สวนสวยด้วย “ซุ้มไม้เลื้อย”

องค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้สวนของคุณสวยและดูสดชื่นมากขึ้น นั่นคือ ซุ้มไม้เลื้อย ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่พักพิงให้ไม้เลื้อยเกาะและเจริญเติบโต วันนี้บ้านและสวนมีไอเดียและข้อแนะนำเกี่ยวกับ ซุ้มไม้เลื้อย มาฝากทุกคน… 

ซุ้มไม้เลื้อย
เครดิต: https://en.wikipedia.org/wiki/Pergola

ประเภทของ ซุ้มไม้เลื้อย

ซุ้มไม้เลื้อย ในสวนแบ่งเป็นหลากหลายแบบ โดยจำแนกได้เป็น 4 รูปแบบคือ

ซุ้มไม้เลื้อย

ซุ้มทางเดิน ทำหน้าที่เหมือนอุโมงค์ต้นไม้ ที่ปกคลุมทางเดินด้วยพันธุ์ไม้เลื้อย หรือทำเป็นโครงหลังคาคลุมทางเดินให้ร่มเงา ซุ้มทางเดินในสวนจึงเป็นอีกรูปแบบนึงที่ได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะช่วยกรองแสงแดดแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกมีมิติน่าค้นหา สร้างบรรยากาศของสวนให้มีความน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

ซุ้มไม้เลื้อย

ซุ้มมุข คือซุ้มที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน โดยมีรูปแบบคือเป็นกันสาดบังแดดฝนให้กับประตูหน้าต่าง รวมถึงเป็นหลังคาให้มุมนั่งเล่นที่อยู่ริมระเบียงบ้าน

ซุ้มศาลา เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่นิยมในพื้นที่สวนที่มีบริเวณค่อนข้างกว้าง โดยแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้านอย่างชัดเจนและมักถูกใช้เป็นมุมพักผ่อนในสวน ที่ทำหน้าที่ป้องกันแดดและฝนด้วยหลังคาบังอย่างชัดเจน หรือทำเป็นระแนงไม้ลักษณะโปร่งแสงปล่อยไม้เลื้อยตามธรรมชาติ โดยซุ้มศาลานั้นเน้นความแข็งแรงมั่นคงเพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งาน

ซุ้มไม้เลื้อย

ซุ้มประตู ทำหน้าที่แทนประตูทางเข้าสวน เปรียบเสมือนประตูต้อนรับแขก มักจะอยู่ส่วนแรกของการเข้าถึงสวน โดยมีรูปแบบหลากหลาย เช่น ประตูแบบเต็มบาน หรือ เพียงโครงซุ้มที่อยู่เหนือหัว เป็นต้น

การเลือกไม้เลื้อยปลูกประดับซุ้ม

ซุ้มไม้เลื้อย

สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการทำซุ้มไม้เลื้อย คือ การเลือกพรรณไม้เลื้อย ที่ส่วนใหญ่และไม้เลื้อยมักจะมีดอกสวยงาม โดยเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกชนิดพันธุ์มาปลูก เพราะดอกสวย ดอกหอม หรือมีใบดกให้ร่มเงาได้ดี ง่ายต่อการเลี้ยงดู แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงนั่นก็คือ น้ำหนักของเถา ที่เป็นตัวกำหนดวัสดุในการก่อสร้างซุ้มไม้เลื้อยให้มีความคงทนแข็งแรง

โดยไม้เลื้อยที่นิยมปลูก จำแนกขนาดของเถา ออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

ไม้เถาหนัก ได้แก่

ไม้เลื้อย
กระดังงาจีน การเวก พวงคราม ชมนาด หิรัญญิการ์ สร้อยอินทนิล
ไม้เลื้อย
เล็บมือนาง พวงแสด เฟื่องฟ้า พวงโกเมน กุหลาบเลื้อย ม่านบาหลี

ไม้เถากลาง ได้แก่

ไม้เลื้อย
บานบุรี ช้องแมว พวงแก้ว มะลิซ้อน มะลุลี ช้องนาง

ไม้เถาเบา ได้แก่

ไม้เลื้อย
พวงชมพู อัญชัน มอร์นิ่งกลอรี่
ไปดูไอเดีย 10 ไม้เลื้อยทำซุ้มบังแดด เพิ่มเติมคลิกที่นี่

ข้อควรคำนึงในการดูแลซุ้มไม้เลื้อย

– ซุ้มทางเดินควรมีความสูงไม่ต่ำกว่า 2 เมตรและมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 80 เซนติเมตร

– ไม้เลื้อยบางชนิดจะทิ้งดอกให้ห้อยลงพื้น ระยะความสูงของซุ้มจึงควรคำนึงถึงระยะความยาวของดอกด้วย อาทิ สร้อยอินทนิล พวงครามออสเตรเลีย พวงโกเมน ซึ่งซุ้มความมีความสูงไม่ต่ำกว่า 3 เมตร

– ซุ้มไม้เลื้อยในสวนมักชอบพบงู โดยเฉพาะงูเขียวตัวเล็กๆจะชอบอาศัยอยู่บนหลังคาซุ้ม จึงควรป้องกันสัตว์งูเลื้อยเข้าบ้านด้วย เช่น หน้าต่างต้องปิดมิดชิดหรืออยู่ห่างจากตัวซุ้ม

– ม่านบาหลี หนึ่งในไม้เลื้อยรากอากาศที่นิยมปลูกเป็นหลังคาซุ้มต้องหมั่นตัดรากทิ้งเสมอ

– ไม้เลื้อยบางประเภทออกดอกตามฤดูเท่านั้น จึงต้องศึกษาต้นไม้ให้รู้จักก่อนปลูก

ชนิดของวัสดุที่ใช้ทำซุ้ม

เครดิต: http://shweibos.com

เหล็ก ซุ้มเหล็กเป็นที่นิยมกันในหลายๆ สวน ด้วยประโยชน์ในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน และสามารถสร้างได้หลายรูปทรงด้วยกันไม่ว่าจะเป็นทรงโค้ง สี่เหลี่ยม หรือจั่วสามเหลี่ยม เหมาะสำหรับไม้เลื้อยที่มีเถาหนักและความต้องการให้มีซุ้มขนาดใหญ่ สิ่งที่ต้องคำนึงในการสร้างซุ้มเหล็กคือความแข็งแรงเพราะตัววัสดุนั้นมีน้ำหนักค่อนข้างมาก การวางรากฐานของซุ้มจึงต้องแข็งแกร่ง ซึ่งหมายถึงต้องลงเสาเข็มในการทำโครงสร้างเหล็กเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน รวมถึงการเคลือบด้วยน้ำยาป้องกันสนิมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

เครดิต: https://www.crittergetterfencing.com
เครดิต: https://myhesperidesgarden.wordpress.com/2010/06/04/so-much-rain/

ไม้แท้ แม้ไม้แท้จะได้รับความนิยมน้อยลงด้วยเป็นวัสดุที่หายาก และต้องดูแลรักษาอยู่เสมอ แต่เสน่ห์ของเนื้อไม้ที่กลมกลืนและสื่อถึงความเป็นธรรมชาตินั่นทำให้ไม้แท้ยังคงเป็นทางเลือกในการทำซุ้มอยู่เสมอ โดยไม้ที่เหมาะสมจะเป็นไม้เนื้อแข็ง อย่างไม้แดง ไม้สัก ไม้มะค่า ที่ต้องผ่านการอบแห้งเพื่อลดการบวมและหดตัว ที่สำคัญคือการป้องกันปลวกตัวร้ายต้องฉีดน้ำยาป้องกันไว้เป็นอย่างดี ซุ้มไม้เหมาะสำหรับไม้เลื้อยเถาขนาดกลาง และเป็นซุ้มที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก

เครดิต: http://my-garden-of-flowers.blogspot.com/2015/05/pet-fotografija-wisterije-koje-ce-vas.html

ไม้สังเคราะห์หรือไม้เทียม เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของไม้ที่สร้างมาสู้กับปัญหาของไม้แท้ ไม้สังเคราะห์หรือไม้เทียมจึงเป็นวัสดุที่ทนแดด ทนฝน ทนปลวก และมีน้ำหนักเบา ทั้งยังดีไซน์ได้หลายรูปแบบ นิยมนำมาทำเป็นฝ้าระแนงของซุ้ม ไม่ว่าจะเป็นซุ้มศาลา ซุ้มทางเดิน หรือซุ้มประตู เหมาะสำหรับไม้เลื้อยเถาขนาดกลางและเถาเบา

เครดิต: http://agardenbydesign.blogspot.com/2014_03_01_archive.html

ซีเมนต์ เป็นหนึ่งวัสดุที่มีความแข็งแกร่งมาก เนื่องจากเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ที่ใช้ทำเสาปูนสำเร็จรูป และคานหลังคา ดังนั้นจึงสามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว และสามารถรองรับไม้เถาหนักได้เป็นอย่างดี  เพียงแต่จำเป็นที่จะต้องระวังเรื่องการเชื่อมต่อกันระหว่างตัวเสาและคานเพื่อให้เกิดความมั่นคง ปลอดภัย แข็งแรง

ไปดูไอเดียเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 10 ไม้เลื้อยทำซุ้มบังแดด 


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน