บ้านปูนโปร่งโล่ง

บ้านปูนโปร่งโล่ง ของคน แมว ปลา และเต่า

บ้านปูนโปร่งโล่ง
บ้านปูนโปร่งโล่ง

บ้านปูนโปร่งโล่ง ที่เลือกใช้วัสดุเรียบง่าย ราคาประหยัด แล้วนำมาประยุกต์ให้ดูดีด้วยจินตนาการของการออกแบบ เป็นบ้านที่คน แมว ปลา และเต่า อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

บ้านปูนโปร่งโล่ง
ปลูกต้นไม้บริเวณด้านข้างบ้าน เวลาออกมาดูแลรดน้ำต้นไม้นอกบ้าน ก็สามารถพบปะทักทายเพื่อนบ้านได้ ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์อันดี
ส่วนรับประทานอาหาร
ชั้นล่างของบ้านส่วนที่มีหลังคาสูงแบบดับเบิ้สเปซ สร้างความรู้สึกโปร่ง โล่ง ถัดไปเป็นบันไดขึ้นชั้นบนที่แสดงโครงสร้างเหล็กผสมกับไม้ได้อย่างลงตัว ใช้ราวบันไดเหล็กกั้นนอกจากปลอดภัยแล้ว ยังช่วยไม่ให้บริเวณนี้ดูทึบตัน

บ้านปูนโปร่งโล่ง หลังนี้มีส่วนผสมของความร่วมสมัยจากวัสดุทั่วไป อย่างคอนกรีตเปลือย  ไม้  และเหล็ก ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน เมื่อพิจารณาดูอีกทีก็พบว่าผนังกับรั้วบ้านเป็นหนึ่งเดียวกัน และส่วนบนของรั้วยังมีตะแกรงเหล็กติดอยู่แน่นหนา เหมือนมีเกราะป้องกันภัยเต็มพิกัด   

คุณแมว – วราภรณ์   พรหมิกบุตร เจ้าของบ้านซึ่งเป็นมัณฑนากร เป็นผู้ออกแบบและตกแต่งบ้านหลังนี้เองทั้งหมด บนเนื้อที่เพียง 50 ตารางวา ให้อยู่ในงบประมาณไม่เกินสองล้านบาท ทำให้ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกวัสดุที่เรียบง่าย ราคาประหยัด แล้วนำมาประยุกต์ให้ดูดีด้วยจินตนาการของการออกแบบ จากความต้องการใช้เนื้อที่เล็กๆให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงสร้างบ้านเต็มเนื้อที่อย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด โดยเว้นระยะห่างด้านที่ติดถนนออกไป 1 เมตร ทำเป็นกำแพงที่ไม่มีช่องเปิด อีกด้านที่ติดกับบ้านข้างๆเว้นระยะที่ว่างไว้ 2 เมตร แล้วค่อยสร้างผนังบ้าน เนื่องจากบ้านนี้เลี้ยงแมวไว้ 8 ตัว จึงต้องแบ่งพื้นที่ระหว่างคนกับแมวออกเป็นสัดส่วนให้ชัดเจน โดยไม่ต้องขังแมวไว้แต่ในกรง จึงออกแบบตะแกรงเหล็กติดอยู่บนรั้ว ป้องกันไม่ให้น้องเหมียวออกไปพบปะทักทายกับสุนัขข้างบ้าน

อ่างล้างจาน
ส่วนรับประทานอาหารและเคาน์เตอร์อ่างล้างที่เหมือนอยู่นอกบ้านแต่มีหลังคาปิดมิดชิด เปิดโล่งเฉพาะด้านหลังอ่างล้าง
ดับเบิลสเปซ
จากชั้น 2 มองลงมายังด้านล่าง มีบ่อน้ำเล็กๆสำหรับปลาแรดที่เพื่อนข้างบ้านให้มา เลี้ยงมานานกว่า 16 ปีแล้ว และเต่าอีก 3 ตัว โดยหลานให้มาสองตัว เพราะเลี้ยงไม่ไหว ส่วนอีกตัวเก็บจากข้างถนน สังเกตตู้ด้านขวาที่มีมุมครัวทั้งหมดซ่อนอยู่ข้างใน
ตู้เก็บของ
ตู้เก็บชุดครัว (เตา ไมโครเวฟ ตู้เย็น ชุดเครื่องครัว) มีบานเปิด-ปิดเพื่อป้องกันฝุ่น หนู แมลง และสร้างความเป็นระเบียบในการจัดเก็บ บานเลื่อนตู้ทำจากแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์
การจัดเก็บอุปกรณ์ชุดเครื่องครัว โดยติดตั้งราวไม้บนฝาผนัง เจาะติดขอเกี่ยวแล้วแขวนกระถางดินเผา ไอเดียเท่ๆไม่ซ้ำใคร

เมื่อเข้ามาในตัวบ้านพบว่ามีทั้งหมดสามชั้น พื้นที่ชั้นล่างแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกจากทางเข้าหน้าบ้านจะเป็นโถงอเนกประสงค์ ถัดไปจะมีประตูเข้าบ้านอีกชั้นหนึ่ง นำไปสู่ส่วนที่สองซึ่งมีความสูงของฝ้าเพดานเป็นดับเบิลสเปซ ล้อมรอบด้วยกำแพงสร้างความเป็นส่วนตัว  บริเวณนี้มีบ่อน้ำขนาดเล็กอยู่ตรงกลางหน้าห้องนอน ถัดไปเป็นส่วนรับประทานอาหารและครัว โดยเก็บซ่อนอุปกรณ์เครื่องครัวให้อยู่ในตู้อย่างเป็นสัดส่วน 

ทางเข้าภายในบ้าน แก้ปัญหาการมีเสากลางบ้านด้วยการทำตู้ล้อเป็นเสาหลอกและเป็นมุมสำหรับโชว์ของสะสม
อ่างล้างหน้า DIY
 ตัวเคาน์เตอร์อ่างล้างมือในห้องนอนทำจากพื้นไม้บ้านเก่า ส่วนขาเคาน์เตอร์ทำจากขาจักรเย็บผ้า ตกแต่งด้วยเครื่องใช้ที่ออกแบบเป็นรูปแมว
มุมนั่งเล่นกับพื้น
จากมุมนั่งเล่นในห้องนอนมองผ่านไปยังโถงของบ้าน มองเห็นบ่อน้ำที่เลี้ยงปลาและเต่า แม้ผนังจะไม่มีช่องเปิด แต่ด้านบนเปิดโล่ง ให้ลมพัดเข้ามาเย็นสบายมาก พื้นบ้านก็รื้อมาจากบ้านเก่า
มุมรับแขกหน้าห้องทำงานบนชั้น 2 วางเก้าอี้ไม้เก่าทำสีใหม่กับโต๊ะกลางที่ทำได้ง่ายๆโดยนำกระจกมาวางบนกระถางคอนกรีต
โต๊ะกลางที่ประยุกต์จากการวางกระจกใสบนกระถางคอนกรีตปลูกต้นไม้ที่วางในแนวตะแคง ดูลงตัวอย่างมีสไตล์ แถมยังทำได้ง่ายๆ และราคาประหยัด
ห้องทำงาน
  ภายในห้องทำงานตกแต่งอย่างเรียบง่าย สังเกตช่องกระจกบนผนัง (ขวาบน) เป็นช่องที่ให้คนและแมวมองเห็นกันและกัน
ผนังหน้าโต๊ะทำงานกรุแผ่นไม้ก๊อก กลายเป็นผนังติดตารางบันทึกและโน้ตงานที่สำคัญ

ขึ้นไปที่ชั้น 2 เป็นส่วนรับแขกและห้องทำงาน  เนื่องจากงานด้านการออกแบบต้องใช้จินตนาการ ห้องทำงานที่อยู่ด้านบนจะทำให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพมุมกว้างของบริเวณรอบนอกได้ดี ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายในระหว่างวัน  สำหรับการตกแต่งก็เป็นแบบเรียบง่ายแต่มีสไตล์ด้วยการซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ดูดี  และที่พิเศษคือด้านบนของผนังจะมีช่องกระจกที่สามารถมองเห็นชั้น 3 ซึ่งเป็นที่อยู่ของบรรดาน้องเหมียวโดยเฉพาะ จนใครๆที่มาเยี่ยมตั้งชื่อให้ว่า “คอนโดแมว” เจ้าของบ้านยังออกแบบทางเชื่อมให้แมวเดินไปยังที่ต่างๆในบ้านและนอกบ้านได้อย่างอิสระ เป็นสัดส่วนแยกออกจากคน โดยไม่สามารถเข้ามาได้ถ้าคนไม่เปิดให้เข้ามา (ยกเว้นน้องเหมียวตัวโปรดที่อยู่มานานและคงมีประสบการณ์มาก จนไม่น่าเชื่อว่าจะเปิดบานเลื่อนกระจกหนักๆเข้ามาได้) แต่ไม่ต้องเป็นห่วงว่าแมวจะเหงาหรือคิดถึงเจ้านาย เพราะในแต่ละมุมจะมีช่องกระจกให้ทั้งคนทั้งแมวมองเห็นกันได้ตลอด โดยไม่รบกวนกัน

คอนโดแมว
บนพื้นที่ชั้น 3 ที่เรียกเล่นๆว่า “คอนโดแมว” นำตู้โชว์จากบ้านเก่ามาติดตั้งบานปิดลูกกรงในบางช่อง สำหรับขังแมวที่ป่วย 
ช่องมองแมว
น้องเหมียวกำลังนั่งมองเจ้าของจากช่องกระจกใต้ตู้ติดลูกกรง
บันไดแมว
บันไดนอกบ้านสำหรับให้แมวขึ้น-ลงจากคอนโดแมวไปยังส่วนต่างๆของบ้าน โดยทำเป็นสองบันได ป้องกันแมวทะเลาะกันแล้วแย่งกันขึ้น-ลง
รั้วตะแกรงเหล็ก
แนวตะแกรงเหล็กบนรั้วบ้านมีการหักงอลูกกรงด้านบนเพื่อป้องกันแมวปีนออกไป และยังสามารถป้องกันภัยจากขโมยได้ด้วย

บ้านปูนโปร่งโล่ง หลังนี้เป็นตัวอย่างของการออกแบบในแบบเฉพาะตัวจริงๆ  แรกเริ่มเมื่อเราเข้าไปในบ้านเราพบความแตกต่างหลากหลายของสมาชิก แต่ความรู้สึกหลังกลับออกมาก็แปรเปลี่ยนเป็นความลงตัวของทุกชีวิตที่อาศัยร่วมกันได้อย่างมีความสุข

เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง  :  คุณวราภรณ์   พรหมิกบุตร


เรื่อง : พงศ์ธร รัตนประทีป

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

บ้านปูนโมเดิร์น ที่มีเฟอร์นิเจอร์ไม้ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น

บ้านไม้ไผ่ในสวน ที่มีน้องแมวอยู่ด้วยกว่า 60 ตัว