renovate-dinning table

แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว เปลี่ยนมื้อเดิมๆ ให้เป็นมื้ออร่อย

renovate-dinning table
renovate-dinning table

แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว คืนความสดใสและเพิ่มชีวิตชีวาด้วยสีสัน ด้วยเทคนิดการแต่ง เสริม เติม ซ่อม ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรือจ้างใหช่างช่วยทำให้ได้อย่างไม่ยุ่งยาก สร้างบรรยากาศของมื้ออาหารแสนอร่อยที่ได้แรงบันดาลใจจากความจัดจ้านของอาหาร ประกาศให้รู้ว่าบ้านนี้มีแม่ครัวฝีมือเด็ด!

แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว

แปลงโต๊ะโทรมให้กลายเป็นโต๊ะสวย

  • แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว ด้วยการย้อมผิวใหม่ โต๊ะเก้าอี้ไม้เก่าทรงสวยที่มีผิวทรุดโทรมจากการใช้งาน นำมาปรับปรุงให้กลับมาสวยงามได้อารมณ์ใหม่ๆ แต่ยังคงความงามของลายไม้ดั้งเดิม โดยขัดวัสดุเคลือบผิวเดิมออก ฟอกสีให้เสมอกัน แล้วทาน้ำยาเคลือบผิวชนิดด้านให้ดูนุ่มนวลน่าใช้ หรือทำผิวขัดเสี้ยนให้ลายไม้เด่นขึ้น ก็ดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับการตกแต่งห้อง
  • หาเก้าอี้ที่เข้ากัน แต่ไม่จำเป็นต้องเข้าคู่ก็ได้ โดยการมองหาเก้าอี้เดี่ยวสักสองสามตัวที่มีสไตล์บางอย่างร่วมกันกับชุดเดิม เช่น วัสดุ ยุคสมัย หรือเทคนิคที่ไม่ต่างกันมากนัก จับมาผสมผสาน ก็กลายเป็นโต๊ะเก่าอารมณ์ใหม่ที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเองได้
แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว
แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว

แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว ให้ดูเท่จากการผสมผสานเฟอร์นิเจอร์หลากแบบ แต่ให้ความรู้สึกที่ลงตัว ด้วยการเลือกใช้วัสดุไม้เพื่อให้ดูเป็นส่วนเดียวกับบ้านและเคาน์เตอร์ครัว อ่านต่อ>>

เปลี่ยนโคมไฟ เพิ่มสีสันให้มื้ออาหาร

  • หลอดไฟ ใช้โทนแสงสีวอร์มไวท์หรือคูลไวท์ จะทำให้อาหารสวยงามน่ากินมากขึ้น และช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ส่วนปริมาณแสงของหลอดไฟนั้นขึ้นอยู่กับว่าต้องการสร้างบรรยากาศให้ดูสลัวโรแมนติก หรือสว่างหน่อยเพื่อสร้างบรรยากาศสดใส โดยความสว่างที่เหมาะสมคือ 200-500 ลูเมนต่อตารางเมตร เพื่อให้ได้แสงสว่างที่ไม่จ้าจนเกินไป
  • รูปแบบโคมไฟ เปลี่ยนโคมไฟดาวน์ไลต์ที่ส่องแสงสว่างเท่ากันทั่วบริเวณ มาเป็นโคมไฟส่องสว่างเฉพาะจุด ห้อยยาวลงมาที่กลางโต๊ะ จะช่วยกำหนดทิศทางแสงและสร้างเสน่ห์ให้กับโซนรับประทานอาหารได้
แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว
  • ความสูงที่เหมาะสม ระหว่างตัวโคมไฟและโต๊ะอาหารควรสูงห่างกันประมาณ 60-90 เซนติเมตร เพื่อให้ไม่เกะกะเวลาจะลุกยืน ยกมือ หรือวางแจกันดอกไม้

ปรับผังห้องให้เหมาะกับการใช้งาน

  • เปลี่ยนทิศโต๊ะ ให้วางตามแนวยาวขนานไปกับแนวหน้าต่างเพื่อเปิดทางสัญจรบริเวณประตูให้ผ่านได้สะดวก แล้วตั้งม้านั่งยาวเดิมที่ฝั่งด้านใน ส่วนฝั่งด้านนอกใช้เป็นเก้าอี้เดี่ยว เพื่อให้เคลื่อนย้ายได้สะดวก หรือเลื่อนไปใช้งานในส่วนที่ใกล้เคียงได้
  • จัดการความรกตา ของโต๊ะอาหารซึ่งมุมหนึ่งมักถูกยึดครองด้วยของจุกจิก โดยเพิ่มชั้นวางของใกล้โต๊ะสำหรับวางของว่างหรือของใช้ระหว่างมื้ออาหาร เครื่องปรุง ขนมขบเคี้ยวต่างๆ โดยอาจเลือกใช้ชั้นวางของลอยตัวชิ้นเล็ก หรือหมุนทิศหัวโต๊ะเข้าหาผนังว่างสักฝั่งหนึ่งของห้อง แล้วลงทุนทำบิลท์อินเพื่อให้จัดเก็บของได้มากขึ้น
แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว

จัดเก็บของใช้ให้เรียบร้อย และโชว์เครื่องครัวของสะสมไว้ในตู้โชว์ของสีน้ำเงินสดใส ในบ้านกลิ่นอายฝรั่งเศส อ่านต่อ>>

เล่นสนุกกับสีสันและลวดลาย

  • เปลี่ยนม่านสร้างบรรยากาศ ปลดชุดม่านสีเรียบที่กินพื้นที่เกือบทั้งผนัง แทนที่ด้วยม่านสีอบอุ่นในโทนใกล้เคียงกับโต๊ะไม้ โดยเลือกเนื้อผ้าที่ดูเบาสบายอย่างผ้าฝ้ายหรือผ้าโปร่งที่ให้ความเป็นส่วนตัวโดยที่แสงยังลอดเข้ามาได้ และปรับชายให้ลอยขึ้นจากพื้นเล็กน้อยเพื่อให้ทำความสะอาดง่าย เมื่อรูดม่านปิดก็ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดจนเกินไป
  • เติมลูกเล่นให้เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นหลักของห้องให้ดูเก๋และร่วมสมัย เช่น เสริมเบาะรองนั่งบุผ้าลายกราฟิกเท่ๆ สีสันจัดจ้านบนเก้าอี้รับประทานอาหาร หรือหากบ้านไหนมีฝีมือด้านการวาดเขียนสักหน่อย ก็แสดงฝีมือเพ้นต์ลวดลายวัตถุดิบยั่วน้ำลายไปบนผืนผนัง ชั้นวางของ สร้างเรื่องราวให้มื้ออาหารมีรสชาติที่น่ารื่นรมย์ขึ้น

ไอเดียตู้เก็บของที่ซ่อนความไม่เรียบร้อยด้วยม่านบังตาที่ใช้แทนบานเปิดตู้ ทำให้ดูโปร่งโล่งและช่วยระบายอากาศได้สะดวก อ่านต่อ>>

  • คุมโทนด้วยวัสดุ ที่เข้ากับเสน่ห์ของมื้ออาหารฉบับแม่ครัวประจำบ้าน เช่น  วัสดุธรรมชาติ ผ้าทอลายคราฟต์ หรืออาจหยิบฝาชี ตะกร้าสานใบเก่าที่ไม่ได้ใช้งานมาปัดฝุ่นเป็นโคมไฟที่มีเสน่ห์แบบบ้านๆ ทั้งนี้การตกแต่งบนผนังหรือฝ้าเพดาน ควรคำนึงถึงน้ำหนักไม่ให้มากเกินกว่าโครงสร้างจะรับไหวด้วย
แปลงโฉมโต๊ะกินข้าว

สีสันของเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้ในโต๊ะอาหาร ทำให้แต่ละมื้อดูไม่น่าเบื่อ อ่านต่อ>>


อ่านเพิ่มเติมในคอลัมน์ Home Expert เม.ย. 67

เรื่อง : ณัฐวรา ธวบุรี

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


รีโนเวตตึกแถวเก่าๆ ให้สวย เท่ จนจำภาพเก่าไม่ได้

รวมแบบ รีโนเวท บ้านในแต่ละส่วน งบไม่เกิน 5 แสน!

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ ให้ทุกพื้นที่เป็นมุมพักผ่อนได้ไม่มีเบื่อ

ติดตามบ้านและสวน