น้ำส้มสายชู ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู

สารพัดประโยชน์รอบบ้าน จาก “น้ำส้มสายชู”

น้ำส้มสายชู ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู
น้ำส้มสายชู ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู

ใครจะนึกว่าเครื่องปรุงหลัก ที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันอย่าง “น้ำส้มสายชู” จะมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นประโยชน์กว่าที่เราคิด ไปดูกันว่าจะมีอะไรบ้างดีกว่า

 

ประโยชน์หลากเรื่องรอบๆ บ้าน ของ “น้ำส้มสายชู” ที่ควรรู้

  1. “ขจัดคราบสกปรกบนกระจก” อย่างหน้าต่าง ประตู เพียงนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำ ใช้หนังสือพิมพ์จุ่มแล้วนำมาเช็ดถูตามคราบสกปรก คราบสกปรกหลุดออกง่าย กระจกจะเงาวับเหมือนใหม่ หรือสามารถใช้ทำความสะอาดแว่นตาให้เงาวับ เพียงนำแว่นมาล้างในน้ำที่ผสมน้ำสายชู แล้วเช็ดคราบออก
  2. “ขจัดคราบมัน” บนพื้น ผนัง หรือแม้แต่ของใช้ นำผ้าชุบกัน น้ำที่ผสมน้ำส้มสายชู เช็ดทำความสะอาดตามคราบมันต่างๆ
  3. “ขจัดฝังแน่นคราบสกปรกบน เตาไมโครเวฟ เตาอบ” ผ้าจุ่มน้ำผสมน้ำส้มสายชูเช็ดตามคราบสกปรก คราบมันบนเตา คราบต่างๆ จะลุดออกอย่างง่ายดาย
  4. “ขจัดคราบไหม้ในภาชนะมีก้น” อย่างเช่น หม้อ หรือภาชนะที่มีก้นลึก นำน้ำส้มสายชูใส่ไป 3 ถ้วยตวง หรือตามความเหมาะสมกับภาชนะ ใส่แกลบหรือทรายลงไปผสม แล้วขัดคราบใหม้ออก
  5. “ทำความสะอาดทองเหลือง” จำพวกเครื่องเรือนที่เป็นทองเหลือง ทองแดง ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับเกลือ ในอัตราส่วนใกล้กัน จานั้นใช้ผ้าชุบแล้วเช็ดทำความสะอาดเบาๆ เครื่องเรือนก็กลับมาเงางามเหมือนใหม่ ไร้คราบดำ
  6. “ขจัดคราบบนสุขภัณฑ์” คราบฝังแน่นกวนใจตาม อ่างล้างหน้า สุขภัณฑ์ ราวแขวน ราวมือจับ ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำสบู่ แล้วใช้ผ้าชุบและเช็ดทำความสะอาด
  7. “ขจัดกลิ่นบนภาชนะต่างๆ” กลิ่นคาว และมีคราบมันล้างไม่ออก ให้นำภาชนะไปแช่ใน น้ำส้มสายชูที่ผสมกับน้ำอุ่น กลิ่นและคราบนั้นๆ จะหายไป
  8. “ขจัดกลิ่นเหม็นของถังขยะ” ถังขยะที่ล้างกี่ทีก็ยังคงมีกลิ่นเหม็น ให้นำน้ำส้มสายชูราดในถังขยะ (ผสมน้ำก็ได้นะ ราดทั้งขวดเปลืองน่าดู) ทิ้งไว้สักพักค่อยล้างน้ำสะอาด กลิ่นเหม็นจะหายไป
  9. “ขจัดกลิ่นในท่อระบายน้ำ” เพียงนำผงฟู 1ถ้วยเทลงในท่อ แล้วเทน้ำส้มสายชูตามลงไป 1ถ้วย ทิ้งไว้สัก 1นาที ค่อยราดน้ำตาม กลิ่นเหม็นก็จะเบาบางและหายไป
  10. “ขจัดกลิ่นอับในเครื่องซักผ้า” ซักผ้าแล้วผ้ามีกลิ่นอับติดเสื้อ ลองล้างถังเครื่องซักผ้าด้วยน้ำส้มสายชู โดยการนำน้ำส้มสายชู 1-2 ถ้วย ผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วนเท่ากัน ใส่ผงซักฟอกปกติเหมือนใช้งาน จากนั้นเปิดให้เครื่องทำงานปกติ 1รอบ (ตั้งเวลา 15-30 นาที ตามความเหมาะสม) กลิ่นอับในเครื่องจะหายไป
  11. “กำจัดเชื้อราได้” เชื้อราในห้องน้ำ ห้องครัว ตามพื้นหรือผนัง นำผ้าชุบน้ำส้มสายชูเช็ดในบริเวณที่มีเชื้อรา หรือเพื่อความสะดวก เทน้ำส้มสายชูใส่กระบอกพ่น (ฟ็อกกี้) ก็ได้
  12. “ทำความสะอาดภาชนะที่เป็นแก้ว” ขวดแก้ว โหล แจกัน ที่มีคอแคบ ทำความสะอาดยาก มีคราบสะสมบริเวณคอขวด เพียงนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำใส่ไปปในภาชนะ แช่ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นเขย่าภาชนะให้สิ่งสกปรกที่เกาะอยู่หลุดออก เป็นอันเรียบร้อย ถ้าคราบฝังแน่นมาก ให้ผสมทราย หรือหินกรวดเล็กๆ เข้าไปด้วย
  13. “ไล่สัตว์กวนใจ” ไม่ว่าจะ มด หนู หรือแมว(จร) นำน้ำส้มสายชูชุบผ้าเช็ดตามทางเดินของสัตว์ หรือบริเวณที่ไม่ต้องการให้สัตว์เหลานี้มารบกวน กลิ่นฉุนนี้ล่ะ ไล่ได้ดีทีเดียว
  14. “ปิ้งย่างก็ง่ายขึ้น” โดยเฉพาะปลา เวลาย่างปลาแล้วเนื้อปลาติดตะแกรงย่าง ให้เรานำน้าส้มสายชูมาทาตะแกรงให้ทั่ว เมื่อย่างสุกปลาก็ไม่ติดตะแกรง แถมทำความสะอาดก็ง่ายขึ้น

และนี่เป็นเพียงคุณประโยชน์ เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น “น้ำส้มสายชู” ยังมีประโยชน์อีกมากมายหลายแง่ในการดำรงชีวิตของเรา อีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดบ้านจริงๆ

 

เรื่อง : บ.

ภาพประกอบ : นราวิชญ์ มวลจุมพล

 

สารพัดประโยชน์ “เบกกิ้งโซดา” ทำไมควรมีติดบ้าน