ไม้ใหญ่ ให้ร่มเงา

พันธุ์”ไม้ใหญ่” นิยมปลูก

ไม้ใหญ่ ให้ร่มเงา
ไม้ใหญ่ ให้ร่มเงา

สมัยนี้หากจะปลูกต้นไม้ให้โตเร็วทันใจ ทางเลือกอันดับต้นๆ ที่เจ้าของบ้านนึกถึงคือ ซื้อต้นไม้ โดยเฉพาะ ไม้ใหญ่ เรามาดูกันว่าแล้วไม้ใหญ่พันธุ์อะไรบ้างที่เรานิยมปลูก

ไม้ใหญ่ ที่นิยมปลูก

ไม้ใหญ่

ลั่นทม
ลั่นทมขาวพวง
กันเกรา
ต้นกันเกรามีดอกหอม

ได้แก่ ลั่นทมพันธุ์ขาวพวง กันเกรา สาละลังกา ขนุน คูน มะยม และไม้ดอกหอม เช่น จำปี จำปา ปีบ ลำดวน แต่หากจะให้เหมาะกับคนเมืองที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก คนส่วนใหญ่จึงเลือกต้นไม้ที่มีใบสีเขียวตลอดปี และใบไม่ร่วงมาก เช่น ตีนเป็ดน้ำ จิกน้ำ จิกทะเล ส่วนต้นที่เมื่อก่อนเคยฮิตติดอันดับ เช่น พญาสัตบรรณ แม้จะมีฟอร์มต้นสวยงาม แต่บางคนอาจไม่ปลื้มกลิ่นฉุนจากดอกที่โชยมาตามลม ดมกันจนเวียนหัวเลยละครับ สำหรับต้นไม้ที่ปลูกและดูแลง่าย ได้แก่ ตีนเป็ดน้ำ ลั่นทม ตะแบก หูกระจง ชงโค

ชงโคฮอลแลนด์
ชงโคฮอลแลนด์

ไม้ใหญ่

โดยแบ่งการใช้งาน ตามความต้องการ

ปลูกเพื่อให้ร่มเงา ควรเลือกชนิดที่มีใบและทรงพุ่มแน่นทึบ ไม่ผลัดใบ จะได้ร่มเงาตลอดทั้งปี เช่น ประดู่ พญาสัตบรรณ กันเกรา หูกวาง
ปลูกเพื่อความสวยงาม ควรเลือกประเภทที่มีทรงต้น ใบ หรือดอกสวย หากเลือกชนิดที่มีดอกสวย อาจปลูกหลาย ๆ ต้นสลับกันไปตามฤดูกาล เช่น ราชพฤกษ์ กัลปพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ ลั่นทม ชมพูพันธ์ุทิพย์
ไม้ใหญ่ที่นิยมปลูก หางนกยูงฝรั่ง ต้นที่มีฟอร์มหรือรูปทรงใบสวยงาม เช่น หูกระจง น้ำเต้าต้น สาเก ตีนเป็ดฝรั่ง ปาล์มแว็กซ์ อินทผลัม
ปลูกเพื่อเอากลิ่นหอม เช่น ปีบ พิกุล ลั่นทม จำปี จำปา บุหงาส่าหรี

จำปี
จำปี ไม้ดอกหอม

ไม้ใหญ่

แหล่งซื้อต้นไม้ใหญ่ ที่หาซื้อได้ทั่วไป เช่น ตลาดนัดสวนจตุจักร (วันอังคาร พุธและพฤหัสบดี) กรมทหารราบ 11 ย่านบางใหญ่ บางบัวทอง และรังสิตคลอง 15

 

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์


อ่านต่อ : แนะนำต้นไม้ใหญ่ ใบไม่ร่วง 

อ่านต่อ : ข้อควรรู้เมื่อจะปลูกต้นไม้ใหญ่กลางบ้าน