เปิดมุมมอง “สวนข้างบ้าน” ความเขียวใกล้ตัวบนพื้นที่ขนาดกะทัดรัด

Plants & Ideas จากสวนข้างบ้าน

สวนข้างบ้านแห่งนี้ แม้จะมีขนาดค่อยข้างกะทัดรัด แต่ก็ใส่ไอเดียดี ๆ ลงไปเพียบเลยค่ะ ใครที่เห็นภาพสวนข้างบ้านสวย ๆ แล้วอยากทำบ้าง หรือจะนำเอาไปเป็นไอเดียเพื่อต่อยอดความคิดที่จะลงมือทำสวนข้างบ้านเองก็ยินดีเลยครับ ตามไปดูไอเดียจัด สวนข้างบ้าน และต้นไม้กันครับ

สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

ใคร ๆ ก็คงอยากมีแปลงผักสวนครัวไว้หลังบ้านกันทั้งนั้น แต่ถ้าเลือกตำแหน่งของแปลงผักสวนครัวไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับแดดเลย ผักสวนครัวที่เราตั้งใจปลูก ตั้งใจดูแลก็อาจจะลาโลกนี้ไปก่อนจะถึงเวลาเก็บเกี่ยวได้นะครับ เพราะฉะนั้น แปลงปลูกผักสวนครัวนั้นควรจะต้องตั้งอยู่ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง อย่างน้อยให้ผักสวนครัวของเราได้แสงซักครึ่งวัน ก็ยังดีค่ะ ระวังอย่าให้แสงจัดเกินไปนะครับ

สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน กำแพงอิฐโชว์ลาย

กำแพงรั้วของบ้านจัดสรรส่วนใหญ่ ก็จะเหมือนๆกันไปเสียหมด สวนเราสวยแล้วจะปล่อยให้กำแพงโล่ง ๆ ไว้ได้อย่างไรหล่ะครับ ไอเดียการเปลี่ยนกำแพงข้างบ้านแบบเรียบ ๆ ให้มีลูกเล่นขึ้น ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ทำผนังรั้วเป็นกำแพงอิฐโชว์ลาย แบบดิบ ๆ ก่อแบบไม่ต้องเนี๊ยบมาก แบบนี้ก็ช่วยเพิ่มจุดเด่นให้สวนข้างบ้าน ด้วยวิธีง่าย ๆ แถมประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีกเยอะเลยครับ

 


 

สวนข้างบ้าน กุหลาบเลื้อย ไอเดียสวนข้างบ้าน

  • กุหลาบเลื้อย มีลำต้นเลื้อย สามารถปลูกเลื้อยพันกับสิ่งต่าง ๆ เช่น ซุ้มระแนง แนวกำแพงขึงลวดสะลิง มีทั้งดอกขนาดใหญ่และดอกเป็นพวง ปลูกเลี้ยงง่าย ทนอากาศร้อน มีให้เลือกหลากหลายสี เช่น ขาว ชมพู และแดง

แย้มปีนัง สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

  • แย้มปีนัง ไม้พุ่มขนาดกลาง ลำต้นตั้งตรง ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม แผ่นใบหนา ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้ม เป็นมัน มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ กลีบดอกสีม่วงแถบ ชมพูคล้ายรูปแตร ชอบดินร่วน น้ำปานกลาง ชอบแสงแดดเต็มวัน

มาร์กาเร็ต สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

  • มาร์กาเร็ต ไม้พุ่ม ต้นสูง 1 เมตร แตกกิ่งก้านหนาแน่น ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับกัน ลักษณะคล้ายรูปหอก ชอบแดดจัด ดอกมีสีชมพูอ่อน ตรงกลางดอกเป็นสีเหลือง ออกดอกทั้งปี นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เวลาดอกบานพร้อมกันจะดูสวยงามมาก

ถั่วพู สวนข้างบ้าน ไอเดียสวนข้างบ้าน

  • ถั่วพู ไม้เถาเลื้อย เป็นผักพื้นบ้านของไทยที่รู้จักกันดี สามารถนำมารับประทานได้แทบทุกส่วนของต้น ใบอ่อนนำมาใส่แกงจืด ฝักอ่อนกินสดแกล้มกับน้ำพริกต่าง ๆ ก็อร่อย ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้ดี

 

ไม่น่าเชื่อเลยครับว่า พื้นที่ข้างบ้านขนาดไม่ใหญ่มากแบบนี้ จะสามารถกลายเป็นมุมพักผ่อนที่น่าใช้งาน ได้มากถึงเพียงนี้ เราทุกคนต่างก็ต้องการอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นแล้ว ขนาดของพื้นที่ จึงไม่ใช่อุปสรรคเลย ถ้าหากคุณคิดจะปลูกต้นไม้สักต้นหนึ่ง อาจจะเริ่มที่ต้นไม้บนโต๊ะทำงาน เริ่มที่สวนระเบียง หรือสวนข้างบ้านแบบนี้ก็ได้นะครับ

 

เจ้าของสวน : คุณภราดร คุ้มชู

ผู้ออกแบบ : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม (โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทร. 08-7051-8000)

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : ออ – ร – ญา

เรียบเรียง : ออ – ร – ญา


จัดสวนข้างบ้านปลูกต้นไม้อะไรดี

ไอเดียสวนข้างบ้านขนาดเล็ก พร้อมพรรณไม้