“คีย์โฮลจิ๋ว” แปลงปลูกผัก งบประหยัด และรักษ์โลก

หนึ่งไอเดียและ วิธีทำ แปลงปลูกผัก ที่น่าสนใจจากหนังสือ Farm House สวนเกษตรในบ้าน คือการทำคีย์โฮลจิ๋ว แปลงปลูกผักรดน้ำน้อย เก็บความชื้นในดิน และทำปุ๋ยหมักในตัว

วิธีทำ แปลงปลูกผัก ประหยัดน้ำ ของคุณน้อง บุญยวีร์ บุนนาค และคุณปั้น ชาคริต ศุภคุตตะ ปรับประยุกต์จากวัสดุเหลือใช้มาเป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็น เศษลังกระดาษ กิ่งไม้ ใบไม้แห้ง กระถางพลาสติกเก่า ซึ่งคีย์โฮลของคุณน้องยังมีความเก๋ด้วยการวางกระถางดินเผาสำหรับเป็นแก้มลิง เก็บน้ำให้พืชผักที่ปลูกรอบข้างอีกด้วย

ขั้นตอนการทำคีย์โฮลจิ๋ว เริ่มจากกำหนดพื้นที่ สามารถปรับได้ตามความเหมาะสม สร้างแปลงโดยใช้อิฐมอญเรียงฉียงให้เกิดความสวยงามโดยเว้นทางเดินเข้าสู่ใจกลางแปลง จากนั้นกำหนดตำแหน่งของท่อปุ๋ยหมักให้อยู่ตรงกลางซึ่งคุณน้องประยุกต์ใช้กระถางพลาสติกเก่า เจาะรูด้านข้างเพิ่มเติม จากนั้นรองพื้นแปลงปลูกล่างสุดด้วยเศษลังกระดาษ กิ่งไม้ ใบไม้แห้ง โรยด้วยน้ำส้มควันไม้ให้ทั่ว จากนั้นจึงลงดินปลูก ก่อนโรยดินเธอวางตำแหน่งของกระถางดินเผาสำหรับทำแก้มลิงเก็บน้ำไว้ด้านข้างด้วย

วิธีทำ แปลงปลูกผัก

ในช่วงเวลาเริ่มแรกควรปล่อยให้แปลงเริ่มย่อยสลายอินทรีย์วัตถุก่อนเริ่มปลูกผักประมาณ 14 วัน ลดความร้อนในดิน เมื่อใส่เศษขยะอาหารในท่อปุ๋ยหมักควรปิดฝาป้องกันสัตว์และแมลง ไม่ควรใส่เศษอาหารที่มีน้ำแกง เปลือกหอย กระดูก เพราะจะย่อยสลายยาก ส่วนวัสดุทำแปลงเลือกได้ตามความชอบ

วิธีทำ แปลงปลูกผัก

ขั้นตอนการทำแปลงปลูกผักคีย์โฮล

1| เตรียมพื้นที่เลือกตำแหน่งที่แสงส่องถึงอย่างน้อยครึ่งวัน ระบายอากาศได้ดี และอยู่ไม่ห่างจากห้องครัวเพื่อให้กำจัดเศษอาหารได้สะดวกขึ้น
2| ตีเส้นไกด์เป็นวงกลม กำหนดขนาดตามต้องการ แต่ต้องสามารถเอื้อมถึงใจกลางแปลง เว้นช่องทางเดินเข้าไปกลางแปลงให้เป็นเหมือนรูกุญแจ
3| ทำแปลงกระบะด้วยวัสดุที่หาได้ง่าย เช่น ไม้ไผ่ อิฐประสาน บล็อกคอนกรีต หรือก้อนหิน เรียงตามแนวเส้นไกด์ให้ได้ความสูง 30-45 เซนติเมตร
4| รองก้นแปลงด้วยวัสดุเหลือใช้อย่างเศษลังกระดาษ ใบไม้แห้ง ทำท่อแปลงหมักด้วยกระถางพลาสติกเก่าเจาะช่องระบายด้านข้างเพิ่ม
5| วางตำแหน่งแก้มลิงขนาบซ้ายขวา สำหรับเก็บน้ำเพิ่มความชื้นในแปลง โดยใช้กระถางดินเผาปิดรูด้านล่างด้วยก้อนอิฐ
6| เติมดินปลูกในแปลง หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 14 วันให้เกิดการย่อยสลาย ก่อนปลูกผักที่ต้องการ
7| จากนั้น ใส่เศษอาหารลงในท่อกุญแจ โดยแยกน้ำแกง กระดูก เนื้อสัตว์ ออกเพื่อการย่อยสลายที่เร็วและป้องกันแมลงรบกวน ปิดฝาท่อด้วยวัสดุที่หาได้ง่ายป้องกันแมลงและสัตว์ต่างๆ

วิธีทำ แปลงปลูกผัก
ใช้เศษอาหารจากครัวเรือนทำปุ๋ยหมักให้กับพืชผักในแปลงปลูก

แปลงปลูกผัก
ใช้กระถางดินเผาทำแก้มลิงเก็บน้ำ ให้แปลงคีย์โฮลมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ไอเดียน่ารักๆ จาก คุณน้องและคุณปั้น ชมมุมอื่นๆ ในสวนครัวของทั้งคู่ได้ในหนังสือ Farm House สวนเกษตรในบ้าน

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่นี่

“ทำสวนกับมาดาม” ฟาร์มผักออร์แกนิกที่อยากให้ทุกคนที่มามีสุขภาพที่ดี

คุณโพและคุณหนูดี กับการ ปลูกผักอินทรีย์ บนพื้นที่ที่เคยเป็นกองขยะ