สวนล้อมเรือนไม้งาม กลางเมืองหลวง

สวน ลึกเข้าไปในซอยสีลม 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Kessara Hotel โรงแรมที่ดัดแปลงจากบ้านไม้สักทองอายุกว่าร้อยปี คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับ คุณแพร-พรรณฑิภา สายวัฒน์ กับการอนุรักษ์อาคารหลังนี้ให้คงสภาพเดิมให้ได้มากที่สุด นี่คือสมบัติล้ำค่าที่อากงมอบไว้ให้เธอช่วยดูแลและเก็บรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม นั่นเป็นคำสั่งเสียสุดท้ายที่ท่านทิ้งไว้ก่อนเสียชีวิต

** จากบางข้อมูลที่ผิดพลาดในนิตยสารบ้านและสวนฉบับเดือนสิงหาคม ทางเว็บไซต์ได้ทำการแก้ให้ถูกต้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางผู้เขียนกราบขออภัยทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้ **

คำพูดในวันนั้นทำให้เธอตระหนักและเห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรมโบราณที่บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศิลปะ รวมถึงวิถีชีวิตของคนรุ่นก่อนได้เป็นอย่างดีและเป็นครั้งแรกของสองพี่น้องนักจัดสวนจาก Thanks Nature คุณปิ๋ว –สุรพงศ์และคุณปู – ศุภวัฒน์ สุวรรณรัตน์ ในการออกแบบสวนโรงแรมที่ผสมระหว่างความเป็นไทยกับความร่วมสมัยไว้ด้วยกัน

สวน

สวน

“แพรเป็นแฟนประจำของบ้านและสวนเลยค่ะ หลังจากที่บูรณะตัวอาคารเสร็จก็เริ่มมองหานักจัดสวนจากในนิตยสารบ้านละสวนนี่แหละ จนได้เจอกับ Thanks Nature รู้สึกว่าเขามีเอกลักษณ์ในการเลือกใช้วัสดุประเภทอิฐมอญ กระเบื้องดินเผา หรืออิฐทนไฟได้อย่างลงตัว รวมทั้งพรรณไม้บางชนิดที่มักจะเห็นเขาใช้ประจำ เช่น จิกมุจลินทร์ เข็ม หมากสง โมก แก้วมุกดา พุดต่างๆ ล้วนเป็นไม้ไทยที่เข้ากับสวนรูปแบบอื่นๆได้อย่างไม่น่าเชื่อ”

“ด้วยความที่อาคารเป็นสีขาว แพรเลยขอคำแนะนำจากนักจัดสวนทั้งสองคนว่าจะเป็นไปได้ไหมถ้าจะลดโทนสีของอิฐให้เหลือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ สุดท้ายก็มาจบที่กระเบื้องลายอิฐและหินแกรนิตเป็นวัสดุหลักของสวนแทนโจทย์และความต้องการหลักๆ แพรอยากได้ลานอเนกประสงค์เพื่อรองรับกิจกรรมในอนาคต และขอบรรยากาศที่ดูร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่กับไม้ดอกหอมสลับกับไม้ออกดอกตลอดทั้งปี ที่เหลือแล้วแต่นักจัดสวนออกแบบเลยค่ะ”

สวน สวน แบบสวน

 

คุณปูอธิบายเพิ่มเติมว่า “หัวใจสำคัญของสวนนี้คงเป็นเรื่องของการเลือกใช้พรรณไม้ที่มาจากชื่อห้องพักอย่างนวลจันทร์ นวลตอง ดาราพรรณราย นภาพราว ฉลองขวัญ มาลิกา และแก้วเจ้าจอม บางต้นหายากพอสมควร เพราะเป็นไม้โบราณที่ปัจจุบันแทบจะไม่มีขายแล้ว แต่ก็พยายามรวบรวมมาไว้ในสวนเท่าที่จะหาได้ เรื่องที่สองคงเป็นทัศนียภาพรอบๆที่เต็มไปด้วยตึกสูงทั้งนั้น ตรงนี้แหละคือสิ่งที่เราจะต้องแก้ปัญหา นั่นคือการเลือกใช้ไม้ระดับสูงเพื่อบดบังสายตาทั้งระยะใกล้และไกล ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างบรรยากาศรอบๆให้ดูร่มรื่น เป็นความตั้งใจของคุณแพรที่ต้องการให้พื้นที่ตรงนี้เป็นสวนที่เข้ามาแล้วรู้สึกสงบ อยากให้คนที่เข้ามาพักได้สัมผัสบรรยากาศที่เหมาะกับการพักผ่อนซึ่งมีความเป็นส่วนตัว ตั้งแต่เดินผ่านประตูด้านหน้าเข้ามา จะต้องเดินผ่านสวนก่อนที่จะเข้าสู่ตัวอาคาร สำหรับคนที่มีกระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระก็จะมีอีกทางไว้รองรับเพื่ออำนวยความสะดวกเช่นเดียวกัน

แบบสวน

 

อ่านต่อหน้า2