สวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน พร้อมสระว่ายน้ำในรูปแบบของทะเล

ในทุกวันที่ตื่นขึ้นมา เมื่อต้องพบเจอกับเรื่องราวมากมายก็ทำให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยและอ่อนล้าได้ง่ายๆ บ้านและสวน จึงเชื่อว่าทุกคนต้องมีมุมโปรดในบ้านที่เป็นจุดเติมพลังช่วยให้พร้อมดำเนินชีวิตและต่อสู้กับวันใหม่ได้เสมอ

เช่นเดียวกับ คุณบิว – มินท์ลภัส กิจเมธาชัยพงศ์ เจ้าของบ้านที่ได้แอบกระซิบบอกกับทีมงานว่า “แค่มีสวนสวยในบ้าน ได้มองออกมานอกหน้าต่างก็รู้สึกผ่อนคลายแล้วค่ะ”

การก่อสร้างสระว่ายน้ำจะใช้เทคนิคพิเศษและมีการไล่สโลปจากขอบสระลงไปสู่พื้นตรงกลาง ซึ่งลึกประมาณ 1.20 เมตร ส่วนระบบหมุนเวียนน้ำจะเป็นบ่อน้ำแร่โอโซนคุณภาพเทียบเท่าน้ำดื่ม มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีระบบจากุซซี่ใต้น้ำ ลิขสิทธิ์จาก Ecopool ที่ให้ความรู้สึกเบาและผ่อนคลาย (ภาพ: Mayuree Garden)

คุณบิวเล่าต่ออย่างอารมณ์ดีว่า“บิวเป็นคนที่ชอบเดินเล่น หย่อนขา และเดินเตะน้ำริมชายหาดมากกว่าการลงไปว่ายน้ำทั้งตัวในสระว่ายน้ำ ภาพในหัวเราจึงค่อนข้างชัดเจนว่าอยากได้พื้นที่สวนข้างบ้านแบบไหน บิวเลยเริ่มมองหาบริษัทที่รับทำสระว่ายน้ำ ซึ่งก็พบว่ามีแค่บริษัท Biodesign Pools แห่งเดียวที่รับทำสระว่ายน้ำแบบนี้ในไทย พร้อมๆ กับมองหานักจัดสวนจากเพจต่างๆ ซึ่งสุดท้ายก็เป็นทาง คุณแฮม – ญาดา สิบธง และคุณแชมป์ – จุลพรรษา จันทรไพโรจน์ จาก Mayuree Garden นักจัดสวนที่บิวคิดว่าเรามีเทสค่อนข้างใกล้เคียงกันมารับงานจัดสวนในครั้งนี้”  

เวลาว่างคุณบิวมักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ร่วมกับน้อง Happy (Henalopy) สุนัขสายพันธุ์ English Cocker Spaniel ในพื้นที่สวนข้างบ้าน

บนพื้นที่ว่างทั้งหมดประมาณ 95 ตารางเมตร โครงสร้างของสระว่ายน้ำซึ่งเป็นโจทย์หลักจากทางเจ้าของบ้านได้ถูกกำหนดตำแหน่งและวางระบบเป็นอย่างแรก โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้างนานประมาณ 1 ปี แต่ในระหว่างการดำเนินการ เจ้าของบ้านและนักจัดสวนก็ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียกันอยู่เสมอ

จากประตูหน้าบ้าน นักจัดสวนตั้งใจให้เดินผ่านซุ้มเกรวิลเลียและแผ่นทางเดินรูปทรงฟรีฟอร์มก่อนเข้าสู่พื้นที่สวนที่อยู่ด้านใน
พื้นทางเดินแบบหล่อในที่ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ให้อิสระในการออกแบบและกำหนดขนาด เพื่อทำให้บรรยากาศโดยรวมของสวนดูสวยงามลงตัว ซึ่งสำหรับสวนนี้เลือกใช้เป็นแผ่นพื้นฟรีฟอร์มสีขาว ที่ให้ความรู้สึกเหมือนลายก้อนหินดูเป็นธรรมชาติ และรู้สึกผ่อนคลาย แทรกด้วยทรายละเอียดเข้ากับบรรยากาศของชายทะเล

“เมื่อได้แบบสระว่ายน้ำและขนาดพื้นที่มาแล้ว ทางทีมก็ได้นำมาออกแบบวางเลย์เอาต์ โดยแบ่งเป็นงานตกแต่งก่อสร้าง อย่างผนัง ศาลา รวมถึงพื้นที่ใช้สอย และอีกส่วนเป็นพรรณไม้ที่เน้นบรรยากาศแบบชายทะเล Santorini Beach ผสมผสานกลิ่นอายของสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนร่วมด้วย เพื่อถ่ายทอดภาพและความต้องการของเจ้าของบ้านลงมาในผลงานได้อย่างชัดเจน” คุณแฮมและคุณแชมป์ช่วยเสริมถึงกระบวนการทำงานที่เกิดขึ้น

แจง ไม้ยืนต้นขนาดเล็กไม่ผลัดใบ โตช้า สูงประมาณ 10 – 15 เมตร เรือนยอดแผ่เตี้ยเป็นพุ่มทึบรูปร่ม เปลือกเรียบสีเขียวเข้มเกือบดำ ออกดอกเป็นช่อสีเขียวอมขาว ผลรูปกลมรีเมื่อสุกจะมีสีเหลือง นิยมใช้ในการจัดสวนและจัดวางไว้เป็นไม้ประธาน
เนื่องจากบริเวณใต้ดินมีงานท่อและงานระบบของสระว่ายน้ำ จึงเลือกใช้ไม้พุ่มและไม้คลุมดินขนาดเล็กที่มีรากไม่ลึกมากมาปลูกผสมกับการโรยกรวดเพื่อสร้างบรรยากาศ

“จนเมื่อสระว่ายน้ำก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว เราพบว่าพื้นที่หน้างานจริงค่อนข้างเล็ก เนื่องจากสระมีการขยายขนาดเล็กน้อย อีกทั้งยังมีข้อจำกัดของงานระบบใต้ดิน ทำให้เราต้องลดทอนรายละเอียดบางส่วนลง เหลือไว้เท่าที่จำเป็น แต่ยังคงเลือกใช้โทนสีขาวให้สวนดูสว่าง โปร่งสบายตา และเรียบร้อย เพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่าย ส่วนพรรณไม้จะมีไม้ใหญ่เพียงไม่กี่ต้น คือ ต้นเกรวิลเลียที่โค้งรับบริเวณทางเข้าสวน ต้นแจง ที่มีลีลาของกิ่งก้านอ่อนช้อยเป็นไม้ประธานหลังหัวน้ำตก และต้นปาล์มที่สูงชะลูดให้ร่มเงา แต่ยอมให้ลมพัดผ่าน และให้อารมณ์ชายหาด นอกจากนั้นก็จะเลือกใช้เป็นกลุ่มไม้พุ่ม ไม้คลุมดินที่มีใบเล็กละเอียดหลากหลายชนิด แทรกด้วยไม้ดอกและสมุนไพรฝรั่งบ้างเล็กน้อย เพื่อเพิ่มสีสันให้สดใสตัดกับพื้นทรายสีขาว”

บริเวณพื้นผิวรอบสระเป็นทรายนำเข้าจากประเทศอิตาลี ซึ่งมีลักษณะเล็กละเอียด ไม่เกิดคราบและเชื้อรา
ของประดับตกแต่งในสวน เช่น กระถาง โคมไฟ เปลือกหอย และเฟอร์นิเจอร์ โทนสีขาว สีเขียว สีฟ้า สีเทา หรือสีน้ำตาลอมดำ ช่วยเพิ่มกลิ่นอายแบบชายทะเลและให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายอย่างเป็นกันเอง
พื้นที่สวนอีกมุมหนึ่งของบ้าน นักจัดสวนได้เลือกใช้พรรณไม้และองค์ประกอบที่ใกล้เคียงกับบริเวณสระว่ายน้ำ เพื่อให้ความรู้สึกกลมกลืนและเชื่อมต่อกัน

ด้านคุณบิวก็กล่าวด้วยรอยยิ้มแห่งความสุขว่า “เมื่อทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยก็ไม่อยากจะออกไปไหนเลยค่ะ เพราะแค่เปิดประตูด้านข้างออกก็เชื่อมกับพื้นที่สวนแล้ว บิวจึงชอบที่ได้อยู่ตรงนี้ ได้นั่งมอง ได้ซึมซับบรรยากาศ และบางครั้งก็จะชวนเพื่อนมานั่งเล่น ปาร์ตี้ ถ่ายรูป หรือไม่ก็จะชวนคุณแม่มาใส่หางเงือกว่ายน้ำเล่นด้วยกัน พื้นที่สวนตรงนี้เลยเหมือนเป็นโอเอซิสที่ช่วยเติมเต็มความสดชื่นได้อยู่เสมอจริงๆ ค่ะ” พื้นที่แห่งนี้จึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และช่วยเติมเต็มพลังงานดีๆ โดยที่ไม่ต้องออกไปมองหาที่ไหนไกล

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมกราคม 2567
เจ้าของ: คุณมินท์ลภัส กิจเมธาชัยพงศ์
จัดสวน: Mayuree Garden โดยคุณญาดา สิบธง และคุณจุลพรรษา จันทรไพโรจน์
เรื่อง: สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ: กรานต์ชนก บุญบำรุง
ผู้ช่วยช่างภาพ:ปริยวิศว์ ณ ถลาง