bstalk-byspotlight

สำเร็จ เสร็จ รวย ตัวช่วย ลงทุนบ้านเก่า

bstalk-byspotlight
bstalk-byspotlight

ลงทุนบ้านเก่า ให้ทำเงินในแบบที่เป็นตัวเองแม้ไม่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ กับ Business Talk by Spotlight ว่าด้วยเรื่อง “วิกฤติ หรือ โอกาส ลงทุนอสังหาฯ ยุคนี้ ให้มีกำไร” ซึ่งได้จัดไปเมื่อวันวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม MR214 – 216 ชั้น 2 ไบเทค บางนา

ลงทุนบ้านเก่า

ลงทุนบ้านเก่า เป็นหนึ่งหัวข้อที่หลายคนให้ความสนใจ ซึ่งทาง Amarin Academy ภายใต้ Amarin Media and Event ร่วมกับ Business Talk by Spotlight โดย บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยในเมืองมายาวนานกว่า 30 ปี เป็นผู้สนับสนุนหลักในงานนี้ กับหัวข้อ กลยุทธ์รวยด้วยอสังหาฯ Session 2 : สำเร็จ เสร็จ รวย ตัวช่วยลงทุนบ้านเก่า

ผู้ร่วมเสวนา

คุณกวาง – กชมล ทวิภาคธีรโชติ เจ้าของ Tavihome Studio รีโนเวทบ้านมือสองเป็นสตูดิโอให้เช่า

คุณลุงเหมียว – จรัส ภาคอัด เจ้าของร้านอาหาร เรือนจรุง Ayutthaya real chillin house

โดย คุณอิก – บรรพต ธนาเพิ่มสุข ที่ปรึกษาการเงิน และผู้ร่วมก่อตั้งเพจ ถามอีก กับอิก (Tam-Eig) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ลงทุนบ้านเก่า

คุณกวาง – กชมล ทวิภาคธีรโชติ
เจ้าของ Tavihome Studio รีโนเวทบ้านมือสองเป็นสตูดิโอให้เช่า

จุดเริ่มต้นของการทำสตูดิโอมาจากการทำงานถ่ายแบบนอกบ้านตามคาเฟ่ในช่วงโควิด ความไม่สะดวกในการทำงานทำให้เกิดไอเดียแปลงบ้านให้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพเพื่อหารายได้เสริม โดยเริ่มจากการหาบ้านมือสองและมาปรับใหม่โดยอิงจากการใช้งานของตัวเอง

คุณกวางเล่าที่มาของบ้านซึ่งไม่ได้ศึกษาเรื่องกับทำเลหรือการเดินทางใดๆ มีเพียงตำแหน่งบ้านที่อยู่ใกล้บ้านเดิม และความสวยถูกใจที่เกิดจากเซ้นส์ด้านความงามของครีเอทีฟดีไซเนอร์ซึ่งเป็นอาชีพเดิม ทำให้ตัดสินใจซื้อบ้านเก่าหลังนี้ด้วยความช่วยเหลือด้านเงินทุนจากคุณพ่อ ส่วนค่าตกแต่งคุณกวางเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ด้วยงบประมาณที่จำกัดแต่ต้องการให้บ้านสวยงามอย่างที่ใจคิด คุณกวางจึงลาออกจากงานเก่าเพื่อมาคุมงาน รวมไปถึงทำงานช่างบางอย่างด้วยตัวเองเพื่อให้งานถูกต้องตามต้องการ

ลงทุนบ้านเก่า

การตลาดออนไลน์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณกวางให้ความสำคัญและอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ ทั้งแพลตฟอร์ม Tiktok, Facebook และ Instagram รวมถึงเปลี่ยนมุมถ่ายรูปบ่อยครั้งพร้อมอัปเดตผ่านช่องทางออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้งกลุ่มลูกค้าที่มาถ่ายแบบ ถ่ายมิวสิควิดีโอ ถ่ายภาพยนตร์ และในปัจจุบันช่องทางออนไลน์ก็ต่อยอดอีกหลายงานให้กับคุณกวาง ไม่ว่าจะเป็นงานตกแต่งคาเฟ่ งานรีวิวสินค้าแต่งบ้าน รวมถึงสปอนเซอร์จากสินค้าแบรนด์อื่นๆ ด้วย

จุดคุ้มทุนอาจตอบเป็นเชิงตัวเลขได้ไม่ชัดเจนนักสำหรับนักสำหรับธุรกิจแบบ DIY เพราะมีการปรับเปลี่ยน เติมแต่งอยู่เรื่อยๆ ตลอด แต่เมื่อบวกเข้าไปกับคุณภาพชีวีตในบ้าน รายได้ที่สามารถสร้างขึ้นได้มในบ้าน รวมถึงความอิ่มใจและความสุขในบ้านที่ตัวเองรังสรรค์มากับมือ เจ้าของบ้านก็ให้คำตอบอย่างมั่นใจว่า คุ้มค่ามากๆ

คุณอังคนางค์ ใหม่มงคล – Editor in chief บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด มอบของที่ระลึกแก่คุณกวาง

คุณลุงเหมียว – จรัส ภาคอัด
เจ้าของร้านอาหาร เรือนจรุง Ayutthaya real chillin house

เมื่องานสาย Creative Production ในยุคคุณลุงลดน้อยลงและแปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จึงเริ่มต้นทำบ้านจากคำชวนของคุณพ่อที่ให้นำบ้านไม้หลังเก่าของที่บ้านมาปลูกบนที่ดินผืนใหม่ โดยมีจุดประสงค์ง่ายๆ เพื่อเป็นที่นอนหลับในวันที่ดื่มเหล้าจนดึก คุณลุงลงมือปลูกบ้านกับคนงานเพียงไม่กี่คนในช่วงว่างระหว่างรอโอกาสงานครีเอทีฟที่จะเข้ามา จนเงินทุนทำบ้านเริ่มเหลือน้อย จึงเริ่มมองหาลู่ทางการสร้างรายได้ คุณลุงชวนคุณแม่ซึ่งมีฝีมือในการทำอาหารมาเปิดร้าน โดยปรับวิธีการสั่งอาหาร การคัดเมนูให้เป็นแบบที่คุณลุงและคุณแม่สะดวก บวกกับการสื่อสารที่ตรงไปตรงมาและจริงใจ จึงเกิดเป็นร้านอาหารที่ใหประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งดำเนินการมาได้กว่าเจ็ดปีแล้ว

ที่มาของระบบการจองด้วยจดหมายที่หลายคนพูดถึง คุณลุงเล่าว่าเกิดจากการแก้ปัญหาคิวงานที่ล้นมากเกินกว่าจะจัดการไหว จึงหาวิธีลดปริมาณคนด้วยการให้เขียนจดหมายจองคิวซึ่งลดจำนวนไปได้มากหลายเท่า และเป็นต้นเหตุของกิมมิคการตอบจดหมายซึ่งกลายเป็นไวรัล และให้ผลพลอยได้ทางการตลาดไปโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีกลยุทธทางการตลาดอื่นๆ ที่ทำให้ธุรกิจมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยมีพื้นฐานเพื่อให้การมารับประทานอาหารที่ร้านในครั้งหนึ่งๆ ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่คุณลุงตั้งใจมอบที่สุด

ลงทุนบ้านเก่า

จากพื้นฐานที่ไม่ได้เป็นนักลงทุน การเกิดขึ้นของธุรกิจจึงเป็นการมาดูรอบตัวว่ามีอะไรเป็นต้นทุนที่ไม่เหมือนใคร คุณลุงแนะนำว่า ให้คิด แล้วลงมือทำเลย ไม่จำเป็นต้องคิดให้เสร็จทั้งหมด เพราะอย่างไรแล้ว ก็จะต้องเจอปัญหาที่คิดไม่ถึงอยู่ดี เมื่อเจอปัญหา ก็แก้ไขและเรียนรู้ระหว่างทางไป เพราะสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเป็นรูปเป็นร่างได้ คือการลงมือทำ

คุณดำรง ลี้ไวโรจน์ – บรรณาธิการอำนวยการบ้านและสวน มอบของที่ระลึกแก่คุณลุงเหมียว
คุณดำรง ลี้ไวโรจน์ – บรรณาธิการอำนวยการบ้านและสวน มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพกับผู้ร่วมเสวนา

เรื่อง : ณัฐวรา ธวบุรี

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง


เพิ่มมูลค่าบ้านไม้เก่าเกือบร้อยปี ให้กลับมาสวย สร้างรายได้

รีโนเวตตึกแถวครึ่งศตวรรษให้กลับมา “Work” อีกครั้ง

ขมิ้น ร้านอาหารใต้รสมือแม่ในบ้านรีโนเวตจากยุค MID-CENTURY MODERN

ติดตามบ้านและสวน

ติดตามกิจกรรมดีๆ จาก Amarin Academy