บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น อุ่นด้วยงานไม้ ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น ภายใต้หลังคาทรงจั่ว ภายในตกแต่งให้อบอุ่นโปร่งสบาย ซ่อนด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในแบบของ Smart Home

Design Directory : สถาปนิก Depth Architect Studio

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
หน้าบ้านมีชายคายื่นมาช่วยบังแสงแดดไม่ให้ส่องเข้าถึงพื้นที่พักผ่อนด้านใน ส่วนทางเข้าออกแบบไว้ให้มี 2
ทางคือด้านที่เข้าไปถึงโถงกับด้านที่เดินจากที่จอดรถเพื่อไปวางของในครัวได้เลย

ปัจจุบัน เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนเรามากขึ้นในแทบทุกช่องทาง รวมไปถึงเพิ่มความสะดวกสบายภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัย ไฟส่องสว่าง และความบันเทิงที่สั่งงานได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วหรือผ่านเสียงพูดคุย แม้จะยังไม่ล้ำแบบที่โทนี่ สตาร์ค คุยกับจาร์วิส ผู้ช่วยจากระบบคอมพิวเตอร์ AI แต่ก็เชื่อว่าบ้านยุคใหม่ในอนาคตอันใกล้ก็น่าจะเข้าสู่รูปแบบของ Smart Home กันมากขึ้นแน่นอน เช่นเดียวกับ บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น หลังนี้

คุณแก๊ป-รณรงค์ วงศ์มาลาสิทธิ์ ผู้เป็นเจ้าของบ้านเรียนมาทางด้านวิศวกรรมการบินและมีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีเป็นพิเศษอยู่แล้ว หลังจากแต่งงานกับ คุณแนท-ธีรนันท์ บุญชัย แล้ว จึงวางแผนสร้างบ้านหลังใหม่พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้านตั้งแต่แรกเริ่ม

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
โถงทางเข้าสูงโปร่งจนมองเห็นฝ้าทรงจั่วที่รับกับรูปทรงหลังคา เติมความน่ารักด้วยกระจกทรงกลมเล็กให้มองเห็นภายนอกได้ โดยชานพักบันไดยังสามารถใช้เป็นที่นั่งเล่นได้สบาย
บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
จากบันไดขึ้นชั้นบนยังมองเห็นความเคลื่อนไหวบริเวณพื้นที่ส่วนกลางที่เปิดโล่งและจัดวางฟังก์ชันเรียงต่อกันไปได้

วางระบบให้บ้านฉลาด

เราอยากมีบ้านที่อยู่ในโซนเมืองของเชียงใหม่กันค่ะ” คุณแนทเล่า “แก๊ปเขามีไอเดียเยอะแยะ เลยอยากสร้างบ้านเองมากกว่าไปซื้อบ้านจัดสรร ก็พอดีเจอที่ดินตรงนี้ราว 60 ตารางวา เป็นช่วงที่กำลังแต่งงานเลย แล้วก็มาถูกใจบ้านที่คุณโปลก้าเคยออกแบบไว้ เป็นบ้านสีขาวๆ ทรงจั่ว ภายในผสมงานไม้สว่างตากลิ่นอายญี่ปุ่นหน่อยๆ ซึ่งเป็นแบบที่เราชอบ ส่วนเรื่องพวกระบบ Smart ในบ้านหลายอย่างต้องวางตำแหน่งและเตรียมการไว้ตั้งแต่แรกเลยว่าเราจะมีอะไรตรงไหนบ้าง”

ด้วยความตั้งใจนี้เอง ทำให้ทั้งคู่เลือกซื้อตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นแรกภายในบ้าน เพราะสามารถสั่งการและควบคุมระบบ Smart ต่างๆ ในบ้านได้ตั้งแต่ระบบรักษาความปลอดภัย การเปิด-ปิดประตู ม่าน เครื่องปรับอากาศ และความสว่างของไฟ เพียงแค่แตะคำสั่งบนจอหน้าตู้เย็น หรือจะเลือกสั่งงานผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือก็ได้เช่นกัน

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
ส่วนรับประทานอาหารกับห้องนั่งเล่นที่มีตู้ไม้กั้นแยกฟังก์ชันแบบโปร่งตา ด้านในสุดเป็นตู้เย็นอัจฉริยะที่สามารถกดสั่งการและควบคุมระบบไฟต่างๆ ในบ้านได้เพียงแค่แตะเลือกใช้งานบนหน้าบาน

“ก่อนจะมาติดตั้งในบ้าน เราได้ทดลองใช้ในคลินิกรักษาสัตว์ของตัวเองมาแล้วทุกอย่าง ที่สำคัญคือเราติดระบบระบายอากาศที่ประยุกต์ขึ้นมาเอง เพราะเชียงใหม่เวลาเข้าช่วงฝุ่น PM2.5 ก็จะหนักมาก เราต้องกรองอากาศดีเข้าบ้านและปล่อยออกไปใต้ฝ้าชั้นบน ช่วยให้บ้านคลายร้อนและมีอากาศดีหมุนเวียนอยู่ภายในบ้าน รวมทั้งติดเซ็นเซอร์วัดสภาพอากาศ ถ้าวันไหนค่า PM2.5 เกิน เครื่องก็จะเปิดทำงานเองเลย แล้วก็มีแผนว่าจะติดโซลาร์เซลล์บนหลังคาด้วย เพราะเราใช้ไฟค่อนข้างเยอะ เลยเตรียมพื้นที่ไว้แล้ว แต่อยากลองดูก่อนว่าปกติเราใช้ไฟกันเท่าไหร่ แล้วค่อยมาคำนวณและเลือกปริมาณแผงโซลาร์เซลล์กัน”

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
ฉากกั้นสีขาวเล็กๆ ช่วยแยกพื้นที่โถงกับส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่
บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
พื้นที่เปิดโล่งเชื่อมต่อถึงกันได้หมดภายในโทนสีขาวสว่างเสริมความอบอุ่นด้วยพื้นกระเบื้องยางลายไม้ กับเฟอร์นิเจอร์ไม้ในโทนสีเดียวกัน
บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
ส่วนรับประทานอาหารกลางบ้านและเป็นมุมที่ใช้งานร่วมกันบ่อยที่สุด
บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
โถงทางเข้าเชื่อมต่อกันบันไดขึ้นชั้นบนและมีพื้นที่ทางเดินที่ใช้งานได้อเนกประสงค์ รวมถึงเป็นที่วิ่งเล่นในบ้านของน้องแมวด้วย

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น อยู่สบาย คลายร้อน

ด้วยตัวบ้านหันด้านหน้าไปทางทิศใต้ คุณโปลก้า ผู้เป็นสถาปนิกจึงวางแปลนพื้นที่ของห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และห้องนอนชั้นล่างให้อยู่ทางทิศเหนือและตะวันออกเป็นหลัก แต่ก็ต้องการแสงเข้าบ้านด้วยจึงเว้าตัวอาคารด้านหลังเพื่อเปิดเป็นคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้เล็กๆ ไว้ แล้ววางห้องนั่งเล่นกับห้องน้องแมวให้ติดกับคอร์ตเพื่อสามารถเชื่อมต่อออกมาข้างนอกได้เลย

“จริงๆ พื้นที่ส่วนกลางเปิดโล่งแบบโอเพ่นแปลนไว้ กลมกลืนกันด้วยผนังสีขาวและพื้นไม้ แต่เพิ่มตู้บิลท์อินมาช่วยกั้นแยกส่วนของห้องกินข้าวกับส่วนนั่งเล่น โดยออกแบบขนาดตู้ให้พอดีกับสแปนเสาเพื่อซ่อนเสาโครงสร้างไปเลย ส่วนฝั่งที่ร้อนๆ ก็วางตำแหน่งให้เป็นบันได ห้องน้ำ และระเบียงเพื่อช่วยเว้นระยะไม่ให้ความร้อนเข้าถึงส่วนพักผ่อนโดยตรง แล้วยังเบิ้ลผนังส่วนใหญ่ให้เป็นสองชั้นเพื่อป้องกันความร้อนและช่วยรักษาอุณหภูมิภายในบ้านด้วย”

ห้องแมว
ห้องนี้ออกแบบมาไว้ให้เป็นที่อยู่ของน้องแมวโดยเฉพาะ จึงมีทั้งที่ปีนป่ายและที่นอนเล่น พร้อมกับประตูทางเข้าส่วนตัวในรูปบ้านทรงจั่ว
บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องนั่งเล่นตกแต่งผสมผสานระหว่างโซฟาโครงไม้แบบลอยตัวกับม้านั่งยาวที่บิลท์อินซึ่งเลือกใช้โทนสีไม้ให้กลมกลืนกันทั้งหมด รวมถึงสีเบาะม้านั่งที่สั่งทำมาให้เข้ากับสีของเบาะโซฟา
บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
ตู้ไม้บิลท์อินช่วยกั้นฟังก์ชันระหว่างห้องนั่งเล่นกับส่วนรับประทานอาหาร โดยมีขนาดพอดีกับระยะของ สแปนเสา ทำให้ไม่เห็นโครงเสาลอยอยู่กลางบ้าน
โต๊ะทำงาน
โต๊ะทำงานแบบปรับระดับความสูงได้ โดยเปลี่ยนท็อปให้เป็นไม้แอชโทนสีเดียวกับตู้และม้านั่งบิลท์อิน ด้วยความกว้างของท็อปที่เลยมาถึงส่วนของตู้จึงต้องมีการบากขอบให้แนบไปกับตัวตู้เพื่อความสวยงาม
ห้องครัว
นอกจากแพนทรี่แล้ว ยังมีห้องครัวไทยพร้อมฟังก์ชันใช้สอยครบครัน ภายใต้โทนสีขาวผสมกับงานไม้ที่ดูกลมกลืนกับพื้นที่อื่นของบ้าน
ภายในห้องครัวยังมีการแยกห้องซักล้างอย่างเป็นสัดส่วนเพื่อป้องกันปัญหากลิ่นควันรบกวนกัน

รายละเอียดที่มีเสน่ห์

ภายในบ้านสีขาวที่ดูเรียบง่ายไม่ซับซ้อนนี้ยังซ่อนรายละเอียดของงานออกแบบไว้ตามจุดต่างๆ ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่สร้างเสน่ห์เฉพาะตัวได้ดี ไม่ว่าจะเป็นโถงทางเข้าที่ยกสูงจนเห็นฝ้าทรงจั่วซึ่งล้อรับไปกับทรงหลังคา เพิ่มหน้าต่างทรงกลมเล็กๆ มาช่วยลดความแข็งของเส้นตรง การออกแบบช่องเก็บหุ่นยนต์ดูดฝุ่นไว้เฉพาะ การติดเซ็นเซอร์ไฟตามขั้นบันไดเพื่อส่องสว่างให้รับกับจังหวะก้าวเดิน การทำช่องแมวลอดเป็นรูปทรงจั่วรับกับดีไซน์ของบ้าน เช่นเดียวกับที่นำไปใช้เป็นซุ้มจั่วในห้องนอนลูก และพลิกจั่วให้คว่ำลงเพื่อใช้เป็นช่องวางหนังสือเหนือหัวเตียงในห้องนอนหลัก รวมถึงการซ่อนประตูทางออกไปสู่ระเบียงสำหรับติดระบบโซลาร์เซลล์ไว้หลังชั้นไม้ในห้องนอนลูก ซึ่งทั้งหมดนี้ผ่านการคิดและวางแผนร่วมกันมาอย่างดีระหว่างเจ้าของบ้านกับสถาปนิก

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
โถงทางเข้าเชื่อมต่อกับบันไดทางขึ้น แม้จะเป็นพื้นที่ไม่กว้างมากแต่โทนสีขาวช่วยทำให้ดูสบายและไม่อึดอัด อีกทั้งมุมนี้ยังช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้ปะทะกับส่วนพักผ่อนโดยตรง
ห้องนอน บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น
บรรยากาศสงบและอบอุ่นภายในห้องนอนหลักที่มีไฮไลต์อยู่ตรงฝ้าเพดานปิดผิวด้วยไม้ในรูปทรงจั่ว ส่วนผนังหัวเตียงก็ออกแบบให้เป็นตู้เก็บของผสมกับชั้นวางแบบโปร่ง
ห้องนอน
เพื่อให้ห้องนอนลูกสามารถใช้งานได้ในระยะยาวตั้งแต่ช่วงเล็กจนโต จึงออกแบบให้มีทั้งฟังก์ชันที่ดูสนุกสนานจากเตียงนอนภายใต้ซุ้มทรงจั่วพร้อมช่องเก็บของ กับการเลือกใช้โทนสีกลางๆ ที่สามารถปรับใช้งานในวัยที่โตขึ้นได้
พื้นที่กลางห้องสามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ไม่ว่าลูกจะอยู่ในช่วงวัยไหน
ห้องน้ำ
ภายในห้องน้ำมีอ่างล้างหน้าแยกเพื่อสามารถใช้งานพร้อมกันได้ และยังมีทั้งส่วนชาวเวอร์กับอ่างแช่ตัวให้เลือกใช้ตามต้องการ

ความสุขไม่รู้จบ

แม้ว่าบ้านจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ให้เจ้าของบ้านได้เข้ามาอยู่อาศัยกันแล้ว แต่คุณแนทก็ยอมรับด้วยรอยยิ้มว่า “ยังใช้ฟังก์ชันไม่ครบเลยค่ะ ชอบที่บ้านมีที่เก็บของซ่อนตามจุดต่างๆ ทำให้บ้านดูเรียบร้อยสวยงามได้ตลอดเวลา มีระบบต่างๆ ช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้น และก็ชอบห้องนอนเป็นพิเศษ เพราะเวลานอนเรามองเห็นจั่วบ้านสวยๆ แบบที่อยากได้ หรือจะเปิดหน้าต่างมองวิวท้องฟ้าข้างนอกได้ ส่วนแก๊ปก็มีความสุขตั้งแต่บ้านยังไม่เสร็จดีเลย และยิ่งสนุกเวลาได้ใช้ฟังก์ชันจากระบบต่างๆ ที่ติดไว้ เชื่อว่าต่อไปจะต้องหาพวกแกดเจ็ตอื่นๆ มาเติมความสนุกให้บ้านอีกแน่นอนค่ะ”

ช่องเก็บของใต้บันได
เป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่เหลือใต้บันไดให้เป็นทั้งห้องเก็บของด้านใน ชั้นวางของ และยังออกแบบพื้นที่สำหรับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นไว้โดยเฉพาะ ส่วนที่เป็นตู้ก็ทำหน้าบานด้วยวัสดุและสีให้กลมกลืนไปกับผนังเลย
มู่ลี่ โซลาร์เซลล์
นอกจากจะมีระบบเปิด-ปิดม่านอัตโนมัติแล้ว ยังเชื่อมต่อกับแผงโซลาร์เซลล์เพื่อนำไฟไปใช้งานด้วย

เจ้าของ : คุณธีรนันท์ บุญชัย และคุณรณรงค์ วงศ์มาลาสิทธิ์

สถาปนิก : Depth Architect Studio โดยคุณธนกร ฉัตรทิพากร

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม,อภินัยน์ ทรรศโนภาส

สไตล์ : Suntreeya


บ้านมินิมัลสีขาวอบอุ่น ของคนวัยเกษียณ

บ้านสีขาวชั้นเดียว สเปซโล่ง สำหรับคนแพ้ฝุ่น