกับความสบายได้อย่างลงตัว

          จุดเด่นของบ้านเรือนไทยคือ การออกแบบให้สามารถรับลมได้ดี ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศแบบเมืองร้อนของบ้านเรา เรือนไทยใต้ถุนสูง หลังนี้นำแนวคิดดังกล่าวมาเป็น แนวทางในการออกแบบที่สร้างภาวะน่าสบายควบคู่ไปกับการผสมผสานวัฒนธรรมพื้นถิ่นได้อย่างลงตัว 

          ที่ดินซึ่งอยู่ระหว่างขอบรอยต่อของจังหวัดเชียงใหม่กับลำพูน เป็นที่ตั้งของบ้านหลังนี้ซึ่งมีขอบเขตกว้างใหญ่ เจ้าของบ้านคือ คุณณกรณ์ กรณ์หิรัญคนหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วกับธุรกิจคลินิกด้านความงาม ได้มาเห็นที่ดินแปลงนี้ก็ตัดสินใจซื้อเพื่อทำเป็นบ้านพักผ่อน เรือนไทยใต้ถุนสูง
บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง
บริเวณบ้านมีบรรยากาศร่มรื่น
          จุดเด่นของที่ดินผืนนี้คือ กลางพื้นที่มีลำเหมืองไหลผ่าน ซึ่งถูกใจเจ้าของบ้านเป็นอย่างยิ่ง และกลายเป็นส่วนเสริมสร้างบรรยากาศของบ้านได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับเป็นตัวกำหนดพื้นที่ใช้สอยของบ้านแยกเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่ส่วนรวมและพื้นที่ส่วนตัว
          สำหรับพื้นที่ส่วนรวมจะใช้เป็นที่รับรองเพื่อนฝูงและคนรู้จักมักคุ้น ในบริเวณนี้จะประกอบด้วยเรือนรับรองหลังใหญ่ 1 หลัง ถัดไปเป็นเรือนยุ้งข้าวหลังเล็กๆ 2 หลัง ซึ่งส่วนใต้ถุนวางเตียงนวดแบบเปิดโล่ง ส่วนชั้นบนเป็นที่เก็บของและอุปกรณ์เครื่องเสียง เวลามีแขกมาเยือน เจ้าของบ้านมักจัดให้มีการฉายหนังกลางแปลงให้นั่งชมกันกลางสนาม
บ้านเรือนไทย, ใต้ถุนสูง, เรือนยุ้งข้าว
ใต้เรือนยุ้งข้าวจัดวางเตียงสำหรับนวดแบบเปิดโล่ง
บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง สระว่ายน้ำ
มุมพักผ่อนบริเวณสระว่ายน้ำ
          ถัดเข้ามาเป็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ใกล้กันเป็นเรือนอเนกประสงค์ ใช้สำหรับนั่งเล่น รับประทานอาหาร พร้อมบาร์เครื่องดื่ม ด้านหลังเป็นห้องน้ำและห้องครัว ถัดไปยังมีเรือนรับรองอีกหลังซึ่งวางตำแหน่งตั้งฉากกับเรือนอเนกประสงค์ ทุกส่วนที่กล่าวถึงล้วนแวดล้อมด้วยสวนและบ่อน้ำ

แบบเอ๊าดอร์ท

บ้านเรือนไทย, ใต้ถุนสูง, มุมพักผ่อนภายในสวน
มุมพักผ่อนภายในสวนที่ร่มรื่น
          หากข้ามสะพานที่ทอดผ่านลำเหมืองไปก็จะนำไปสู่บ้านพักส่วนตัวของคุณณกรณ์ ตำแหน่งของตัวบ้านตั้งค่อนไปทางด้านหลังของบริเวณ ปล่อยให้ด้านหน้าเป็นสนามหญ้าเปิดโล่ง ตัวบ้านมีขนาดใหญ่ อาจารย์อดุลย์ เหรัญญะสถาปนิก ได้นำแบบอย่างของเรือนลำพูนมาประยุกต์ เพราะที่ดินผืนนี้อยู่ในเขตเมืองลำพูน ลักษณะเด่นของเรือนประเภทนี้คือ มีใต้ถุนสูง มีแนวหลังคาคลุมต่ำที่ชั้นบนของบ้าน โดยเลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงเพื่อการใช้งานได้ยาวนาน ตัวเรือนเป็นคอนกรีตแล้วตกแต่งผิวด้วยไม้สีธรรมชาติ ชั้นล่างส่วนใหญ่ปล่อยให้โล่งมีอากาศหมุนเวียนตลอดเวลา ประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอยมากมาย จึงจัดส่วนที่ ใกล้กับโรงรถเป็นส่วนนั่งเล่น – พักผ่อน ขณะที่ส่วนในเข้าไปทำเป็นส่วนรับประทานอาหารชุดใหญ่ พร้อมที่จะรองรับการจัดเลี้ยงตามความต้องการของคุณณกรณ์นอกจากนี้ในชั้นล่างยังมีห้องนอนแขกหลายห้อง ส่วนชั้นบนมีห้องนอนแขก 2 ห้อง มีมุมนั่งเล่นรวมและมีห้องนอนใหญ่อยู่ปีกหนึ่งของบ้าน ด้านหลังของเรือนมีห้องรับประทานอาหารและแพนทรี่ขนาดพอเหมาะรวมอยู่ด้วย
บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง สนามหญ้าหน้าบ้าน
บริเวณด้านหน้าบ้านเป็นสนามหญ้าเปิดโล่ง
บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง มุมพักผ่อน
มุมพักผ่อนภายในบ้าน
บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง มุมพักผ่อน หมอนอิง
เลือกใช้ผ้าที่มีสีสันกับพวกหมอนอิง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ หรือผ้าบุหัวเตียง เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้นุ่มนวลขึ้น
          ภาพรวมของการตกแต่งภายในเลือกใช้ไม้สีธรรมชาติ คุณยุทธนา เหมาะประเสริฐ บอกว่า คุณณกรณ์มีส่วนร่วมในการกำหนดสไตล์การตกแต่งที่ทำให้บ้านดูไม่เป็นผู้ใหญ่จนเกินไป เขาชอบการตกแต่งแบบไทยที่มีความทันสมัยและชอบภาพวาดแบบไทยเป็นพิเศษ คุณณกรณ์จะไปเลือกแล้วขอความเห็นชอบจากผู้ออกแบบ ส่วนสีสันอื่นๆ มักเลือกใช้กับพวกหมอนอิง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ หรือผ้าบุหัวเตียง ซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศที่นุ่มนวลขึ้น
          ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้าน จะต้องมองเห็นสวนและได้ยินเสียงน้ำไหลพร้อมรับลมโชยเย็นๆ ได้บรรยากาศแบบบ้านสวนต่างจังหวัด ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศตลอดเวลาเหมือนกับบ้านในเมืองทั่วไป นี่จึงเป็นความแตกต่างที่เจ้าของบ้านชื่นชอบเป็นพิเศษ
บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง มุมนั่งเล่นเอาต์ดอร์
มุมนั่งเล่นเอาต์ดอร์
บ้านเรือนไทย ใต้ถุนสูง ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนรับประทานอาหาร

เรื่อง : ปิยะวุฒิ ศรีสกุล


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l