อุทยานแห่งชาติ น้ำหนาว เกิดป่าเปลี่ยนสี

อุทยานแห่งชาติ น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ผืนป่ากำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ที่ใบเริ่มเปลียนสีจากสีเขียวเป็นสีเหลืองหรือแดง สร้างความสดใสให้โลก

อุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติ มหัศจรรย์ป่าเปลี่ยนสีที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ นับเป็นช่วงที่ผืนป่าและธรรมชาติหลายแห่งกำลังจัดแสดงโชว์สีสันกันอย่างตระการตาในช่วงเดือนมกราคมนี้ รวมทั้งป่าหลายๆที่ก็กำลังมีสีสันของไม้ดอกที่เริ่มแย้มดอกเบ่งบานกันในช่วงนี้ อีกหนึ่งปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่ดูแล้วใจฟูอยากไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งคือที่ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ผืนป่ากำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ที่ใบเริ่มเปลียนสีจากสีเขียวเป็นสีเหลืองหรือแดง สร้างความสดใส และทยอยร่วงโรยสู่พื้นดิน ซึ่งเป็นอีกการปรับตัวของธรรมชาติก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูร้อนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

“ป่าเปลี่ยนสี” คืออีกหนึ่งภาพปรากฎการณ์แห่งความงามของธรรมชาติที่ 1 ปี จะมีมาให้ชมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แล้วเราเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า ทำไมเมื่อเริ่มเข้าสู่หน้าหนาวแล้วใบไม้ถึงมีการเปลี่ยนสี แล้วสีเหล่านั้นมาจากอะไร ไปทำความเข้าใจพร้อมๆกันเลย

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า สีต่างๆของใบไม้นั้นเกิดจากสารที่มีสี หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ รงควัตถุ ซึ่งจะมีสีต่างๆ เช่น สีเขียว เกิดจากสารสีคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) สีแดงหรือสีส้ม เกิดจากสารสีแคโรทีน (Carotene) และสีเหลืองหรือสีน้ำตาล เกิดจากสารสีแซนโทฟิลล์ (Xantrophyll)

ซึ่งเหตุผลที่ใบไม้เปลี่ยนเป็นสีส้ม สีเหลือง ไปจนถึงสีน้ำตาลแล้วร่วงโรยไปตามกาลเวลานั้น เป็นกลไกทางธรรมชาติที่เกิดจากการสังเคราะห์แสงและผลิตอาหาร ก็เพราะในช่วงหน้าหนาวที่มีกลางวันสั้นกว่าฤดูอื่นๆ จึงส่งผลกระทบต่อระบบสังเคราะห์แสงของพืช ซึ่งพืชจะผลิตใบด้วยการสร้างชั้นกั้นระหว่างใบและกิ่ง กิ่งจะหยุดส่งน้ำไปหล่อเลี้ยงใบ ทำให้คลอโรฟิลล์ที่มีอยู่ค่อยๆสลายไป ใบจึงเริ่มเปลี่ยนจากสีเขียวไปเป็นสีเหลือง สีส้ม หรือสีแดง จนกระทั่งค่อยๆร่วงไปตามกาลเวลา

อุทยานแห่งชาติ

ขอขอบคุณภาพถ่ายจาก : คุณ Yujang Khachitphan Arunrattanakan

หมายเหตุ : ถ่ายภาพเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567


บทความที่เกี่ยวข้อง

รุกขกร นักศัลยกรรมต้นไม้ อาชีพที่ควรสนับสนุน

ต้นไม้รากไม่ทำลายโครงสร้าง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com