บ้านไม้วิถีชนบท

รวม บ้านไม้วิถีชนบท รองรับชีวิตที่เรียบง่าย อิงธรรมชาติ

บ้านไม้วิถีชนบท
บ้านไม้วิถีชนบท

บ้านไม้วิถีชนบท เป็นหนึ่งในบ้านที่คนรักความเป็นธรรมชาติปรารถนา ทั้งด้วยความอบอุ่นของวัสดุอย่างไม้ บริบทแวดล้อมที่เต็มไปด้วยพืชพรรณท้องถิ่น รวมถึงวิถีชีวิตที่กลมกลืนไปกับชุมชน จึงเป็นวิถีการใช้ชีวิตในฝันของใครหลายคน มาชมบ้านสวยๆที่ให้บรรยากาศดังกล่าวข้างต้นกัน

บ้านไม้วิถีชนบท ที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเข้าใจ

  • เจ้าของ : คุณรวิษฎาวิมล หฤทรังสรรค์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : ช่างเฮ็ดแบบ โดยคุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้วิถีชนบท ที่มีความเป็นอีสานผสมล้านนา โดยประยุกต์ฟังก์ชันและองค์ประกอบให้ทันสมัยขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนาที่มองเห็นความสวยงามของธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิถีชนบท
ครัวไทย
บ้านไม้วิถีชนบท
ห้องนอนชมวิว

บ้านทิตา บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิก ที่กลั่นกรองจากประสบการณ์การออกแบบ นำมาต่อยอด ทดลอง ให้เหมาะกับคนในครอบครัว่านรูปแบบของสถาปัตยกรรม พื้นที่การใช้งาน โดยเรียบเรียงมาจากประสบการณ์ทำงาน นำมาปรับใช้ ให้เหมาะสมกับบ้านทิตาหลังนี้ โดยใช้เทคนิคงานช่างเเบบภูมิปัญญาดั้งเดิมผสมผสานกับเครื่องมือสมัยใหม่ เพื่อให้ตัวบ้านเเสดงสัจจะวัสดุ ไม่เติมเเต่งมากจนเกินไปเเละสอดคล้องกับบริบทสภาพเเวดล้อมมากที่สุด ตัวบ้านเลือกใช้วัสดุเป็นไม้เกือบทั้งหลัง ซึ่งเป็นไม้เก่าที่มีอยู่และใช้เทคนิคการเข้าสลักเดือย วัสดุหลักๆ นั้นมีเพียงสองชนิด คือ ไม้เเละอิฐที่ไม่ผ่านการฉาบปูนทับ เพื่อเผยพื้นผิวธรรมชาติของวัสดุ เเละยังช่วยประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิถีชนบท
บ้านไม้วิถีชนบท
ครัวไทย

บ้านไม้วิถีชนบท ในฟาร์มเกษตร สะดวกกับการทำงานในไร่

  • เจ้าของ : คุณอรรถพล ไชยจักร และคุณอาคีรา ห้วงสุวรรณ
  • ออกแบบ : คุณอรรถพล ไชยจักร

บ้านไม้หลังเล็กที่สร้างไว้แค่พออยู่เพื่อให้สะดวกกับการทำงานภายในไร่ โดยเน้นปลูกป่าสร้างระบบนิเวศแบบ Permaculture ควบคู่ไปกับเกษตรอินทรีย์ เพราะเจ้าของบ้านเชื่อว่าการสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ มีอากาศดี ก็จะปลูกพืชผลให้อุดมสมบูรณ์ได้ >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิถีชนบท
บ้านไม้วิถีชนบท
ห้องน้ำ

สมถะ-สถาน บ้านสวนล้อมแปลงผัก ดูแลง่าย ของสถาปนิก

บ้านไม้ที่เป็นทั้งบ้าน สตูดิโอออกแบบ และสถานฝึกใจของสถาปนิกผู้เป็นเจ้าของบ้านเอง โดยออกแบบบ้านให้ดูแลง่าย มินิมัลด้วยรูปแบบการอยู่อาศัย และปลูกผักทำเกษตรเอง >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิถีชนบท
เตาไฟ

บ้านชนบทชั้นเดียว สไตล์ไทยผสมญี่ปุ่น

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทรงชัย ทองผาสุข

บ้านชนบทชั้นเดียว ที่มีกลิ่นอายแบบชนบทไทยและใส่รายละเอียดบางอย่างแบบบ้านญี่ปุ่นแบบที่เจ้าของบ้านชอบเอาไว้ โดยนำเอาระบบโมดูลาร์มาใช้ เพื่อให้สามารถก่อสร้างได้รวดเร็วและเหลือเศษวัสดุน้อยที่สุด >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิถีชนบท
บ้านไม้วิถีชนบท
แพนทรี่

บ้านอิงสุข สถาปัตยกรรมเชิงทดลองจากการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำเเละนำวัสดุเก่ากลับมาใช้ใหม่ 

  • เจ้าของ : คุณวริษฐ์ – คุณมุกดา วรรละออ
  • ออกแบบ: YANGNAR STUDIO

บ้านไม้ที่ผสมผสาน “ขนำ” เพิงแบบภาคใต้ กับ “เพิงผาม”ของภาคเหนือ ประกอบขึ้นจากฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานเพียงไม่กี่อย่าง แต่เพียงพอสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างสบายในขนาด 50 ตารางเมตร ภายในบ้านแบ่งแยกพื้นที่ออกจากกันและสามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วยชานทางเดินซึ่งทอดยาวไปตลอดทั้งเเนวอาคาร >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิถีชนบท
บ้านไม้วิถีชนบท

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนาที่จังหวัดสกลนคร

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนา ที่ตอบโจทย์เจ้าของบ้าน ซึ่งต้องการบ้านกลางทุ่งนาเอาไว้ถ่ายรูปเหมือนเป็นสตูดิโอส่วนตัว รวมถึงใช้เป็นมุมรับรองเพื่อนๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ชวนให้เผลอคิดว่าเป็นชนบทสักแห่งในประเทศญี่ปุ่น แต่ที่จริงคือตั้งอยู่ในภาคอีสานตอนบนของประเทศไทย >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิถีชนบท
บ้านไม้วิถีชนบท
ห้องนอนไม้

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, สำนักพิมพ์บ้านและสวน

รวมมิตร 80 แบบ บ้านไม้ ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

20 สถาปนิกบ้านไม้ อบอุ่น อยู่สบาย แบบไทยๆ