ภูลมโล เขาสีชมพู ดูซากุระเมืองไทย

ภูลมโล สถานที่ชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่มากที่สุดในประเทศไทย ที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งนับหมื่นต้นคลองพื้นที่เขากว่า 1,200 ไร่

ภูลมโล

ภูลมโล นับว่าเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่เยอะที่สุดในประเทศไทย เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัด คือ จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ และ จ.เลย โดยภูลมโลอยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยวภูลมโลควรมาช่วงฤดูหนาว ประมาณปลายเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ โดยดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงเดือน ม.ค.ของทุกปี ทั้งนี้ในแต่ละปีดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานไม่ตรงกัน ก่อนเดินทางควรเช็คข้อมูลกับทางอุทยานฯก่อนทุกครั้ง

ภูลมโล

นางพญาเสือโคร่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Prunus cerasoides D.Don ซึ่งเป็นพืชดอกในสกุล Prunus โดยจะออกดอกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ สามารถพบทั่วไปบนภูเขาตั้งแต่ความสูง 1,200-2,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถูกนิยมเรียกกันว่า “ซากุระเมืองไทย” เพราะมีลักษณะคล้ายซากุระในประเทศญี่ปุ่น แม้จะเป็นคนละชนิดกันก็ตาม

ภูลมโล
ภูลมโล
ภูลมโล

ลักษณะทั่วไปของต้นนางพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็ก สูงประมาณ 10-15 เมตร ใบเป็นชใบเดี่ยว ปลายใบเรียวแหลม โคนใบกลมหรือสอบแคบ ออกสลับกัน ใบร่วงง่าย ดอก สีขาว,ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย เมื่อบานขนาดโต มีผล รูปไข่หรือกลม ระยะเวลาออกดอกระหว่างเดือนธันวาคมจนถึงกุมภาพันธ์ โดยจะทิ้งใบก่อนออกดอกทั้งนี้ในแต่ละปีดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานไม่ตรงกัน

ภูลมโล

โดยจะมีระยะเวลาคร่าวๆ ของแต่ละปี ดังนี้

เดือนตุลาคม ต้นนางพญาเสือโคร่งจะเข้าสู่การผลัดใบทิ้ง

เดือนพฤศจิกายน ต้นนางพญาเสือโคร่งจะผลัดใบทิ้งมากขึ้น และเริ่มมีตุ่มดอกให้เห็น

เดือนธันวาคม ต้นนางพญาเสือโคร่งผลัดใบทิ้งเกือบหมด และดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มมีดอกในบางแปลงช่วงปลายเดือนธันวาคม

เดือนมกราคม เริ่มมีดอกนางพญาเสือโคร่งมากขึ้น และจะบานสวยสะพรั่งทั้งหุบเขา

เดือนกุมภาพันธ์ ยังคงมีดอกให้ชมจนถึงกลางๆเดือน

ภูลมโล
ภูลมโล
ภูลมโล

ภาพ : อธิวัฒน์ ยั่วจิตร, นพอนันต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

อุทยานแห่งชาติ น้ำหนาว เกิดป่าเปลี่ยนสี

Pantone 2024 กับไม้ดอกหอมสีใกล้เคียงกัน

ทุ่งดอกไม้เชียงใหม่ บนเส้นทางสายแม่ริม

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com

Facebook : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า – Phu Hin Rong Kla National Park