รวมกระถางต้นไม้สวยๆ สำหรับแต่งทั้งบ้านและสวน

ต้นไม้สวยๆ ก็ต้องคู่กับ กระถางต้นไม้สวยๆ เพื่อช่วยส่งเสริมสเน่ห์ที่โดดเด่นซึ่งกันและกัน รวมถึงทำให้พื้นที่โดยรอบทั้งภายในบ้านและภายในสวนสวยงามน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

บ้านและสวน จึงได้รวบรวมร้าน กระถางต้นไม้สวยๆ ที่เหมาะสำหรับทั้งการแต่งบ้านและการจัดสวนมาฝาก … จะมีแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย

Tips ปกติแล้วต้นไม้จะสามารถเติบโตอยู่ในกระถางได้ประมาณ 2-3 ปี ข้อสังเกตเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนไซส์กระถางคือ ทรงพุ่มขยายใหญ่เลยขอบกระถาง รากขยายจนแน่นหรือทะลุก้นกระถาง และดินเสื่อมสภาพโดยสังเกตได้จากเวลารดน้ำดินจะไม่อุ้มน้ำ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ต้นไม้หยุดเติบโต และอาจจะตายในที่สุดเพราะธาตุอาหารไม่เพียงพอ

ร้าน Decor vivant 

กระถาง terracotta กระถางซีเมนต์ไฟเบอร์ และเฟอร์นิเจอร์เหล็กหล่อ ดีไซน์สวยงามสไตล์วินเทจนิดๆ ที่ไม่ว่าจะหยิบจับไปวางไว้มุมไหนของบ้านก็สวยงามดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ซึ่งร้านนี้สามารถตามมาดูสินค้าจริงได้ที่งานบ้านและสวนแฟร์ งานอีเว้นท์ หรือถ้าหากอยากชมหน้าร้านก็สามารถแวะไปได้ที่ปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 57/3 ติดธนาคารกรุงเทพสาขาบางยี่ขันค่ะ

กระถางต้นไม้สวยๆ

ร้าน Vintage Home & Garden

หากอยากมีสวนสไตล์อังกฤษหรือยุโรปสวยๆ ร้านนี้มีสินค้าหลากหลายที่ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น กระถาง ขาตั้งกระถาง ตุ๊กตาปูนปั้น ชุดโต๊ะ-เก้าอี้ ชั้นวางของ หรือของตกแต่งผนังทั้งขนาดเล็กและใหญ่ให้ได้เลือกซื้อ ซึ่งแต่ละชิ้นมีดีไซน์และรายละเอียดที่สวยงามเฉพาะตัว รับรองว่านำไปจัดวางไว้ในสวนจะได้อารมณ์วินเทจ ไม่ซำ้ใครแน่นอน

กระถางต้นไม้สวยๆ

ร้าน Machali Studio

กระถางเซรามิคปั้นมือที่มารูปลักษณ์ของผู้หญิงหน้าปัง คิ้วเป๊ะ บวกกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่สุดแสนจะวิจิตรบรรจง มีให้เลือกหลากหลายรูปทรง สีสันและลวดลาย สวยงามดูดี ผิวด้านนอกที่มีการเคลือบทำให้มีความแข็งแรงทนทานและกันน้ำ อีกทั้งยังเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ซึ่งด้วยคาแรกเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนตั้งแต่การปั้นไปจนถึงการเพ้นท์ ทำให้ยิ่งเหมาะในการนำไปวางตกแต่งเป้นกระถางหรือแจกันดอกไม้

กระถางต้นไม้สวยๆ

ร้าน Garden Wednesday

สตูดิโอเซรามิกร่วมสมัยที่ผลิตกระถางและของตกแต่งบ้านเซรามิกส์ แบบ handmade โดดเด่นด้วยการเลือกใช้สีสันสดใส เช่น เหลืองมะนาว เทอควอซ พีช ผ่านเอกลักษณ์ของงานดีไซน์เฉพาะตัว ที่ทำให้กระถางทรงน่ารัก แปลกตานี้ วางตรงมุมไหนของมุมบ้านก็สวยสะดุด สะกดทุกสายตา แถมยังมีหลายขนาดให้เลือกใช้ เริ่มต้นด้วยราคาน่ารักเพียงหลักร้อยต้นๆ

กระถางต้นไม้สวยๆ

ร้าน เติบโต (Terptoh)

กระถางต้นไม้และเฟอร์นิเจอร์แต่งสวนจากไฟเบอร์กลาส (Fiberglass plant pot) แข็งแรง ทนทาน ต่อแดด ลม ฝน อุณหภูมิ และการใช้งาน อีกทั้งยังเคลื่อนย้ายได้สะดวก มีให้เลือกหลายแบบหลายรุ่น เช่น กระถางรุ่น DIAMOND C กระถางรุ่น BONE รูปทรงหัวกระโหลก ที่นั่งรุ่น EGG MINI ที่นั่งไฟเบอร์กลาสรูปทรงไข่ สามารถเลือกทั้งแบบมีช่องใส่กระถางและไม่มี นอกจากนี้ ยังเลือกสีได้อีกด้วย

Tips ถ้าเลือกใช้กระถางปลูกที่มีขนาดใหญ่ก็ไม่ควรใส่ดินปลูกลงไปจนเต็ม เพราะจะทำให้กระถางหนักเกินไป และเคลื่อนย้ายลำบาก ให้ใส่กระถางขนาดเล็กหรือตะกร้าพลาสติกคว่ำไว้ด้านในเพื่อลดพื้นที่และปริมาณของดินปลูก วิธีนี้จะช่วยให้กระถางโปร่ง ระบายน้ำได้ดี และไม่ควรใส่ดินปลูกจนเต็มแต่ให้เหลือพื้นที่จากปากกระถางลงมา 1 นิ้ว และไม่ควรกดดินให้แน่น

กระถางต้นไม้สวยๆ

ร้าน Nature Pot Thailand

กระถางและน้ำพุสไตล์โมเดิร์นจากพลาสติกเนื้อแข็ง โดดเด่นด้วยกระถางชุดตัวต่อ มีให้เลือก 8 สี ได้แก่ ทรายล้าง แกรนิต ขาว ดำ น้ำตาล เขียว ใส และปูน ข้อดีคือ มีให้เลือกหลากหลายรูปทรง ขนาดและสีสัน แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา ขนย้ายสะดวก ทำความสะอาดง่าย เก็บรักษาความชื้นได้ดี (ต้องระวังในการเลือกนำมาใช้กับต้นไม้ที่ไม่ชอบความชื้นมากนัก) สามารถใช้งานกลางแจ้งได้นานกว่า 5 ปี หรือใช้งานในร่มได้นานกว่า 10 ปี

ร้าน do Grand

กระถางต้นไม้พลาสติกรักโลกแบรนด์ใหม่ ที่นำเศษพลาสติกที่เหลือใช้จากอุตสาหกรรมพลาสติก (โพลิเมอร์) มาบดผสมกับของใหม่ โดยกรรมวิธีการผลิตแบบ ROTO MOUDING จนเกิดเป็นลวดลายคล้ายหินแกรนิต แต่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ในสไตล์โมเดิร์น ซึ่งสามารถเข้ากันได้กับทุกพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ซึ่งใครสนใจสามารถตามไปที่ตลาดแสงอารี การ์เด้น อ.บางใหญ่ ได้เช่นกันนะคะ

ร้าน N.T.D Factory Outlet

ร้านจำหน่ายกระถางเคลือบเซรามิกมีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักหมื่น มีการวาดลวดลายใส่สีสันให้ดูแปลกตาน่าสนใจนอกจากนี้ยังจำหน่ายกระถาง PE โพลิเมอร์ ที่มีน้ำหนักเบา เนื้อเหนียวไม่แตกง่าย มีหลายขนาดให้เลือกใช้ ในราคาหลักร้อยจนถึงหลักหมื่นเช่นกัน ข้อดีคือ มีขนาดใหญ่มากแต่น้ำหนักเบา ขายอยู่ตรงนี้ทุกอังคารพุธพฤหัสทุกอาทิตย์ หรือหากมาแล้วไม่เจอมีร้านอยู่ที่ โซน อตก. เปิดทุกวัน และในโครงการ 4-5 ของจตุจักร ซึ่งเปิดร้านขายตั้งแต่วันพุธถึงวันอาทิตย์เช่นกัน

กระถางต้นไม้สวยๆ

ร้านกระถางดินเผา บริเวณทางออก MRT กำแพงเพชร (ไม่มีชื่อร้าน)

มาขายทุกอังคารพุธพฤหัสและมาทุกอาทิตย์อยู่ที่เดิม ใบเล็ก 15 บาทจนถึงใบใหญ่ 250 บาท ส่วนใหญ่ใบใหญ่จะขายดี เป็นผู้ผลิต โดยตรงจากราชบุรี มีรูปทรงและวิธีการเคลือบที่เป็นเทคนิคพิเศษของทางโรงงาน มีขนาดและ รูปทรงให้เลือกมากกว่า 100 แบบ ขายมาแล้วกว่า 7 ปี

กระถางต้นไม้สวยๆ

ร้าน (ไม่มีชื่อร้าน) ตั้งอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักร

กระถางปูนทำจากปูนซิเมนต์ผสมทราย ถ้าเป็นกระถางขนาดใหญ่อาจมีการเสริมเหล็กเส้นเข้าไปเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ข้อดีคือ มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แข็งแรง ไม่แตกหักง่ายเหมือนกระถางดินเผา ทนน้ำ ทนฝน ระบายน้ำได้ดีกว่ากระถางเซรามิก

Tips ควรนำไปแช่น้ำก่อนใช้สัก 2 วัน เพื่อลดความเป็นด่าง ก่อนนำมาใช้ปลูกต้นไม้

คำแนะนำในการปลูกและดูแลไม้กระถาง

การเลือกกระถางสำหรับปลูกต้นไม้ไม่มีหลักการตายตัว ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ปลูกเป็นหลัก แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือควรเลือกให้เหมาะสมกับชนิด และขนาดของต้นไม้ โดยถ้าหากปลูกต้นไม้ทรงสูงโปร่ง กิ่งก้านยื่นออกไปไม่ยาวนักก็พิจารณาจากความสูงของต้นเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นไม้ทรงเตี้ยที่มีการแผ่กิ่งก้านออกไปกว้าง ก็ควรใช้ความยาวของกิ่งล่างเป็นหลัก เนื่องจากกิ่งนี้มักจะเป็นกิ่งที่แผ่ออกกว้างที่สุด นอกจากนี้แล้วให้จำไว้ว่ากระถางที่ใหญ่เกินไปจะทำให้เกิดความชื้นส่วนเกินในดิน กระถางที่เล็กเกินไปจะจำกัดการเจริญเติบโตของต้นไม้

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, ภูเบศ บุญเขียว