ข้อควรรู้เมื่อจะปลูก ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน

ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน

ว่าด้วยเรื่องคำถามที่พบบ่อยอีกหนึ่งเรื่องคือปลูก ต้นไม้ใหญ่ ในบริเวณคอร์ตกลางบ้าน ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นเทรนด์ที่เจ้าของบ้าน สถาปนิก และผู้ออกแบบต่างหันมาสนใจเรื่องนี้กันมากขึ้น

ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน

ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน

ทั้งด้วยกระแสรักษ์โลกที่สนับสนุนให้เกิดงานดีไซน์ให้บ้านอยู่ร่วมกับ ต้นไม้ใหญ่ ทั้ง ต้นไม้ใหญ่ มีอยู่เดิมบนที่ดินก่อนที่จะสร้างบ้านล้อมอีกชั้นให้เหมือนว่าอาคารสมัยใหม่โอบกอดต้นไม้ไว้ หรือจะเป็นปลูก ต้นไม้ใหญ่ ใหม่พร้อมๆ กับสร้างบ้าน ให้เกิดความร่มรื่นสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีข้อดีที่เห็นได้ชัดคือฟอร์มธรรมชาติของ ต้นไม้ใหญ่ ช่วยทำให้บ้านโมเดิร์นทรงกล่องน่าอยู่ขึ้น ไม่ดูแข็งจนไร้ชีวิต ในขณะเดียวกันก็เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยให้บ้านเย็นลงได้ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีเกณฑ์กำหนดที่ควรพิจารณา และข้อควรคำนึงอยู่หลายอย่างที่ไม่ควรมองข้าม หากคิดจะปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้กลางบ้าน จะมีอะไรบ้างนั้นเว็บไซต์บ้านและสวนมีคำตอบค่ะ

ต้นไม้ใหญ่

1 ถามใจให้ชัดๆ

อันดับแรกเจ้าของบ้านต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า คอร์ตกลางบ้านที่เราต้องการปลูก ต้นไม้ใหญ่ นั้น ปลูกเพื่ออะไร ซึ่งส่วนมากจะมีคำตอบอยู่ด้วยกันไม่กี่ข้อ คือ ปลูกเพื่อความร่มรื่นสวยงาม ปลูกเพราะชอบกลิ่นหอม ปลูกเพื่อเป็นร่มเงาของมุมนั่งเล่น หรือปลูกเพราะอยากได้ผลรับประทาน หากกลัวว่าต้นไม้ที่เลือกปลูกจะมีขนาดใหญ่เกินไปหรือไม่นั้นมีข้อพิจารณาให้ อ่านข้อพิจารณาเพิ่มเติม

ต้นไม้ใหญ่

2 เลือกต้นไม้ที่เหมาะสม

เมื่อรู้จุดประสงค์ที่แน่ชัดของตนเองแล้ว ก็เลือกต้นไม้ที่จะปลูก โดยสามารถพิจารณาตามลักษณ์ของเท็กเจอร์ใบด้วย อย่างต้นไม้ที่เท็กเจอร์ใบละเอียดเล็กจะทำให้แสงแดดผ่านได้มากกว่าต้นไม้ชนิดที่มีเท็กเจอร์ใบใหญ่ทำให้ลดปัญหารากเน่าและป้องกันเชื้อราได้ในระดับหนึ่ง ต้นไม้ที่มีทรงต้นที่มีเรือนยอดเป็นทรงกระบอกหรือรูปพีระมิดแคบจะเหมาะมากกว่าต้นไม้ที่ที่มีเรือนยอดแผ่กว้าง

ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ต
ลักษณะฟอร์มของต้นไม้แบบต่างๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://book.baanlaesuan.com/blogs/growing-tree-2/

แต่หากอยากได้ร่มเงาสำหรับนั่งเล่นต้นที่มีเรือนยอดแผ่กว้างจะเหมาะสมมากกว่า ทั้งนี้สามารถเลือกชนิดของต้นไม้ใหญ่ตามความต้องการซึ่งพิจารณาตามจุดประสงค์ในการปลูกดังนี้

ปลูกเพื่อให้ร่มเงาและฟอร์มสวย :  น้ำเต้าต้น พะยอม จิกน้ำ หูกระจง โสก

ปลูกเพื่อให้กลิ่นหอม : ปีบ ตีนเป็ดน้ำ จำปี กันเกรา

ปลูกเพื่อรับประทานผล : มะม่วง ชมพู่ ขนุน มะยม น้อยหน่า

 

3  ขนาดที่สัมพันธ์กัน  

แน่นอนว่าพอเป็นคอร์ตกลางบ้าน พื้นที่อาจจะไม่ได้กว้างขวางมากมายนัก แต่หากคิดจะปลูก ต้นไม้ใหญ่ แล้วควรมีพื้นที่อย่างน้อย 3 x 3 เมตร เพื่อให้มีสเปซระหว่างอาคารบ้านพักกับกิ่งก้านที่อาจจะแผ่ขยายในอนาคตเมื่อต้นไม้เติบโต ในกรณีที่มีพื้นที่น้อยกว่านี้ สามารถปลูกต้นไม้ชนิดอื่นได้อย่างไม้พุ่มทรงสูง ซึ่งมักจะมีฟอร์มต้นที่สวยงามไม่แพ้กัน อาทิ พุดสามสี ชบาเมเปิล

4 กิ่งก้านที่แผ่กว้างควบคุมไว้ได้

มาถึงข้อคำถามที่ว่า รากของต้นไม้จะทำลายโครงสร้างอาคารหรือไม่ กิ่งก้านจะหักหล่นใส่ตัวบ้านหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันได้ค่ะ ด้วยวิธีการตัดแต่งกิ่ง ซึ่งตามธรรมชาติของต้นไม้รากใหญ่จะขยายไปตามทรงพุ่ม หากตัดแต่งทรงพุ่มรากก็จะจำกัดอยู่ตรงนั้นด้วย การตัดแต่งจึงสามารถควบคุมรากไว้ไม่ให้แผ่ขนาดกว้างเกินไปได้ นอกจากนี้การตัดแต่งยังทำให้เกิดความสวยงาม ลดความหนาของทรงพุ่มที่จะทำให้เกิดการอับแสง ทั้งยังบังลมที่จะพัดเข้าสู่ตัวบ้านอีกด้วย

ดูวิธีการตัดแต่งกิ่งที่ถูกวิธี

นอกจากปัจจัยในเรื่องความชอบและรสนิยมในการเลือกต้นไม้ใหญ่เพื่อปลูกในคอร์ตกลางบ้านแล้ว ยังต้องดูด้วยว่าตำแหน่งที่จะปลูกนั้นอยู่ในทิศไหน เป็นจุดที่บังลมพัดหรือเปล่า มีแสงสว่างส่องถึงหรือไม่ รวมถึงหลักเลี่ยงต้นไม้ที่มีหนามแหลมหรือมียางที่ทำให้เกิดผื่นคัน เพราะหากปลูกในคอร์ตกลางบ้านแล้วย่อมหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสโดยตรงไม่ได้อย่างแน่นอน

 

เรื่อง : JOMM YB.

เคล็ดลับการตัดแต่งต้นไม้ให้สวยเสมอ

ชมบ้านล้อมไม้ที่มีต้นไม้อยู่กลางบ้าน

เรือนหมู่ร่วมสมัยที่มีต้นไม้ใหญ่กลางบ้าน