จัดสวนเอง ง่ายๆตามความชอบของเรา และความต้องการของต้นไม้

จัดสวนเอง ตามแบบฉบับของหญิงสาวจาก Sestraroom สองพี่น้องที่หลงใหลในต้นไม้และใช้เวลาว่างจัดสวนตามสไตล์ของตัวเอง

จัดสวนเอง

จัดสวนเอง แสงแดดยามเช้าสาดส่องเข้าทางหน้าบ้านที่เต็มไปด้วยความสดใสของเหล่าดอกไม้แสนน่ารักที่แข่งกันแย้มดอกบานอวดโฉมกันอย่างสะพรั่ง เหล่ามวลแมลงผีเสื้อตัวน้อยบินผ่านมาลิ้มรสน้ำหวานดื่มด่ำจนเพลินเพลินแล้วก็บินจากไป บรรยากาศอันแสนอบอุ่นราวกับอยู่ในนิยายนี้เกิดขึ้นที่สวนเล็กๆข้างบ้านของหญิงสาวสองพี่น้อง คุณพลอย – ธมลวรรณ อินศร และ คุณมีน – สิริมา จันทศรี เจ้าของบ้านผู้ตกหลุมรักต้นไม้เหล่านี้ไม่แพ้ใครและได้ถ่ายทอดความหลงใหลในต้นไม้สีเขียวๆผ่านทางอินสตาแกรม และช่องทางออนไลน์ในชื่อ sestraroom

จัดสวนเอง

“ชื่อเพจมาจากภาษารัสเซียที่แปลว่า พี่น้อง เริ่มต้นจากเราหากิจกรรมทำเล่นๆ ปลูกต้นไม้เล่นๆไว้สำหรับดูเพื่อให้เกิดความสบายใจ ซึ่งเดิมทีที่บ้านมีห้องกระจกอยู่ และด้วยความที่ชอบต้นไม้อยู่แล้วด้วย ก็เริ่มที่จะจัดและนำต้นไม้มาจัดวางใส่ในห้องกระจก หรือจัดมุมบ้าน แล้วก็ถ่ายรูปเก็บไว้ หลังจากนั้นก็เริ่มเปิดเพจและลงรูปที่ถ่ายไว้ ซึ่งความตั้งใจแรกนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อโชว์และอวดมุมบ้าน และต้นไม้สวยๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็แต่งด้วยไม้ใบตามกระแส ยังไม่มีโรงเรือน พอผ่านไปสักระยะก็มีคนติดตามเพจเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีความชื่นชอบในแบบเดียวกันไลฟ์สไตล์เดียวกัน จนเกิดการพูดคุยและพัฒนาเป็นลูกค้าไปโดยปริยาย” หัวเราะพร้อมรอยยิ้ม

จัดสวนเอง

นับว่าเป็นพี่น้องพลังหญิงจริงๆสำหรับคุณพลอยและคุณมีน ด้วยความที่ทั้งสองชื่นชอบในการตกแต่งโน่นนี่นั่น จึงอยากได้กระถางที่ไม่เหมือนกระถางทั่วไป อยากได้กระถางเท่ๆเก๋ๆ ทั้งสองสาวก็เลยนำพวกถ้วยมือสอง ถ้วยเก่าสไตล์ญี่ปุ่นมาเจาะรูด้วยตัวเอง “จากนั้นก็เริ่มมีลูกเพจถามว่าซื้อมาจากไหน และให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น ก็เลยเริ่มมีการซื้อขาย แต่ปัญหาในช่วงแรกคือ เราไม่รู้ว่าต้องแพ็คกระถางยังไงก็ทำให้เกิดการเสียหายระหว่างขนส่ง แต่ก็พยายามหาข้อมูลในการแพ็คเพื่อที่จะให้การส่งได้รับการกระแทกและสินค้าได้รับความเสียหายน้อยที่สุด”

จัดสวนเอง

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆด้วยความชอบและไลฟ์สไตล์น่ารักสดใสที่นำเสนอผ่านคริปวีดีโอสั้นที่เข้าใจง่าย กลายมาเป็นช่องทางที่สร้างรายได้เสริมยามว่างที่ทำด้วยความสนุกและมีความสุขในทุกคอนเทนต์ที่นำเสนอ คุณพลอยและคุณมีนเล่าว่าต้นไม้ที่ใช้จัดตกแต่งสวนส่วนใหญ่มีทั้งไม่นำเข้า ไม้ตามกระแส และต้นไม้ตามท้องตลาดทั่วไป “จุดเริ่มต้นที่เราเลี้ยงต้นไม้นำเข้า คือเริ่มจากบังเอิญเจอทางออนไลน์เลยตกหลุมรักจนต้องทดลองสั่งมาปลูก อย่างเช่นพวกไฮเดรนเยียร์ หรือต้นไม้แปลกๆ ก็ทดลองเลี้ยงด้วยการนำมาจัดมุมสวนด้านนอกเหมือนการเลี้ยงต้นไม้ทั่วไป จนเกิดการเรียนรู้ว่ามันไม่ได้และไม่ประสบความสำเร็จ แต่เราก็ยังซื้อมาใหม่และลองเปลี่ยนไปจัดตามมุมใหม่ๆไปเรื่อยๆ จนได้มุมที่เหมาะสมสำหรับต้นไม้นั้นๆ ก็เลยได้รู้ว่าต้นไม้นอกเขาก็สามารถเลี้ยงในเมืองไทยได้”

จัดสวนเอง

เมื่อถามถึงไอเดียในการแต่งสวนทั้งสองสาวเล่าด้วยความร่าเริงสดใสพร้อมรอยยิ้มและเสียงหัวเราะว่า “เราเปลี่ยนสวน จัดสวนเอง แทบจะทุกไตรมาส ไอเดียการจัดแต่ละมุมสวนของเรามาจากความชื่นชอบของต้นไม้ในช่วงนั้นๆ บวกกับฤดูกาลที่เป็นปัจจัยในการเปลี่ยนมุมสวนของเรา ไม่ได้มีคอนเซ็ปต์อะไรมากเราก็จัดไปเรื่อยๆตามความชอบและจินตนาการในหัว หรือถ้าจะเป็นแรงบันดาลใจก็คงมาจากการไปดูไปเห็นสวนของคนอื่นหรือเห็นในโซเชียลแล้วเราชอบก็นำมาปรับให้เข้ากับพื้นที่ของเรา เพราะต้นไม้ของเราก็มีไม้เมืองนอกด้วยจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนมุมไปเรื่อยๆหาความเหมาะสมที่เขาจะสามารถอยู่รอดได้ เพราะบางทีบ้านของเราในมุมเดิมอาจจะเลี้ยงต้นไม้ชนิดเดิมไม่ได้ตลอดทั้งปี เพราะแดดเปลี่ยนทิศแสงเปลี่ยนตามฤดูกาล อย่างเช่นบ้านของเราเมื่อก่อนแสงลงหลังบ้าน ก็จะปลูกไม้ดอกหน้าบ้านไม่ได้ก็ต้องย้ายไปหลังบ้านแทน จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เราเปลี่ยนมุมสวนทุกๆไตรมาตร”

“สำหรับไม้ดอกเมืองนอกสามารถปลูกเลี้ยงในเมืองไทยได้อยู่แล้ว แต่ดอกจะออกไม่ถี่เท่าอยู่ต่างประเทศแล้วก็จะมีขนาดเล็กและใช้เวลานานในการออกดอก เราจึงจำเป็นต้องเลียนแบบลักษณะสภาพอากาศให้มีความคล้ายคลึงกับต่างประเทศ เมื่อเราเย็นไม่ได้ เราก็ใช้ความชื้นสู้เลย (หัวเราะ) แต่จะชื้นมากเกินไปก็ไม่ได้”

ทั้งสองสาวยังเล่าให้ฟังอีกว่าสวนนี้เกิดขึ้นได้เพราะความหลงไหลและรักในต้นไม้ดอกไม้ ความสดชื่นในยามเช้าหลังรดน้ำต้น มีความสุขในทุกครั้งที่เห็นดอกไม้เบ่งบาน ภูมิใจเสมอเมื่อเห็นต้นไม้ผลิใบแตกยอดอ่อน ความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นภายในสวนเล็กๆแห่งนี้ที่ถูกจัดตามความชอบของตัวเองและความชอบของต้นไม้เองด้วย “จริงๆเราไม่ได้ทำเทิงเป็นธุรกิจ แต่เราทำเพื่อที่จะบอกเล่าไลฟ์สไตล์ของเราว่ามันคือสิ่งที่เราชอบ ณ เวลานี้ มันเป็นโมเมนต์แบบนี้ แต่ก็อาจจะเหมือนเป็นธุรกิจแต่เป็นธุรกิจที่เรามีแพสชันกับมันมากๆไม่ได้เชิงแบบฮาร์ดเซล คือเราทำเพื่อ สำหรับใครที่สนใจไลฟ์สไตล์แบบเรา ชอบต้นไม้แบบเรา เราก็ยินดีที่จะบอกต่อถ่ายทอดต่อ”

จัดสวนเอง

จัดสวนเอง ความรู้สึกแรกที่เราเข้ามาถึงสวนของคุณพลอยและคุณมีนคือเกิดคำถามในใจว่าทำไมสวนถึงยังเขียวชะอุ่มร่มรื่นและสดใสราวกับว่าพึ่งจัดสวนเสร็จยังไงยังงั้น ภาพที่เห็นทางโซเชียลเป็นแบบไหนบรรยากาศของจริงก็ยังคงเป็นแบบนั้น หรืออาจจะสดชื่นสดใสกว่าด้วยซ้ำ จึงอดที่จะถามถึงเทคนิคการดูแลสวนและต้นไม้ในแบบฉบับของ sestraroom ไม่ไหว คุณมีนจึงแบ่งปันเทคนิคให้เราฟังว่า “ส่วนใหญ่เราจะเน้นเรื่องการรดน้ำในตอนเช้า จะพยายามรถให้เสร็จก่อนเก้าโมงครึ่ง เพราะหลังจากนั้นแดดจะแรง และพอช่วงบ่ายสามเราก็จะเริ่มพ่นปุ๋ย ซึ่งเราต้องมีการจัดตาราง เช่น ต้องมีการใส่ปุ๋ยทุกๆวันศุกร์ พอช่วงบ่ายสาม ของวันศุกร์ก็จะเริ่มพ่นปุ๋ยทุกอย่างให้เสร็จก่อนห้าโมงเย็น เพราะถ้าต้นไม้ไบยังชื้นหรือยังมีน้ำขังอยู่ที่ใบก็อาจจะทำให้ใบเกิดเชื้อราได้ ดังนั้นหลังห้าโมงเย็น ก็ไม่ควรที่จะให้ต้นไม้เปียก เพราะในช่วงกลางคืนหรือช่วงเย็นเขาจะระเหยน้ำออกไม่ทัน เรามองว่าต้นไม้ก็คือสิ่งมีชีวิตเหมือนกัน ตื่นเช้ามาก็คงอยากจะกินน้ำในตอนเช้า และด้วยความที่เป็นไม้ดอกที่ต้องการแดดมาก หรือต้องการแดดตลอดทั้งวัน ถ้าเช้าเราไม่รดน้ำเขาก็ไม่มีทางที่จะมีชีวิตอยู่รอดได้ สำหรับเทคนิคต่างๆก็ เช่น คอยตัดแต่งกิ่งที่ไม่สมบูรณ์หรือแห้งออกเรื่อยๆเพื่อไม่ให้ต้นไม้โทรม การทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำก็จะทำให้เราเห็นศัตรูพืชอย่างหนอน แมลง หรือศัตรูพืชอื่นๆ ก็จะทำให้เราได้รับมือและจัดการได้ทันท่วงทีไม่เกิดการระบาด สำหรับส่วนของยาก็พยายามใช้ของที่เป็นออร์แกนิกให้มากที่สุดเพราะเป็นห่วงน้องๆสัตว์เลี้ยงของเรา ซึ่งเขาก็ชอบที่จะไปกินไปกัดต้นไม้ ใบไม้อยู่บ่อยๆ ซึ่งบางทีเราก็ยอมที่จะให้หนอนแทะเล็มบ้าง เพราะไม่อยากใช้สารเคมีมากเกินไป แต่ถ้าเราเห็นเราก็จะเอาออก เพราะเราไม่ได้ต้องการให้ต้นไม้สวยแบบสมบูรณ์เพอร์เฟคใบไม้มีรูไม่มีรอยไหม้ไม่มีรอยแหว่ง เราไม่ได้ต้องการขนาดนั้นเพราะเรารู้ว่า ถ้าเขาสมบูรณ์แบบนั้น ก็คงอัดเคมีหนักมากเหมือนกัน”

จัดสวนเอง

เรื่อง : อธิวัฒน์  ยั่วจิตร

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณพลอย – ธมลวรรณ อินศร และ คุณมีน – สิริมา จันทศรี


บทความที่เกี่ยวข้อง

สวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน พร้อมสระว่ายน้ำในรูปแบบของทะเล

คอร์ตกลางบ้านขนาดเล็กที่เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยสวนแนวตั้ง

รวมแบบสวนสวย ที่คนและสัตว์เลี้ยงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com