Pantone 2024 กับไม้ดอกหอมสีใกล้เคียงกัน

Pantone 2024 สีแห่งปีคือสี Peach Fuzz หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า Pantone 13-1023 Peach Fuzz

Pantone 2024 วันนี้เราขอนำเสนอไม้ดอกหอมที่มีสีดอกคล้ายกับสีประจำปีนี้ สำหรับสายต้นไม้พลาดไม่ได้ที่จะมีไว้ไม่ว่าจะตกแต่งสวนหรือแต่งบ้าน

Pantone 2024

cappuccino กุหลาบตัดดอกที่มีสีแปลกตาพร้อมให้กลิ่นหอม โดยจะให้กลิ่นหอมในช่วงเช้าและช่วงเย็น ปัจจุบันมีการปรับปรุงพันธุ์ให้มีศักยภาพในการปลูกเป็นไม้ประดับและไม้ตัดดอก

Pantone 2024

Pat Austin กลุ่มกุหลาบอังกฤษ ในบ้านเราสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่ดอกจะดกในช่วงฤดูหนาว มีสีสันที่สวยงามแปลกตาและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

Pantone 2024

จิกน้ำ, จิกสวน มีเกสรแลพกลีบดอกสีชมพูอ่อนๆ ส่วนของเกสรร่วงง่าย มีกลิ่นหอมอ่อน ออกดอกตลอดทั้งปีและจะทยอยบาน จิดสวนเป็นไม้เนื้ออ่อนแต่มีความเหนียว สามารถใช้ในงานก่อสร้างที่อยู่ในร่มได้ดี

นมแมวซ้อน มีช่อดอกแบบช่อกระจะ กลีบดอก2ชั้น กลีบบิดเป็นคลื่นสีเหลือง ออกดอกช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆช่วงกลางวัน ส่วนในเวลากลางคืนจะส่งกลิ่นหอมแรงขึ้น

ใบไม้สีทอง ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ เลื้อยพันได้ไกลถึง 30 เมตร เมื่อโตเต็มที่จะเห็นขนสีทองชัดเจนโดยเฉพาะที่ขอบใบ แล้วเปลี่ยนเป็นสีบรอนซ์เงินหรือสีเขียว ขขนสีทองแดงจะมีมากในช่วงที่ต้นออกดอก

Pantone 2024

ปาหนันชมพู ไม้พุ่มขนาดเล็ก ที่มีดอกออกตามลำต้นและซอกใบ ก้านดอกและกลีบเลี้ยงสีชมพูอมแดง กลีบดอกหนา เมื่อดอกบานจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดงเรื่อ ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีขาวนวลพร้อมส่งกลิ่นหอมมากขึ้น

ปาหนันบอร์เนียว ไม้พุ่มขนาดเล็ก ที่ออกดอกตามลำต้นและซอกใบ ดอกจะห้อยลงปลายกลีบกระดกขึ้น ก้านดอกและกลีบเลี้ยงมีสีชมพูอมแดง ออกดอกตลอดทั้งปี ส่งกลิ่นหอมแรงมากโดยเฉพาะในเวลากลางคืน

โมกเขาสามร้อยยอด พืชถิ่นเดียวของไทย พบบนเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทุกส่วนมีน้ำยางสีขาว กิ่งก้านและยอดอ่อนมีขนละเอียดปกคลุม ออกดอกช่วงฤดูฝนและส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ

โมกมันชมพู

โมกมัน ทุกส่วนมีน้ำยางสีขาวและออกดอกแบบช่อกระจุกที่ปลายยอด นิยมใช้ปลูกเป็นไม้ประดับ และใช้เป็นต้นตอในการเสียบยอดโมกชนิดอื่น เพราะมีระบบรากที่แข็งแรง และยังมีการปรับปรุงพันธุ์ให้ดอกสีใหม่ๆ

โมกหลวงดอกชมพู

โมกหลวง มีดอกแบบช่อกระจุกออกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด ออกดอกช่วงฤดูร้อน ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆตลอดทั้งวัน บานได้นาน 2 สัปดาห์ ปัจจุบันมีโมกหลวงดอกชมพูที่ให้ดอกดกตลอดปีและมีกลิ่นหอมอีกด้วย

Pantone 2024
ยี่หุบดอย

ยี่หุบ ไม้พุ่มที่มีถิ่นกำเนิดจากทางจีนตอนใต้ เวียดนามเหนือ และไต้หวัน มีดอกออกที่ปลายยอดเป็นลักษณะดอกเดี่ยว เมื่อดอกเริ่มแย้มจะคว่ำลงและกลีบงุ้มเข้าหากัน ออกดอกตลอดทั้งปีและมักไม่ติดผล

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


คลิกสั่งซื้อหนังสือ รวมพันธุ์ไม้ดอกหอม


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม้ดอกหอม 99 ต้น ปลูกได้ในไทย แต่งสวนก็สวย

8 ต้นไม้ดอกหอม กลิ่นฟุ้งแรงในช่วงเวลากลางคืน

10 ต้นไม้ดอกหอม ที่สร้างร่มเงาได้ดี เพิ่มสีเขียวให้สวนสวย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com