บ้านกันฝุ่น

6 ไอเดียบ้านกันฝุ่น PM 2.5

บ้านกันฝุ่น
บ้านกันฝุ่น

มาดูไอเดียการออกแบบ บ้านกันฝุ่น ที่สามารถป้องกันสมาชิกในบ้านให้ปลอดภัยจากมลภาวะในอากาศ หมอกควัน ฝุ่นละออง เพื่อให้เป็นที่พักผ่อนที่ปลอดภัย เติมพลังได้ในทุกวัน

ยกพื้นบ้านสูงจากดิน

ออกแบบให้ บ้านกันฝุ่น ด้วยการลดฝุ่นหน้าดินที่ปลิวเข้าบ้านพร้อมกับลม โดยออกแบบระดับพื้นบ้านให้สูงกว่าผิวดินรอบบ้านอย่างน้อย 50 เซนติเมตร หรือยกใต้ถุนสูงและปรับการใช้งานชั้นล่างเป็นกิจกรรมกึ่งภายนอกก็สามารถทำได้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือการระบายอากาศใต้พื้นบ้าน จึงควรออกแบบให้มีความโปร่ง ลมสามารถพัดผ่านระบายอากาศและความชื้นได้

เปลี่ยนบ้านเป็นระบบปิดในบางฤดู

เนื่องจากความกดอากาศที่แผ่ลงมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือในฤดูหนาว ทำให้ฝุ่นละออง หมอก และควันไม่สามารถลอยตัวระบายออกสู่ชั้นบรรยากาศได้ ทำให้ฝุ่นสะสมอยู่ในบรรยากาศรอบตัวสูงกว่าปกติ จึงควรออกแบบบ้านให้ทั้งเปิดระบายอากาศได้ดี และปิดได้อย่างมิดชิด โดยในช่วงเวลาเช่นนี้แนะนำให้ปิดหน้าต่าง ลดทางผ่านของลมที่จะเข้ามา ส่วนฤดูร้อนและฤดูฝนก็สามารถเปิดรับลมได้ปกติ

บ้านกันฝุ่น
บ้านคุณสุรพล และคุณนิภา ผลเพิ่ม
บ้านกันฝุ่น
บ้านคุณสุรพล และคุณนิภา ผลเพิ่ม

สร้างพื้นที่สีเขียวดูดซับฝุ่น 

ปลูกพืชคลุมหน้าดินเพื่อซับฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจาย และแถวไม้พุ่มกรองฝุ่นในทิศทางลมผ่าน ซึ่งไม้ที่มีผิวใบหยาบสาก มีขนปกคลุม จะสามารถดักจับฝุ่นละอองในอากาศได้ดี เช่น ทองอุไร เล็บมือนาง ชงโค ต้นสน ฯลฯ เพิ่มการดูแลด้วยการรดน้ำชะล้างผิวใบเพื่อคงความสามารถในการดักฝุ่น และคอยตัดแต่งพุ่มให้โปร่งเพื่อให้ลมไหลผ่านเข้าสู่บ้านได้

บ้านกันฝุ่น
บ้านคุณกิตติคุณ และคุณภาวิณี แข็งขยัน
บ้านคุณกิตติคุณ และคุณภาวิณี แข็งขยัน

ทำเฟอร์นิเจอร์สูงพอดีฝ้าเพดาน 

บริเวณระหว่างหลังตู้และฝ้าเพดาน เป็นจุดสะสมฝุ่นที่ทำความสะอาดได้ยาก แนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิลท์อินโดยออกแบบให้พอดีกับโครงสร้าง ปิดช่องโหว่ระหว่างตัวบ้านและเฟอร์นิเจอร์ หรือหากใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวควรเลือกใช้รูปแบบที่โปร่ง โล่ง จัดวางในตำแหน่งที่ไม่ก่อให้เกิดมุมอับ สามารถเข้าไปดูแลได้ง่าย ไม้กวาด ไม้ถูพื้น หรือเครื่องดูดฝุ่นสามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ทั่วถึง

บ้านคุณติน และคุณมิ้ม
บ้านคุณติน และคุณมิ้ม

ใช้วัสดุบ้านไม่เก็บฝุ่น

เลือกใช้วัสดุกรุผิวที่และทำความสะอาดได้ง่าย เช่น ไม้ ไม้เทียม หินขัด กระเบื้องผิวเรียบ หรือหากต้องการใช้วัสดุผิวขรุขระ เช่น อิฐมอญ หินธรรมชาติผิวหยาบ ปูนปั้น นานวันเข้าวัสดุเหล่านี้มีโอกาสกร่อนเป็นฝุ่นได้ ควรลงน้ำยาเคลือบเพื่อยืดอายุวัสดุไม่ให้เสื่อมสภาพเร็ว และเพื่อให้ทำความสะอาดได้สะดวก

บ้านคุณอภิชาติ เจริญสุข
บ้านคุณอภิชาติ เจริญสุข

กรองฝุ่นในบ้านด้วยเครื่องฟอกอากาศ

การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศสามารถกรองฝุ่นที่ค้างอยู่ในตัวบ้านได้ เช่น ฝุ่นจากเครื่องสำอาง ผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์ และฝุ่นจากโครงสร้างอาคาร ทั้งนี้ควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องและเปลี่ยนไส้กรองตามกำหนด  เพื่อให้เครื่องกรองฝุ่นได้ดีและไม่ต้องทำงานหนักเกินไป

บ้านคุณทวิชากรณ์ เหล่าไชยยงค์
บ้านคุณทวิชากรณ์ เหล่าไชยยงค์

อ่านต่อฉบับเต็มใน นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมกราคม 2567

คอลัมน์ Home Expert ม.ค. 67

เรื่องและภาพประกอบ : ณัฐวรา ธวบุรี

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


ป้องกันฝุ่น PM 2.5 เข้าบ้าน

การเลือกวัสดุที่ปลอดภัยเพื่อการอยู่อาศัยที่ดี ลดเสี่ยงเกิดโรค

ลมหายใจท่ามกลาง ฝุ่น PM 2.5 ทิศทางสุขภาพคนไทยที่น่าจับตาในปี 2024

ติดตามบ้านและสวน