Half House บ้านที่ รีโนเวท พื้นที่ครึ่งหลัง เป็นพื้นที่กึ่งเอาต์ดอร์ของครอบครัว

บ้านหลังนี้เป็นบ้านจัดสรรอายุกว่า 30 ปีที่ถูก รีโนเวท เพื่อสร้างพื้นที่ร่วมระหว่างเจ้าของบ้าน น้องชาย พ่อแม่ และน้องหมาอีก 2 ตัว การออกแบบให้มีพื้นทีสำหรับทุกคน(และทุกตัว)ในครอบครัวจึงเป็นหัวข้อสำคัญ รวมทั้งการลดภาระการดูแลรักษา และทำความสะอาด เพื่อให้พ่อแม่สามารถอยู่ในบ้านหลังนี้ได้โดยสะดวก ก็เป็นอีกโจทย์ใหญ่ของบ้านหลังนี้

ออกแบบ: Out & About Architects

#พื้นที่กึ่งภายนอกและอากาศที่ถ่ายเท ด้วยความที่มะลิ หมาน้อยตัวใหญ่ของบ้านหลังนี้เคยเกิดอาการขนร่วงจนโดนบ่น เมื่อถึงเวลาปรับพื้นที่บ้าน การออกแบบพื้นที่ให้มะลิได้มีอิสระที่มากขึ้นจึงทำให้เกิดเป็นพื้นที่กึ่งภายนอกของบ้านหลังนี้

พื้นที่ที่ออกแบบใหม่นี้ เป็นทั้งห้องนั่งเล่น และห้องทานข้าวของสมาชิกทุกคนในบ้าน ถือได้ว่าเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตหลักของบ้านก็ว่าได้ มะลิ และโชค สามารถวิ่งเล่นในพื้นที่นี้ได้โดยไม่มีใครบอกว่าทำเลอะ หรือขนร่วง ทั้งการเลือกบ้านที่แดดไม่สาดกระทบโดยตรงยังเปิดโอกาสให้ได้มีพื้นที่อยู่อาศัยในสภาวะที่ไม่ได้ปรับอากาศ ประหยัดค่าไฟ และดูแลรักษาได้ง่ายอีกด้วย

เมื่อพื้นที่พร้อมมากขึ้น กิจกรรมสุขภาพของพ่อแม่จึงตามมา เพราะไม่ใช่แค่เป็นพื้นที่พักผ่อนนั่งเล่นเท่านั้น แต่ในบางเวลาพื้นที่ส่วนนี้ยังกลายเป็นลานโยคะ และพื้นที่ไดร์ฟกอล์ฟของคุณพ่ออีกด้วย สร้างเสริมสุขภาพให้กับวัยเกษียณได้อย่างดี

#ใช้วัสดุอย่างเข้าใจงบไม่บานเจ้าของบ้านอยู่สบายเริ่มจากการกำหนดว่าส่วนใดเก็บไว้ และส่วนใดจะรีโนเวท การออกแบบบ้านหลังนี้ส่วนหนึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆให้แก่การปรับปรุงบ้านจัดสรรในไทยให้เหมาะกับภูมิอากาศมากขึ้น การเลือกใช้ลอนใสเพื่อเปลี่ยนมุมรับแสงธรรมชาติให้ไม่นำพาความร้อน หรือ การเลือกใช้บล็อกช่องลมที่ยอมให้ลมธรรมชาติผ่านได้ตามทิศทางที่เหมาะสม จึงไม่เพียงสร้างความสอดคล้องต่อบริบทให้กับบ้าน แต่ยังเป็นวัสดุที่หาได้ไม่ยาก และใช้งานได้ดีอีกด้วย

#พื้นที่ปิดล้อมส่วนตัวแต่เปิดรับสภาพอากาศที่ดีสุดท้ายแล้วความน่าสนใจของบ้านหลังนี้คือการสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับเจ้าของบ้าน แต่ในขณะเดียวกันก็เปิดให้เจ้าของบ้านนั้นได้ดื่มด่ำและใช้ชีวิตในสภาพอากาศแบบ Tropical อย่างไทย สามารถอยู่อาศัย



ภาพ: DOF SkyGround architectural film & photography
เรื่อง: Wuthikorn Sut