ลอยกระทง กับดอกไม้ความหมายมงคล

ลอยกระทง เทศกาลประจำปีที่หลายคนรอคอย สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียตกแต่งกระทง วันนี้เรานำเสนอดอกไม้ที่มีความหมายมงคล ไปดูกันเลย

ลอยกระทง

ลอยกระทง กุหลาบ (Rose) เสริมความปังให้รักสมหวัง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Rosa spp. จัดอยู่ในวงศ์ : Rosaceae

เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก แต่บางชนิดมีขนาดใหญ่หรือเป็นไม้เลื้อย จัดอยู่ในประเภทไม้ผลัดใบ ลำต้นและกิ่งมีหนาม เปลือกสีเขียว ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกสลับกัน ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบจักฟันเลื่อย ออกดอกตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม-มีนาคม มีทั้งประเภทดอกเดี่ยว และดอกช่อ

การปลูก : ปลูงลงกระถางหรือลงแปลงเพื่อประดับสวน

ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ปักชำกิ่ง ติดกิ่ง และติดตา

ลอยกระทง

กล้วยไม้ (Orchid) เสริมให้สุขภาพแข็งแรง

มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Orchid จัดอยู่ในวงศ์ Orchidaceae กล้วยไม้เป็นพืชวงศ์ใหญ่ ในแต่ละวงศ์จึงมีความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดเจน โดยทั่วไปแล้วลำต้นของกล้วยไม่จะไม่มีแก่นและเปลือก จะมี2ลักณะคือ ลำต้นแท้ และลำต้นเทียม ซึ่งลำต้นแท้จะมีข้อและปล้อง มีการเจริญเติบโตทางยอด ส่วนลำต้นเทียม จะมีข้อและปล้องถี่ เจริญในแนวนอนไปตามผิวของเครื่องปลูก รากกล้วยไม้มีลักษณะกลมอวบเป็นเส้นเล็กแข็งหรือแบนราบ มีทั้งรากดิน รากกึ่งดิน รากกึ่งอากาศ และรากอากาศ ใบเป็นใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีลักษณะต่างกันออกไป ส่วนมากแล้วไม่มีส่วนที่เป็นก้านใบชัดเจน ออกดอกที่ปลายลำต้น ซอกใบ หรือข้างลำต้น มีทั้งดอกเดี่ยวและดอกช่อ ลักษณะดอกแตกต่างออกไปตามแต่ละวงศ์

บานไม่รู้โรย เสริมให้ความรักยืนยาว

มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Gomphrena globosa L. จัดอยู่ในวงศ์ Amaranthaceae เป็นพืชประเภทไม้ดอกล้มลุก มีลำต้นตั้งตรงหรือทอดเลื้อย ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงตรงข้าม แผ่นใบสีเขียวมีขนปกคลุมทั้งสองด้าน ดอกออกเป็นช่อ มีหลายสี เช่น ขาว แดง ชมพู และม่วง

ดาวเรือง (Marigold) เสริมการงาน การเงินให้รุ่งเรือง

มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Tagetes erecta L. จัดอยู่ในวงศ์ Compositae ดาวเรืองมีถิ่นกำเนิดในประเทศแม็กซิโก ดาวเรืองเป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 0.5-4 ฟุต ใบเป็นใบประกอบ มีลักษณะเรียวยาว ดอกมีลักษณะเป็นแบบดอกรวม ประกอบด้วยดอกย่อยเล็ก ๆ เป็นจำนวนมาก อัดซ้อนกันแน่นอยู่บนฐานรองดอก ดอกมีสีเหลือง ส้ม และอื่นๆ มีตั้งแต่ขนาดเล็ก คือประมาณ 1 นิ้ว จนถึงขนาดใหญ่ประมาณ 4 นิ้ว และเมื่อตัดลำต้น กิ่งก้านหรือใบของดาวเรือง จะมีกลิ่นเหม็น จึงทำให้แมลงไม่ค่อยรบกวน

ดอกเข็ม เสริมการเรียน การงานให้ปัง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Ixora spp. & hybrid อยู่ในวงศ์ Rubiaceae เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กถึงปานกลาง ลำต้นแตกกิ่งก้านมาก ใบเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้ามมีสีเขียวเข้มเป็นมัน ออกดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด มีหลากสีหลากสายพันธุ์ ให้ดอกตลอดทั้งปี ขยายพันธ์ุโดยการปักชำ ตอนกิ่ง ติดตา และทาบกิ่ง

มะลิ (Jasmine) เสริมความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว

ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Jasminum sambac (L.) Ait. อยู่ในวงศ์ Oleaceae เป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย มีลำต้นตั้งขึ้นและทอดเอน ใบเป็นใบเดี่ยว สีเขียวเป็นมัน มีดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ออกดอกตลอดปี เมื่อบานแล้วมีกลิ่นหอมแล้วจะโรยในช่วงบ่ายวันถัดไป ขยายพันธ์ุโดยการปักชำและตอนกิ่ง

ลอยกระทง

ดอกบัว (Lotus) เสริมความสำเร็จให้ชีวิตสมหวัง

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Nelumbo nucifera Gaertn.อยู่ในวงศ์ Nelumbonaceae เป็นพืชประเภทไม้อยู่เหนือน้ำ มีลำต้นเป็นเหง้าใต้ดินลักษณะใบรูปกลมใหญ่สีเขียว มีนวลเคลือบ ก้านใบชูเหนือน้ำดอกมีหลากหลายพันธุ์ ทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน กลีบดอกใหญ่ กลางดอกมีฐานรังไข่และเกสรจำนวนมาก ก้านดอกยาวชูขึ้นเหนือน้ำและมีหนามเล็กๆ ออกดอกตลอดปี แต่ดกในฤดูร้อนและฤดูฝน


บทความที่เกี่ยวข้อง

มินิมัล แบบสายเขียว มีต้นไม้อะไรบ้าง

คาเฟ่ นิยมปลูกต้นไม้อะไรตกแต่ง ไปดูกัน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com