ดูแลกันใน บ้านครอบครัว 3 เจเนอเรชั่น

จากพื้นที่บ้านเดิมของสองครอบครัวพี่น้องที่มีบ้านหันหลังชนกัน กลายมาเป็นการเชื่อมที่ดินแคบยาวเพื่อสร้าง บ้านครอบครัว 3 เจเนอเรชั่น ที่ต่างก็ช่วยดูแลซึ่งและกัน พร้อมพื้นที่ส่วนกลางและสวนภายในบ้านที่ใช้งานได้จริง

Design Directory : สถาปนิก Architect9kampanad

บ้านครอบครัว
ภาพบ้านจากมุมสูงที่ทะลุทั้งสองซอยในหมู่บ้านสัมมากร / ภาพจากสถาปนิก
บ้านครอบครัว
บันไดทางเดินจากบ้านโซนของน้องสาวคุณอ๊อบ
บ้านครอบครัว
โซนนั่งรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อกับคอร์ตยาร์ดอย่างเปิดโล่ง
บ้านครอบครัว
มุมนั่งเล่นภายนอกที่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง
บ้านครอบครัว

บ้านครอบครัว ที่เริ่มต้นจากการดูแลกันและกัน

บ้านครอบครัว หลังนี้มีทางเข้าสองทางทะลุสองซอยในหมู่บ้านสัมมากร เนื่องจาก คุณอ๊อบ – ณัทพงศ์ วิญญรัตน์ สถาปนิกของ Architect9kampanad ได้เริ่มออกแบบบ้านของน้องสาวแปลงที่ติดกันด้านหลังก่อน แต่ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงทำการทุบบ้านชั้นเดียวเดิมทั้งหมดออกทั้งสองแปลง เพื่อสร้างบ้านสองหลังที่เชื่อมทุกอย่างไว้ด้วยกัน เหตุผลหลักๆ คือ เพื่อให้สมาชิกทั้งสองบ้านได้ดูแลกันและกัน บนที่ดินขนาด 12×40 เมตร โดยสมาชิกมีดังนี้ ในส่วนบ้านหลังแรกมีน้องสาว 2 คน บ้านของคุณอ๊อบ มีคุณอ๊อบ ภรรยา ลูกสองคน คุณพ่อและคุณแม่ รวมทั้งน้องสาวอีกคนที่ไม่ได้อยู่ประจำที่เมืองไทย กลายเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ในบ้าน 3 เจเนอเรชั่น

บ้านครอบครัว
บ้านครอบครัว
แปลนบ้านมีทางสัญจรตรงกลาง แบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็นสองฟาก และเดินทะลุถึงกันได้ตลอด
บ้านครอบครัว
ห้องนั่งเล่นร่นเข้ามาเล็กน้อยเพื่อให้เงาจากตัวอาคารด้านบนบังแดด
บ้านครอบครัว
พื้นที่ที่ทุกคนอยู่ร่วมกันในห้องนั่งเล่น คุณอ๊อบกำลังนั่งทำงาน ขณะที่คุณพ่อคุณแม่ของคุณอ๊อบกำลังเล่นกับหลาน สมกับเป็น บ้าน 3 เจเนอเรชั่น

ห้องรับแขกใหญ่คือหัวใจของบ้าน

 “เราเน้นพื้นที่ส่วนกลางเป็นหลัก เพราะถ้าโดยเวลาปกติทุกคนจะใช้เวลาร่วมกันจริงๆ ส่วนห้องนอนก็จะใช้นอนจริงๆ เท่านั้น” คุณตั๊ม-เฉลิมพล สมบัติยานุชิต สถาปนิกร่วมอีกคนของ Architect9kampanad เสริมความเห็น โดยมาจากการสังเกตพฤติกรรมของทั้งสองครอบครัวนี้ ทำให้จุดหลักของบ้านคือส่วนห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ที่ทุกคนสามารถมาใช้ดูหนัง นั่งเล่น วิ่งเล่นไปมาได้ และใส่คอร์ตทั้งหมด 3 คอร์ตเข้ามาเพื่อคุณภาพชีวิตของการอยู่อาศัยที่ดี ให้บ้านได้แสง ลม วิว พร้อมช่วยระบายความร้อนภายใน

บ้านครอบครัว
จากบันไดมองไปยังโต๊ะอาหารขนาดเล็กของโซนน้องสาว
ชุดโต๊ะรับประทานอาหารของน้องสาวที่ใช้รับแขกในบางโอกาส
บ้านครอบครัว

ซึ่งบ้านเป็นลักษณะมองเข้ามาภายใน เพื่อบังวิวจากภายในที่ควบคุมไม่ได้รอบบ้านออกไป ให้สามารถนั่งเล่นนอนเล่นเอกเขนกบนระเบียงบ้านตัวเองโดยเพื่อนบ้านไม่สามารถมองเห็นได้ แก้ปัญหาแปลนบ้านแบบดั้งเดิมก่อนหน้านี้ และยังทำให้เกิดมุมเล็กๆ ในบางจุดภายในบ้าน หากสมาชิกต้องการความเป็นส่วนตัวในบางครั้ง ขณะที่บ้านน้องสาวยังมีห้องรับแขกขนาดเล็กไว้ใช้งานด้วยยามจำเป็น

ช่องเปิดกลางบ้านช่วยนำทั้งแสง ลม ทำให้อากาศในบ้านถ่ายเทดี
คอร์ตขนาดเล็กอีกจุดมีไว้เพื่อกระจายแสงลงมาในแปลนที่แคบยาว
บ้านครอบครัว

ประนีประนอมการใช้งาน บ้าน 3 เจเนอเรชั่น

การตกแต่งทั้งหมดเลือกให้โทนสีเป็นสีไม้อ่อนๆ และสีขาว เพื่อให้ความรู้สึกกลางๆ ที่สุดที่สมาชิกทุกคนทั้ง 3 เจเนอเรชั่นรับได้ โดยเฟอร์นิเจอร์ไม้จากบ้านเก่าคุณแม่ของคุณอ๊อบได้บริจาคส่งต่อให้แก่เพื่อนที่ต้องการไป เฟอร์นิเจอร์ใหม่เลือกให้เหลือน้อยชิ้นเพื่อการดูแลรักษาและทำความสะอาดได้ง่าย เพราะคุณพ่อคุณแม่จะเป็นหลักในการดูแลบ้านช่วงที่สมาชิกทุกคนไปทำงานหรือเรียนหนังสือ

บ้านครอบครัว
มุมมองด้านหน้าของบ้านเป็นบ้านกล่องสีขาวและอิฐช่องลม มีความเป็นส่วนตัว

ฟาซาด หลังคา และเพื่อนบ้าน

เนื่องจากบ้านหลังนี้ออกแบบจากพฤติกรรมการใช้งานของสมาชิกล้วนๆ จึงเป็นเสมือนกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่มาต่อกันเป็นสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ที่มีทางเดินและคอร์ตภายในเชื่อม การลดทอนความแข็งที่เป็นกล่องจึงจำเป็นเพื่อให้บ้านยังดูกลมกลืนกับบ้านโดยรอบได้ หลังคาจึงออกแบบเป็นทรงแหงนที่สลับด้านกัน จะได้ไม่เกิดระนาบใหญ่เกินไปหันไปทางใดทางหนึ่ง จนกลายเป็นสะท้อนแสงเข้าบ้านด้านข้าง และฟาซาดก็ทำเป็นอิฐช่องลมวงกลม ช่วยทั้งสร้างความเป็นส่วนตัว และยังเปิดให้ระบายอากาศได้พอสมควร

สีห้องน้ำยังคุมโทนสีขาว-ดำเรียบง่าย
บ้านครอบครัว

คุณอ๊อบผู้เป็นทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกได้กล่าวถึงบ้านหลังนี้ไว้ว่า “เป็นบ้านที่อยู่แล้วสบายมาก ภายในมีความเป็นส่วนตัว ตอบโจทย์ทุกคน แม้แต่คนภายนอกที่เข้ามาแวะเยี่ยมเยียนอย่างแขกของคุณพ่อคุณแม่เอง ก็เข้าใจถึงเจตนาของการออกแบบบ้านหลังนี้ เรียกว่ารู้สึกกันได้ทุกคน” เป็นการตบท้ายด้วยน้ำเสียงที่ต้องการสื่อสารถึงความอบอุ่นของสมาชิกทุกคนในบ้าน 3 เจเนอเรชั่นหลังนี้

เจ้าของ: คุณณัทพงศ์ วิญญรัตน์ และครอบครัว

สถาปนิก: Architect9kampanad โดยคุณเฉลิมพล สมบัติยานุชิต และคุณณัทพงศ์ วิญญรัตน์


เรื่อง: สมัชชา วิราพร

ภาพ: อภินัยน์ ทรรศโนภาส

สไตล์: Suntreeya


ออกแบบคอร์ตยาร์ดอย่างไรให้ดูแลง่าย

บ้านมินิมัลที่รีโนเวตจากบ้านเก่า

บ้านที่ออกแบบมาเพื่อครอบครัวรางวัล บ้านและสวน Awards