เปิดมุมมอง “สวนข้างบ้าน” ความเขียวใกล้ตัวบนพื้นที่ขนาดกะทัดรัด

สวนข้างบ้าน สำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อย อยากมีพื้นที่สีเขียวไว้ให้ดู ไว้ให้นั่งพักผ่อน ในวันที่เหนื่อยล้า ขนาดของพื้นที่นั้น ไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะขวางกั้นคุณกับธรรมชาติเลยครับ

วันนี้ my home ต้องต่อสู้กับการจราจรบนถนนเส้นบางบัวทอง ที่คับคั่งไปด้วยรถรา สองข้างทางถนนสายนี้เต็มไปด้วยร้านขายต้นไม้และอุปกรณ์จัดสวนมากมาย ตามที่เหล่าคนรักสวนนั้นคุ้นเคยกันอยู่ และ สวนข้างบ้าน ที่เราจะพาคุณไปชมกันในวันนี้ ก็อยู่ในโครงการหมู่บ้านในละแวกถนนบางบัวทองนี้แหละครับ

 

สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

สำหรับสวนนี้ จากด้านนอกมองเผิน ๆ เหมือนไม่มีอะไรนอกจากแนวกำแพงไทรเกาหลีกับหลิวลู่ลม ที่ดูโดดเด่นสวยงาม และช่วยพลางตาจากภายนอก แต่พอได้เดินเข้าไปด้านในสิ่งแรกที่เราเห็นอยู่หลังแนวกำแพงต้นไม้เป็นลานสนามหญ้าขนาดย่อม มีมุมนั่งเล่นจัดวางไว้อยู่ด้านในสุด ใกล้กันกับส่วนข้างบ้านเราสังเกตเห็นวัตถุบางอย่างมีลักษณะเป็นฉาก หรือผนัง ชวนให้เราสงสัยอยากเดินเข้าไปดูสิ่งที่ซ่อนอยู่ข้างใน ขณะที่กำลังชะเง้อมองหาเจ้าของบ้าน ก็เป็นจังหวะที่ คุณดร – ภราดร คุ้มชู เดินออกมาต้อนรับพอดี คุณดรเดินนำทางพาเราเข้าไปชมสวนข้างบ้านทันที วัตถุที่เราสงสัยในตอนแรกเมื่อสังเกตดี ๆ คือระแนงเหล็กซุ้มไม้เลื้อยที่เจ้าของชื่นชอบ และเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดสวนข้างบ้าน

 

ทางเดินปูแผ่นคาร์เพ็ตสโตน โรยกรวด สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

สวนข้างบ้าน ออกแบบโดย คุณศักดิ์ – ศักดิ์ เรืองพร้อม

“แต่เดิมบริเวณนี้เป็นที่ว่างเปล่าไม่มีอะไรเลย ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ เลยคิดว่าถ้าจัดสวนที่มุมนี้เวลามองออกมาจากในบ้าน จะได้รู้สึกสดชื่นและช่วยลดแสงสะท้อนจากกำแพงได้ด้วย แต่จะให้ทำเองก็คงไม่ได้อย่างที่เห็น (หัวเราะ) วันนั้นเปิด Google หาข้อมูลไอเดียจัดสวนข้างบ้าน หาไปหามา ผมก็ไปเห็นผลงานเก่า ๆ ของ คุณศักดิ์ – ศักดิ์ เรืองพร้อม ที่เคยทำไว้ เป็นสวนธรรมชาติ มีต้นไม้เยอะ ๆ ดูร่มรื่นดี เลยติดต่อให้เขามาช่วยออกแบบ และส่งรูปแนวสวนข้างบ้านแบบที่อยากได้ให้เขาไปประมาณ 2 – 3 รูป แต่ไม่รู้ว่าเขาจะรับทำให้ไหม เพราะว่าของผมเป็นสวนข้างบ้านขนาดเล็ก (ระหว่างที่คุยกัน คุณศักดิ์ก็อยู่ใกล้ ๆ แอบยิ้มตามไปด้วย) โดยผมต้องการให้สวนมีซุ้มไม้เลื้อย กับแปลงปลูกผักสวนครัว เป็นโจทย์หลักเพียงเท่านี้ ส่วนที่เหลือก็ตามใจผู้ออกแบบเลย 

สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

“ ทำยังไงก็ได้ให้พื้นที่ข้างบ้าน ที่มีขนาดเท่านี้ สามารถเดินเข้าไปใช้สอยได้โดยที่ไม่รู้สึกคับแคบ หรือ อึดอัด ผมจึงเลือกใช้ไม้พุ่มและไม้คลุมดินเพื่อควบคุมขนาดทรงพุ่ม ไม่ให้โตแผ่ขยายออกไปมาก เพราะจะยิ่งทำให้ทางเดินในสวนข้างบ้านนั้นแคบลง ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่แคบแต่มีความยาวแบบนี้ ผมจึงใช้รูปแบบของสวนประดิษฐ์ (Formal Garden) โดยคำนึงถึงแปลนการจัดวางที่สมดุลกันทั้งสองข้าง ให้จุดสนใจอยู่ตรงกลางเป็นระแนงเหล็กกล่องทาสีดำ ติดประติมากรรมหัวสิงโตเป็นจุดปะทะสายตาเวลามองออกมาจากข้างในบ้าน วางที่นั่งไว้เป็นมุมพักผ่อน ก่อกำแพงอิฐโชว์แนวทับผนังกำแพงโครงการเพื่อความสวยงามแทรกอยู่ในแนวกำแพงไทรเกาหลี ”

สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

“การจัดสวนในพื้นที่ขนาดนี้จำเป็นต้องสร้างจุดเด่นและรายละเอียดต่าง ๆ ในสวน เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดให้เจ้าของและแขกที่มาเยือน อยากจะเดินเข้ามาใช้งาน และ ชื่นชมบรรยากาศภายในสวน “

สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

“ฝั่งตรงข้ามทาผนังโทนสีเทาประดับด้วยกรอบรูปลายวินเทจสีขาว สร้างเรื่องราว และ กลิ่นอายความเป็นสวนคลาสสิก ส่วนทางเดินปูแผ่นคาร์เพ็ตสโตนเป็นแนวตรง และโรยกรวด สุดเขตสวนมีหัวเสาเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่า กำลังเข้าสู่โซนปลูกผักแต่ยังคงความรู้สึกถึงความต่อเนื่องกัน ก่อกระบะอิฐมอญเป็นรูปตัวแอลเข้ามุมฉากพอดีกับแนวกำแพงเพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย ให้เจ้าของบ้านปลูกผักสวนครัวได้ตามความชอบ ส่วนพื้นวางแผ่นหินฟรีฟอร์มโรยกรวดแกลบเม็ดเล็ก ช่วยแก้ปัญหาดินกระเด็นเลอะผนังบ้านเวลารดน้ำได้ด้วย ”   คุณศักดิ์ เล่าถึงการตีโจทย์ และออกแบบให้กับสวนแห่งนี้

ตามไปดูไอเดียดีๆ ของสวนข้างบ้าน ได้อีกที่หน้าถัดไปครับ