บ้านมินิมัลทรงกล่อง ที่ขาว เรียบ และโล่งขั้นสุด

บ้านมินิมัลทรงกล่อง พร้อมช่องเปิดฝั่งทิศตะวันออกซึ่งเป็นวิวทุ่งนาธรรมชาติที่สวยแบบไม่มีอาคารมาบดบัง ภายในเน้นความเรียบโล่ง นำไปสู่ความผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจ

Design Directory : สถาปนิก blankstudio

บ้านมินิมัลทรงกล่อง
บ้านมินิมัลทรงกล่อง
ตัวบ้านสีขาวที่ตั้งอยู่กลางธรรมชาติ ทั้งช่วยให้ธรรมชาติดดูโดดเด่นขึ้น ขณะเดียวกันธรรมชาติก็ทำให้บ้านดูสวยและน่าอยู่ด้วยเช่นกัน

เมื่อธุรกิจคาเฟ่และร้านอาหารทำให้วิถีชีวิตนอกบ้านต้องพบปะอยู่กับผู้คนและการเคลื่อนไหวเกือบตลอดเวลา การสร้างสมดุลให้ชีวิตส่วนตัวที่ดีสำหรับ คุณปั๊บ- กริช ภัทรศยกุล ก็คือการได้กลับมาพักผ่อนภายใน บ้านมินิมัลทรงกล่อง ที่เงียบสงบและเรียบง่าย เพื่อปลดปล่อยความคิดให้ว่างเปล่า นำไปสู่ความผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจ

บ้านมินิมัลทรงกล่อง

“ก่อนนี้ผมเคยซื้อบ้านเก่ามารีโนเวต แต่ทำออกมาไม่ค่อยดีเท่าไรก็เลยปล่อยให้เช่าไป และอยากสร้างบ้านหลังใหม่ในทำเลใกล้ที่ทำงาน ซึ่งตอนมาเจอตรงนี้ยังไม่รู้เลยว่าด้านหลังจะมีทุ่งนากว้างๆ ด้วย เพราะด้านหน้าค่อนข้างแคบและมีต้นไม้ใหญ่ขวางอยู่ เลยให้พี่แป๊ก (คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์ จาก blankstudio) มาช่วยออกแบบบ้านขึ้นมา เพราะเขาตกแต่งคาเฟ่ให้ผมอยู่แล้วจึงค่อนข้างคุ้นเคยกันดี ไอเดียหลักคืออยากได้บ้านรูปทรงเรียบๆ ตกแต่งแนวมินิมัลแบบที่เข้ามาแล้วสงบ ไม่ต้องคิดอะไรเลย” คุณปั๊บเล่าไอเดียเริ่มต้นให้ฟัง

บ้านมินิมัลทรงกล่อง

ที่ดินของบ้านหลังนี้อยู่ในรูปทรงเหลี่ยมที่ไม่ได้สมมาตร ทั้งมีหน้าบ้านเชื่อมกับถนนที่กว้างเพียง 6 เมตรตามแนวเฉียง ถ้าทำรั้วหน้าบ้านก็จะมาออกในแนวเอียงๆ คุณแป๊ก ผู้เป็นสถาปนิกจึงออกแบบระนาบของผนังสีขาวขึ้นมา แล้ววางยาวจากโรงรถหน้าบ้านเชื่อมต่อเป็นรั้วด้านข้างเพื่อกั้นมุมมองของสเปซภายใน แล้ววางตัวอาคารชั้นบนที่เป็นรูปทรงกล่องทับลงไปบนระนาบผนังนี้อีกที พร้อมกับใช้ประตูเหล็กม้วนของโรงรถเป็นรั้วหน้าบ้านแทน ผลลัพธ์ที่ได้คือสามารถจอดรถภายในโรงจอดได้ 2 คันและยังจอดตรงสเปซหน้าโรงรถเพิ่มได้อีก 2 คันแบบไม่ล้ำยื่นออกไปถึงถนนและไม่สร้างความรบกวนให้เพื่อนบ้าน

โรงจอดรถ ประตูเหล็กม้วน
ประตูเหล็กม้วนในส่วนที่จอดรถซึ่งทำหน้าที่เป็นรั้วหน้าบ้านไปในตัว
บ้านมินิมัลทรงกล่อง
โครงสร้างคานลอยที่เพิ่มขึ้นมาให้เป็นช่องผนังยื่นแบบไม่มีเสาค้ำเหมือนเป็นกรอบให้ต้นไม้ที่จะปลูกในอนาคตได้มียอดพุ่มที่พอดีกับช่องเปิดจากห้องน้ำชั้นบน

“คุณปั๊บอยากได้บ้านฟอร์มเรียบๆ ด้วย ผมเลยออกแบบมาให้เป็นบ้านทรงกล่องสีขาวที่มีการเปิดช่องกระจกด้านหน้าเล็กๆ เป็นวิวของห้องนอนชั้น 2 เพื่อไม่ให้ตัวบ้านดูเรียบจนน่าเบื่อเกินไป และคุณปั๊บก็ไม่ค่อยชอบแสงแดดมากนัก เลยปิดผนังฝั่งทิศตะวันตกซึ่งเป็นส่วนของห้องครัวและซักรีด แล้วเปิดผนังฝั่งทิศตะวันออกซึ่งเป็นที่นาของเทศบาลให้คนมาทำนาและปลูกต้นไม้ได้ กลายเป็นวิวธรรมชาติที่สวยแบบไม่มีอาคารมาบดบัง เหมาะกับเป็นมุมมองให้ห้องนอนหลักและห้องน้ำ ซึ่งธรรมชาติของทุ่งนาเองก็ช่วยทำให้มุมมองของบ้านดูสวยโดดเด่นและน่าอยู่ขึ้นด้วย แล้วออกแบบโครงสร้างคานลอยเพิ่มขึ้นมาให้เป็นช่องผนังยื่นแบบไม่มีเสาค้ำเหมือนเป็นกรอบให้ต้นไม้ที่จะปลูกในอนาคตได้มียอดพุ่มที่พอดีกับช่องเปิดของห้องน้ำชั้นบน เพิ่มความน่าสนใจให้ตัวบ้านสีขาวทรงเรขาคณิตเรียบๆ นี้ไปในตัว”

โถงเล็กๆ บริเวณทางเข้าบ้านเป็นจุดพักก่อนนำไปสู่ฟังก์ชันต่างๆ ซึ่งมีสเปซเปิดกว้างซ่อนไว้อยู่ด้านใน
บ้านมินิมัลทรงกล่อง
โซนลีฟวิ่งเปิดกว้างแบบโอเพ่นแพลน จัดวางด้วยเคาน์เตอร์ยาวๆ เน้นการใช้งานให้เต็มที่ เพราะเจ้าของบ้านมักจะจัดปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนบ่อยๆ โดยยกฝ้าเพดานเหนือเคาน์เตอร์ให้สูงโปร่งเป็น Double Volume
บ้านมินิมัลทรงกล่อง
ท่ามกลางสเปซแบบโอเพ่นแพลนที่เน้นความโล่งสบายตาในขนาดพอดี สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายระหว่างโซฟานั่งเล่น โต๊ะรับประทานอาหาร และแพนทรี่ ซึ่งเป็นมุมหลักๆ ที่เจ้าของบ้านใช้งานบ่อยที่สุด
บ้านมินิมัลทรงกล่อง
พื้นในโซนลีฟวิ่งปูด้วยกระเบื้องยางลายไม้สีอ่อนสว่างเพื่อช่วยปรับอารมณ์ของสเปซสีขาวแบบมินิมัลให้มีความอบอุ่น ควบคู่ไปกับการจัดแสงไฟด้วยดาวน์ไลต์ดวงเล็กเป็นชุด 3 ดวงทำให้แสงไม่สว่างจ้าเกินไป
บ้านมินิมัลทรงกล่อง
ผนังสีขาวหลังเคาน์เตอร์ยาวที่มองจากมุมโซฟาจะดูคล้ายพื้นที่ใต้ซุ้มเพดานทรงจั่วจากแนวฝ้าเพดานที่เอียงสูงถึงชั้นบน เป็นมุมที่คุณปั๊บตกแต่งด้วยภาพศิลปะของคุณก้องกาน-กันตภณ เมธีกุล และบางครั้งก็มีต้นไม้ดอกไม้ในแจกัน เพียงไม่กี่ชิ้นแต่ก็ทำให้พื้นที่สีขาวดูพิเศษขึ้น
คุณปั๊บมักจะใช้เวลาพักผ่อนภายในบ้านอยู่กับจ่อยและมูมิน สุนัขที่อยู่ด้วยกันมาร่วมสิบปี

มินิมัลแบบมีมิติ

จากรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่ายภายนอกส่งต่อมาถึงการตกแต่งภายในสไตล์มินิมัลที่ทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกอยากจะลองไปให้สุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทนสีขาวผสมเทาในส่วนของผนังและฝ้าเพดานโดยเลือกเฉดและทดลองทากันอยู่หลายรอบกว่าจะได้สีที่ใช่ ไปจนถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีขาวทั้งส่วนของตู้เคาน์เตอร์บิลท์อินและลอยตัวซึ่งมีไม่มากชิ้น แต่เน้นขนาดที่ใหญ่ให้รองรับการใช้งานได้อย่างเต็มที่

“ผมชอบใช้ฟอร์มที่เรียบง่ายมาเรียงร้อยต่อกันและใส่รายละเอียดให้ดูพิเศษขึ้นมาทั้งภายนอกและภายใน อย่างโซนลีฟวิ่งที่เป็นโอเพ่นแพลน จัดวางด้วยเคาน์เตอร์ยาวๆ แบบไม่มีฟังก์ชันแทรก เพราะทุกอย่างไปอยู่ในครัวแล้ว รองรับให้คุณปั๊บปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยมีช่องเปิดเต็มๆ ไว้ทางทิศเหนือเพื่อให้แสงเข้าด้านเดียว ทำให้ภายในบ้านสีขาวดูสงบและไม่สว่างจ้าเกินไป ประกอบกับการใช้แสงวอร์มจากดาวน์ไลต์ขนาดเล็ก 3 ดวงในกำลังวัตต์น้อยๆ มาช่วยเพิ่มมิติแทนที่จะเป็นดาวน์ไลต์ใหญ่ๆ ดวงเดียว แล้วยกฝ้าเพดานด้านหนึ่งให้สูงโปร่งแบบ Double Volume เพื่อเชื่อมมุมมองระหว่างชั้นบนกับชั้นล่าง ซึ่งตอนแรกผมทำเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมธรรมดา แต่คุณปั๊บกับอินทีเรียร์มาช่วยปรับให้เป็นฝ้าเฉียงและมีมุมโค้งมนนิดๆ ผมว่าดีเลย มันเหมือนเป็นเส้นในงานเพ้นติ้งที่มาเพิ่มความน่าสนใจให้สเปซได้ดี”

บ้านมินิมัลทรงกล่อง
ฝ้าเพดานที่ยกสูงเพื่อเชื่อมต่อมุมมองระหว่างชั้นบนกับชั้นล่าง เอื้อให้มองเห็นความเคลื่อนไหวของโซนลีฟวิ่งได้แม้จะอยู่ข้างบน โดยเพิ่มความน่าสนใจด้วยเส้นเฉียงของฝ้ากับการหยอดแสงไฟเฉพาะจุดสร้างมิติให้สเปซสีขาวไม่น่าเบื่อ
บ้านมินิมัลทรงกล่อง

ตัวช่วยให้บ้านมินิมัลดูสะอาดตา

“จริงๆ ผมไม่ใช่คนเรียบร้อยนะ” คุณปั๊บออกตัวแม้ทุกมุมของบ้านจะดูเนี้ยบมากก็ตาม “แต่เพราะผมอยากให้มีที่เก็บของเยอะๆ เพื่อเก็บของใช้ทั้งหมดที่เราไม่อยากเห็น อะไรที่จะทำให้บ้านดูรกก็เก็บเข้าตู้ให้หมด ซึ่งพี่แป๊กออกแบบตัวตู้แบบด้วยการเจาะช่องผนังเข้าไปแล้วทำหน้าบานปิดไว้ให้บ้านดูเรียบร้อย ที่เห็นจึงเป็นการซ่อนไว้มากกว่า (หัวเราะ) พอบ้านสีขาวเรียบแล้วเราวางสิ่งที่อยากมองอย่างแค่ดอกไม้ก็จะดูเด่นขึ้นมา ทำให้สามารถเปลี่ยนอารมณ์ในบ้านได้ง่ายและไม่น่าเบื่อ”

ตู้บิลต์อิน
ตู้เก็บของที่ช่วยให้บ้านมินิมัลดูเรียบร้อยสะอาดตาอยู่เสมอ โดยสถาปนิกออกแบบตู้ซ่อนเข้าไปในผนังและทำแค่บานปิดเรียบๆ
ห้องครัว
ห้องครัวแยกออกมาเป็นห้องเฉพาะ ช่วยหลีกเลี่ยงปัญหากลิ่นและควันไปรบกวนส่วนพักผ่อน
ห้องนอน
ภายในห้องนอนเน้นเปิดมุมมองออกสู่วิวของทุ่งนากว้างและพื้นที่สีเขียวซึ่งไม่มีอาคารมาบดบัง
ห้องน้ำ
สร้างความน่าสนใจให้สุขภัณฑ์สีขาวด้วยการแต่งผนังด้วยโทนสีดำ พร้อมกับทำผนังช่องเปิดออกไปที่วิวทุ่งนาช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย

มินิมัลที่อยู่ร่วมกับน้องหมาได้ด้วย

ที่น่าแปลกใจสำหรับสายมินิมัลก็คือการใช้ชีวิตอยู่ในสเปซที่สะอาดเรียบร้อยร่วมกับน้องหมา 2 ตัวได้อย่างสบายใจ ซึ่งคุณปั๊บเล่าว่า “ผมอยู่กับจ่อยและมูมิน (พันธุ์บางแก้วและไซบีเรียน) มาเกือบ 10 ปีแล้วนะ ถามว่าทำบ้านสีขาวมินิมัลแล้วกังวลไหม ที่จริงก็นิดหนึ่ง แต่พออยู่ๆ ไปน้องก็โอเค ไม่กัดไม่แทะ โซฟาก็ใช้ผ้ากันรอยขีดข่วนไว้แล้ว อาจจะเลอะบ้างนิดหน่อยก็เช็ดเอา แล้วเลือกวัสดุปูพื้นแบบผิวด้านหน่อยเพื่อให้ทั้งคนและน้องหมาไม่ลื่นมากเวลาเดิน”

นอกจากอยู่ภายในบ้านด้วยกันในทุกมุมแล้ว ยังมีห้องอเนกประสงค์ชั้นล่างที่คุณปั๊บยกให้เป็นห้องของน้องหมาด้วย เพราะออกแบบให้มีทางออกเชื่อมสู่พื้นที่สวนเพื่อสามารถไปวิ่งเล่นสัมผัสกับผืนดินและหญ้า ตลอดจนขับถ่ายได้สบายและอยู่ในความปลอดภัยตลอดแนวรั้วของบ้าน

เพราะเน้นการใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างเจ้าของบ้านกับสัตว์เลี้ยง จึงไม่มีการแยกพื้นที่เฉพาะแต่ใช้การเลือกวัสดุปูพื้นที่มีความด้าน ไม่มันวาว เพื่อลดปัญหาการเดินลื่นของทั้งคนและสัตว์เลี้ยงในบ้าน
การยกฝ้าเพดานให้สูงถึงชั้นบนช่วยให้มองเห็นการเคลื่อนไหวของชั้นล่างได้และทำให้ทางเดินไม่อึดอัด

“ผมอยู่บ้านนี้มาได้เกือบปีแล้ว ได้สัมผัสกับฤดูกาลที่แตกต่างผ่านวิวทุ่งนาที่มองเห็นจากในบ้าน ช่วยเพิ่มบรรยากาศของการอยู่บ้านได้มากขึ้นเยอะเลย โดยเฉพาะช่วงที่ต้นข้าวขึ้นสีเขียวเต็มทุ่ง ส่วนภายในก็ให้ความรู้สึกสงบดี ผมชอบความโล่งๆ ของบ้าน ทำให้เราพักผ่อนได้อย่างเต็มที่และสบายตาดี แบบที่ไม่มีอะไรมากวนใจเลย”

และนี่คือความสุขที่ได้จากธรรมชาติรอบตัวภายในบ้านสีขาวที่สุดแสนจะมินิมัลหลังนี้

เพิ่มความน่าสนใจให้สเปซสีขาวด้วยการยกฝ้าเพดานสูงแบบ Double Volume และปาดเป็นเส้นเฉียงปลายโค้งมนเล็กน้อย 
ศตวัขร ขัตลิวงศ์ blankstudio

Designer’s Tips

แสงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบ้าน ไม่ว่าบ้านจะเป็นฟอร์มไหนหรือตกแต่งสไตล์อะไร สิ่งที่เจ้าของบ้านอยู่ด้วยตลอดคือพื้นที่ภายใน เราจึงต้องรู้ว่าเจ้าของชอบบ้านที่มีแสงระดับไหน สว่าง มืด หรือกลางๆ มันสะท้อนมาถึงดีไซน์ที่เราจะใส่ไว้ภายใน โดยเฉพาะการทำบ้านมินิมัลให้อยู่ได้จริง ยิ่งต้องอาศัยแสงมาช่วยสร้างมิติไม่ให้สเปซดูแบนแต่รู้สึกได้ถึงความผ่อนคลาย พร้อมๆ ไปกับทำส่วนเก็บของใช้ต่างๆ เพื่อให้บ้านคงความเรียบร้อยได้ตลอด”

คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์ สถาปนิกจาก blankstudio

บ้านมินิมัลทรงกล่อง
บันไดโครงเหล็กน้ำหนักเบาเป็นทางเดินขึ้นสู่ดาดฟ้า

เจ้าของ : คุณกริช ภัทรศยกุล

สถาปนิก : blankstudio โดยคุณศตวัชร ขัตลิวงศ์

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, อภินัยน์ ทรรศโนภาส

สไตล์ : Suntreeya


บ้านมินิมัลสีขาว แทรกด้วยคอร์ตต้นไม้สีเขียว

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี