ต้นไม้ดอกหอม

10 ต้นไม้ดอกหอม ที่สร้างร่มเงาได้ดี เพิ่มสีเขียวให้สวนสวย

ต้นไม้ดอกหอม
ต้นไม้ดอกหอม

แนะนำ 10 ไม้ดอกหอม โดยองค์ประกอบสำคัญของสวนสวยที่ทุกสวนต้องมีนั่นก็คือ ต้นไม้ที่สร้างร่มเงา เพิ่มสีเขียวให้สวนรู้สึกเย็นสบายขึ้น นอกจากนี้บางชนิดมีดอกที่สวยงามและส่งกลิ่นหอม ก็ทำให้สวนดูน่าหลงไหลและน่าใช้งานมากขึ้นอีกด้วย วันนี้ บ้านและสวน เราขอแนะนำพรรณไม้ที่ให้ร่มเงาและมีดอกหอมพร้อมสร้างสีสันให้สวนสวยโดดเด่นและลงตัว

ประดู่บ้าน

1.ประดู่บ้าน

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า : Pterocarpus indicus Willd. จัดอยู่ในวงศ์ : Fabaceae ประดู่บ้านมีถิ่นกำเนิดจากบริเวณเขตร้อนและกึ่งร้อนในทวีปเอเชียไปจนถึงหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นประเภทไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ผลัดใบ เรือนยอดทรงกลม มีดอกออกเป็นช่อแบบช่อกระจะ ออกที่ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นพรรณไม้ประจำจังหวัดภูเก็ต และเป็นพรรณไม้สัญลักษณ์ของทหารเรือ ประดูบ้านเจริญเติบโตได้ดีในที่มีน้ำมากเพียงพอ และชอบแดดจัด

จิกนมยาน

2.จิกนมยาน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Barringtonia macrocarpa Hasskl. จัดอยู่ในวงศ์ : Lecythidaceae มีถิ่นกำเนิดมาจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย เป็นไม้ต้น ใบเดี่ยวออกเวียนสลับรอบกิ่ง สีเขียวเข้มเป็นมัน ช่อดอกเป็นช่อกระจะออกที่ปลายยอด ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า พอช่วงสายดอกจะร่วงเหลือแต่กลีบเลี้ยง ผลรูปกระสวย มีสันยาว เหมาะปลูกเป็นไม้ประดับในสวนเมืองร้อนตามริมน้ำหรือน้ำตก

บุนนาค

3.บุนนาค

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Mesua ferrea L. จัดอยู่ในวงศ์ : Calophyllaceae มีถิ่นกำเนิดจากเขตร้อนของทวีปเอเชียเป็นไม้ต้นเรือนยอดทรงกรวยคว่ำเป็นพุ่มทึบ ใบเดี่ยวออกตรงข้ามกัน แผ่นใบด้านบนสีเขียวเข้ม ด้านล่างมีนวลสีขาวอมเทา ใบอ่อนสีชมพูถึงแดง ดอกเดี่ยวหรือเป็นคู่ที่ซอกใบหรือปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาวหรือสีชมพู ดอกมีกลิ่นหอม ชอบแดดจัดตลอดทั้งวัน

บุหงาส่าหรี

4.บุหงาส่าหรี

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Citharexylum spinosum L. จัดอยู่ในวงศ์ : Verbenaceae มีถิ่นกำเนิดมาจากหมู่เกาะเวสต์อินดีสในทะเลแคริบเบียน เป็นประเภทไม้ต้นขนาดเล็ก มีลักษณะทรงพุ่มกลมโปร่ง ช่อดอกแบบช่อกระจะออกที่ซอกใบและปลายกิ่งสีขาวขนาดเล็กจำนวนมาก ทยอยบานจากโคนไปหาปลายช่อ บานวันเดียวแล้วโรย มีกลิ่นหอมแรงในช่วงกลางคืนจนถึงสายๆ

แก้วเจ้าจอม

5.แก้วเจ้าจอม

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Guaiacum officinale L. จัดอยู่ในวงศ์ : Zygophyllaceae มีถิ่นกำเนิดจากหมู่เกาะเวสต์อินดีสถึงทวีปอเมริกาใต้ เป็นประเภทไม้ต้น พุ่มใบทึบ ใบรูปรีสีเขียวเข้มเป็นมัน ช่อดอกแบบช่อกระจุก ออกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด กลีบดอกบานวันแรกสีฟ้าอมม่วง ต่อมาสีจะซีดเป็นสีขาวและร่วงในที่สุด แก้วเจ้าจอมพันธุ์ 4 ใบจะโตช้าและออกดอกยากกว่าพันธุ์ 6 ใบและพันธุ์ 10 ใบ และต้นที่ได้จากการปักชำกิ่งมักมีทรงพุ่มกะทัดรัดคล้ายไม้พุ่ม

กันเกรา

6.กันเกรา

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cyrtophyllum fragrans (Roxb.) DC. วงศ์ : Loganiaceae มีถิ่นกำเนิดจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในไทยพบทุกภาค โดยเฉพาะในป่าดิบชื้นใกล้แหล่งน้ำ เป็นประเภทไม้ต้น เรือนยอดเป็นรูปไข่ ปลายใบเรียวแหลม แผ่นใบเป็นมันวาว ช่อดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง บานวันแรกเป็นสีขาว จากนั้นเปลี่ยนเป็นสีเหลือง กลิ่นหอมอ่อนๆ ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างที่ขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอด โดยใช้พันธุ์ใบปกติเป็นต้นตอ ควรปลูกในพื้นที่กว้าง ห่างจากไม้ชนิดอื่น 3-8 เมตร หากปลูกจากต้นที่ได้จากการเพาะเมล็ด 3 ปีจะเริ่มให้ดอก

พุดภูเก็ต

7.พุดภูเก็ต

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Gardenia thailandica Tirveng. จัดอยู่ในวงศ์ : Rubiaceae เป็นพืชถิ่นเดียวพบทางภาคใต้ของไทยตั้งแต่ภูเก็ต พังงา จนถึงสตูล ประเภทไม้ต้น ใบเดี่ยวออกตรงข้าม ปลายใบเรียวแหลม ดอกเดี่ยว ออกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด ดอกเริ่มแย้มสีขาวนวลแล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและเหลืองเข้มเมื่อใกล้โรย ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดวัน ทนดินเค็ม จึงเหมาะปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้านพักชายทะเล

แคนา

8.แคนา

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dolichandrone serrulata (DC.) Seem. ชื่อวงศ์ : Bignoniaceae เป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกชั้นเดียว ปลายแหลม ผิวใบด้านล่างมีขนสั้นประปรายบนก้านใบ ดอกเป็นดอกช่อแบบช่อกระจะสั้น ดอกใหญ่ รูปแตรสีขาว ออกตามปลายกิ่ง กลิ่นหอม บานช่วงเวลากลางคืนพอรุ่งเช้าร่วง

โสกน้ำ

9.โสกน้ำ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Saraca indica L. จัดอยู่ในวงศ์ : Fabaceae มีถิ่นกำเนิดจากอินเดีย ศรีลังกา เป็นไม้ต้นขนาดกลาง ทรงพุ่มกลมทึบ ใบประกอบแบบขนนกปลายใบมน ยอดอ่อนสีแดงเรื่อ ช่อดอกแบบช่อกระจุกออกที่ปลายกิ่งหรือตามลำต้นและกิ่ง ดอกย่อยสีส้มจำนวนมาก ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ทยอยบานไม่พร้อมกัน ดอกที่ใกล้โรยจะมีสีแดงคล้ำ ออกดอกช่วงฤดูหนาว เหมาะปลูกเป็นฉากหลังของพื้นที่ หรือปลูกประดับริมน้ำ ให้ร่มเงาได้ดี ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ 4 – 8 เมตร

ประยงค์

10.ประยงค์

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Aglaia odorata Lour. วงศ์ : Meliaceae มีถิ่นกำเนิดจากจีนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง เรือนยอดทรงกลมค่อนข้างหนาทึบ ใบประกอบแบบขนนกปลายคี่เรียงสลับ ปลายใบมนแหลมหรือเว้า แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ช่อดอกแบบช่อกระจะออกที่ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ดอกขนาดเล็กสีเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกฤดูฝน สามารถตัดแต่งให้เป็นไม้พุ่มได้ตามต้องการ

เรื่อง : อธิวัฒน์ ยั่วจิตร
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง

20 ไม้ดอกหอม ที่ควรมีในสวน

ต้นไม้กิ่งเปราะ หักง่าย อันตราย

ต้นไม้บังลม ลดแรงลมพายุ

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com