[Daily Guide] วิธีป้องกันความร้อน ให้บ้านกระจก

หลายคนชอบบ้านที่มีกระจกเยอะๆ เพราะดูโปร่งและสว่างดี แต่ความร้อนก็เข้ามาได้ง่ายเช่นกัน มาดู 2 วิธีป้องกันความร้อน ที่ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นและประหยัดพลังงานไปในตัว

วิธีป้องกันความร้อน

วิธีป้องกันความร้อน
  1. ลดความร้อนจากแสงแดดด้วยการป้องกันผนังบ้านโดยเฉพาะส่วนที่เป็นกระจกไม่ให้ถูกแสงแดด ดังนี้
  • สร้างร่มเงาให้ผนังอาคาร ด้วยการทำชายคายื่นไม่น้อยกว่า1.50 เมตร ทำกันสาดเหนือช่องเปิด ทำแผงระแนงบังแดด หรือลดระยะผนังที่ติดกระจกเข้าไปในอาคาร ทำให้เกิดเงาและช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดไม่ให้เข้าบ้านโดยตรง
  • เลือกใช้กระจกให้ถูกที่ ด้านทิศเหนือและตะวันออกจะมีแสงแดดไม่แรงนัก สามารถทำผนังกระจกกว้างๆได้ ส่วนผนังด้านทิศตะวันตกและทิศใต้ซึ่งมีแสงแดดแรง ควรใช้ผนังทึบที่กันความร้อนได้ดี สลับกับการทำช่องเปิดกระจกเป็นช่วงๆ เท่าที่จำเป็น ความร้อนก็จะไม่เข้ามามากเกินไป
  • ป้องกันการสะท้อนความร้อนจากภายนอก โดยหลีกเลี่ยงการทำพื้นคอนกรีตกว้างๆ หรือสระว่ายน้ำไว้ใกล้อาคารโดยไม่มีร่มเงา เพราะความร้อนและแสงแดดจะสะท้อนเข้ามาในบ้านมากขึ้น
homeinterior-01-08
  1. ใช้เกราะป้องกันพิเศษ นอกจากกระจกใส กระจกตัดแสง กระจกลามิเนต ฯลฯ ที่เราคุ้นเคยกันแล้ว ยังมีกระจกที่ออกแบบเป็นพิเศษให้เป็นฉนวนกันความร้อนและช่วยประหยัดพลังงานได้ซึ่งมีหลายชนิด เช่น กระจกฉนวนกันความร้อน กระจก Heat Stop และกระจก Low – E ซึ่งเป็นกระจกสองชั้นที่มีช่องว่างระหว่างแผ่นแล้วบรรจุก๊าซหรืออากาศแห้งเพื่อลดการถ่ายเทความร้อนและลดเสียงรบกวนที่ส่งผ่านกระจก บางชนิดยังเคลือบสารที่ผิวกระจกเพื่อช่วยสะท้อนความร้อนออกไปและป้องกันรังสียูวีได้มาก

homeinterior-02-08

ข้อดี ทำให้มีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้มากโดยที่ไม่ร้อนจึงช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศและระบบแสงสว่างได้

ข้อจำกัด ราคาแพงกว่ากระจกธรรมดา 3 – 4 เท่า จึงต้องลงทุนสูงในครั้งแรก แต่ก็คุ้มค่าในระยะยาว และกระจกมีความหนากว่าปกติจึงต้องใช้กับประตูหน้าต่างที่ใส่กระจกหนาๆ ได้

การนำไปใช้งาน อาจเลือกใช้กับประตูหน้าต่างหรือผนังกระจกเฉพาะด้านที่จำเป็นต้องเปิดช่องแสงใหญ่ๆ ด้านที่มีแสงแดดแรงด้านที่มีเสียงรบกวนมาก หรือใช้ทำหลังคาสกายไลท์ก็ได้

homeinterior-03-02

ข้อควรระวังของบ้านกระจก

  • ก่อนเลือกใช้กระจกสีชาพึงระวังไว้ เพราะตอนกลางวันคนข้างนอกจะมองไม่เห็นภายในบ้านซึ่งก็เป็นเรื่องดี แต่พอเปิดไฟในบ้านตอนกลางคืน จะทำให้เรามองไม่เห็นข้างนอกบ้าน แต่คนข้างนอกจะเห็นเราชัดแจ๋วเลย
  • ทำผนังกระจกและหน้าต่างกระจกในที่สูงๆอย่าลืมคิดเผื่อเวลาต้องเช็ดกระจกด้านนอกด้วยล่ะ ว่าสามารถยื่นมือหรือต่ออุปกรณ์ไปเช็ดได้หรือไม่ หรือต้องต่อบันได นั่งร้าน หรือจ้างสไปเดอร์แมนมาเช็ดแทน
  • ระวังแสงแดดสะท้อนกระจกของบ้านเราไปรบกวนเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกระจกชนิดสะท้อนแสง ควรหลีกเลี่ยงการใช้กับบ้านพักอาศัย เพราะแม้จะช่วยสะท้อนความร้อนได้แต่ก็มีการสะท้อนแสงมากเกินไป แล้วยังทำให้บ้านดูเป็นอาคารสำนักงานมากกว่า

บล็อคช่องลม วัสดุดีไซน์เพื่อการระบายอากาศที่ดี

10 พรรณไม้ยอดฮิตของคนบ้านและสวน ที่สุดของปี 2564

l l l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l