10 พรรณไม้ยอดฮิตของคนบ้านและสวน ที่สุดของปี 2564

ปี 2564 ถือว่ายังคงเป็นปีทองของวงการต้นไม้ที่ต่อเนื่องมาจากกระแสคนรักต้นไม้ที่หลั่งไหลจากปีก่อน มีต้นไม้หน้าใหม่ที่เมื่อก่อนไม่เคยได้รับความนิยม อยู่ๆก็ฮอตฮิตกลายเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมของคนในวงกว้าง

เช่นเดียวกับกลุ่มต้นไม้ด่างที่หลายชนิดก็กลายเป็นกระแสและมีราคาสูงจนหลายคนตกใจ ก่อนหมดปีนี้ เราจึงขอรวบรวม 10 ต้นไม้ที่เป็นกระแสยอดนิยมและชาวเพจ บ้านและสวน ชื่นชอบประจำปี 2564 จะมีต้นอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.บอนสี

การปลูกไม้ใบในบ้านรวมถึงปลูกในกระถางประดับตามมุมต่างๆของสวนกลายเป็นเรื่องฮิตจนหลายคนหันมาปลูกเลี้ยงไม้ประดับกันมากขึ้น มีการตามหาไม้ใบสวยหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ได้มาครอบครอง หนึ่งในนั้นคือ “ บอนสี ” ซึ่งคนไทยรู้จักและปลูกเลี้ยงกันมานาน มีการพัฒนาสายพันธุ์จนเกิดลูกผสมใหม่ๆ และได้รับยกย่องว่าเป็น “ ราชินีแห่งไม้ใบ ” อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

2.ลิ้นมังกร

ทนกระแสความชื่นชอบลิ้นมังกรของเหล่าคนรักต้นไม้ไม่ไหว ต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ฟอกอากาศได้ด้วย ลิ้นมังกรสายพันธุ์ต่างๆ หรือต้นไม้ในสกุล Sansevieria ที่นิยมนำมาปลูกประดับในสวนและบ้านตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีลิ้นมังกรบางชนิดยังเป็นสายพันธุ์ใหม่มาแรงในขณะนี้ให้ทุกคนควรรู้จัก และรีบออกหามาเป็นเจ้าของกัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

3.กุหลาบ

กุหลาบ เป็นราชินีแห่งดอกไม้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แม้ขึ้นชื่อว่าเลี้ยงยาก หากก็มีหลายคนที่ค้นพบเคล็ดลับในการเลี้ยงจนเป็นสวนกุหลาบผลิบานให้ชมทุกวัน นอกจากนั้นกุหลาบยังมีหลากหลายสีสันและชนิดพันธุ์ให้น่าสะสมและหามาปลูกอยู่เสมอ ทำให้กุหลาบไม่เคยเป็นพรรณไม้ที่จากไปจากใจคนรักต้นไม้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

4.โคโลคาเซีย

Colocasia esculenta ‘Nancy’s Revenge’

บอนสกุลนี้มีหลายรูปทรงและสีสัยของใบ ส่วนใหญ่ต้องการแสงเยอะ น้ำเยอะ ยกเว้นบางพันธุ์ที่ใบมีลายด่างจะต้องการแสง 50-60 เปอร์เซ็นต์ เช่น Mojito, Black Marble, Nancy’s Revenge, White Lava ส่วนดินที่ใช้ถ้าปลูกในกระถางที่มีรูระบายน้ำควรใช้ดินใบก้ามปูที่ย่อยสลายแล้ว วางในจานรอง หล่อน้ำไว้เล็กน้อย อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

5.มอนสเตอร่า

มอนสเตอร่า ดีลิชิโอซา ด่างเหลือง M.deliciosa (Variegated)

มอนสเตอร่า ต้นไม้ใบที่ไม่เคยได้พักและกระแสไม่เคยตกไปจากแนวหน้าของต้นไม้มาแรงตลอดระยะเวลา 3-4 ปีให้หลังมานี้ ทั้งจากคนรักต้นไม้ทั้งในประเทศไทยเองหรือต่างประเทศ  อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

6.กล้วยด่าง

กล้วยด่างฟลอลิด้า

กล้วยปกติหรือกล้วยด่าง ถือว่าเป็นพืชสารพัดประโยชน์ แทบทุกส่วนตั้งแต่ ลำต้น  ใบ  ผล ปลี สามารถนำมาใช้ได้ ทั้งรับประทาน  ใช้ทดแทนภาชนะ  ตามงานบุญ ประเพณีต่าง ๆ ก็ขาดไม่ได้ จนกระทั่งปัจจุบันมีการพัฒนาพันธุ์ใหม่ ๆ ขึ้นมา ทำให้ได้จัดสวนด้วยกล้วยด่างที่มีความสวยงาม สามารถนำมาใช้งานด้านการจัดตกแต่งสถานที่ได้ดี ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

7.โรสแมรี่

โรสแมรี่

เชื่อว่าผู้ชื่นชอบต้นไม้ต่างตกหลุมรักและต้องการ ปลูกโรสแมรี่ สมุนไพรฝรั่งซึ่งมีพุ่มเตี้ยทรงสวย ใบเรียวยาวและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ไม่เพียงปลูกในกระถางเดี่ยวประดับตามมุมบ้าน ริมกำแพงหรือรั้วบ้านเท่านั้น แต่ยังนิยมปลูกแทรกผสมผสานกับไม้ดอกไม้ประดับอื่น ๆ ในสวนสวยหลายสไตล์ โดยเฉพาะสวนอังกฤษที่ให้กลิ่นอายสวนชนบทยุโรป อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

8.อโลคาเซีย

อโลคาเซียลูกผสม ‘แบมบิโนแอร์โรว์’

อโลคาเซีย (Alocasia) หรือที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยในชื่อบอนกระดาด แก้วหน้าม้า หรือ นางกวัก ที่หลายชนิดราคาพุ่งไปจนถึงหลักแสน ซึ่งสำหรับใครที่พึ่งเคยได้ยินหรือไม่รู้จัก ลองมารู้จักต้นไม้กลุ่มอโลคาเซียที่น่าสนใจกัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

9.ทิลแอนด์เซีย

ทิลแอนด์เซีย ไม้รากอากาศดูแลง่าย ใช้วางประดับตกแต่งร่วมกับพร็อปส์ในสวน

ไม้อากาศหรือ ไม้รากอากาศ ส่วนใหญ่มักจะเป็นพวกทิลแลนด์เซีย หรือสับปะรดสีอากาศ นอกจากนี้ยังมีไม้ชนิดอื่นๆ อย่าง กล้วยไม้ เฟิน เคราฤาษี และเดฟที่เป็นไม้รากอากาศเช่นเดียวกัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

10.เคล

เคล ผักสลัดที่ปลูกง่ายและมีคุณประโยชน์มาก

เคล คะน้าเคล หรือคะน้าใบหยิก (Curl Leaf Kale) เป็นผักกินใบยอดฮิตที่ใคร ๆ ต่างก็อยากปลูกประดับสวนครัว โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพ ไม่ว่าจะปลูกในกระถางก็ดีหรือปลูกลงแปลงก็งาม เนื่องจากเป็นผักที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ จนได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งผักใบเขียว หรือ The Queen of Greens อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่