หินทรายแต่งสวน ทั้งปูพื้น กรุผนัง ตกแต่งสวนให้สวยงาม

วัสดุที่ใช้ในการแต่งสวนมีมากมายหลายชนิด ซึ่งหนึ่งในวัสดุที่นิยมนำมาใช้ คือ หินทรายแต่งสวน เนื่องจากมีความแข็งแกร่งทนทาน เหมาะสำหรับเป็นส่วนประกอบในการก่อสร้าง ใช้ทำแผ่นอิฐ ปูพื้น บุผนัง ตกแต่งอาคาร ให้เกิดความสวยงาม

หินทรายแต่งสวน (Sandstone) เป็นหินตะกอนชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยเกิดจากทรายธรรมชาติทั่ว ๆ ไปทับถมกันเป็นเวลานานหลายร้อยล้านปี และเมื่อมีวัสดุสมานอันเกิดจากธรรมชาติ ทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นก้อนหิน มีทั้งเป็นชั้นหรือไม่เป็นชั้น มีลักษณะตั้งแต่ละเอียดไปถึงหยาบมาก มีรูพรุน และสามารถดูดความชื้นได้เป็นอย่างดี สีสันก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานที่และแร่ธาตุ ๆ ที่พบในเนื้อทราย เช่น แคลไซด์ ที่ทำให้ออกสีเหลือง หรือเหล็กทำให้หินออกสีแดง

บ้านและสวน ได้รวบรวมตัวอย่างไอเดียมุมสวนสวยที่ใช้หินทรายมาใช้ตกแต่งสวนในส่วนต่างๆ มาฝากกัน

  • แผ่นทางเดินหินทราย มีให้เลือกหลายสี หลายขนาด เช่น 30 x 30 เซนติเมตร 30 x 60 เซนติเมตร 40 x 80 เซนติเมตร เมื่อนำมาปูเรียงสลับลวดลายให้เป็นแพทเทิร์น ตัดขอบแบ่งระหว่าง Hardscape และ Softscape ให้เป็นเส้นชัดเจนสวยงามก็จะกลายเป็นพื้นทางเดินในสวนที่ดูแลรักษา และดูชุ่มชื้นไม่แข็งกระด้างมากจนเกินไป 
หินทรายแต่งสวน
หินทรายแต่งสวน
  • แผ่นทางเดินหินทรายรูปทรงฟรีฟอร์ม หรือรูปทรงธรรมชาติ นิยมนำมาวางแบบอิสระเป็นแนวทางเดินจากพื้นที่สวนจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เว้นระยะห่างประมาณ 30 – 55 เซนติเมตร โดยวัดจากจุดกึ่งกลางของแผ่นทางเดินแต่ละแผ่น หรือปรับให้เหมาะสมแตกต่างกัน เพื่อให้พอดีกับระยะการก้าวเดิน แทรกด้วยกรวดแม่น้ำแทนการปลูกหญ้าเพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่ายยิ่งขึ้น

ไอเดียทางเดินในสวนหลากสไตล์ เดินสบายและสวยน่ามอง

25 วัสดุปูพื้นภายนอก ใช้ดี บอกต่อ

หินทรายแต่งสวน
หินทรายแต่งสวน
  • หินทรายสามารถนำมาใช้ทำเป็นหัวน้ำตกได้เช่นเดียวกัน โดยจะสามารถแต่งผิวหน้าได้ง่ายและไม่ค่อยลื่น แต่มักมีข้อเสียคือมอสส์ไม่ค่อยขึ้นจึงไม่ค่อยนิยมนำมาใช้ทำน้ำตกกันมากนัก อีกทั้งยังค่อนข้างเปราะหักง่าย ไม่ทนต่อการกระแทก ทำให้การก่อสร้างน้ำตกทำงานได้ยากกว่าหินชนิดอื่น เช่น หินฟองน้ำ
หินทรายแต่งสวน
  • หินฟองน้ำสามารถใช้งานร่วมกับหินชนิดอื่นๆ ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการและการออกแบบ
ลำธารน้ำไหลสร้างบรรยากาศชวนพักผ่อน ตกแต่งด้วยกลุ่มต้นไม้เพียงเล็กน้อย วางหินฟองน้ำที่คลุมด้วยมอสส์ให้อารมณ์สวนญี่ปุ่นในชนบท หินทรายและ
หินแกรนิตหน้าตัดเรียบก้อนใหญ่ใช้แทนที่นั่งจุ่มเท้าในลำธาร
  ด่านล่างของระเบียงไม้สีขาวริมบ่อปลา นักจัดสวนใช้แท่งหินทรายของเก่ามาวางเรียงในแนวตั้งต่างระนาบ สูงต่ำไม่เท่ากัน เพื่อบังปูนที่เทกั้นขอบบ่อกันดินทรุดที่ดูไม่สวยงาม

Tips ควรทาน้ำยาเคลือบที่หินทุก ๆ 2-3 ปี เพื่อช่วยรักษาสภาพของหินทรายให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น และควรทาเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำยาป้องกันตะไคร่ เพื่อความสวยงามและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการลื่นล้ม