มินิมัล แบบสายเขียว มีต้นไม้อะไรบ้าง

มินิมัล สำหรับสายต้นไม้ก็สามารถเลือกพรรณไม้แต่งบ้านหรือแต่งสวนที่มีความเรียบน้อย ดูแลง่าย มองแล้วสบายตา หรือให้ความรู้สึกมินิมัลได้ จะมีต้นอะไรบ้างไปติดตามพร้อมๆกัน

มินิมัล พญาไร้ใบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Euphorbia tirucalli L. ไม้ประดับดูแลง่าย สูงประมาณ 4-7 เมตร รูปทรงดูคล้ายปะการัง มียางสีขาวจากต้นมีพิษ หากสัมผัสจะมีอาการปวด ผิวหนังอักเสบ หรือระคายเคืองอย่างรุนแรงได้

ปาล์มจีบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Licuala grandis H.Wendl. ex Linden ใบรูปพัด ขอบใบจักเว้าตื้นและพับจีบ  เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ กระถางวางในพื้นที่ต่างๆตามบ้านหรืออาคาร

มอนสเตอร่า ชื่อวิทยาศาสตร์ : Monstera deliciosa Liebm. ดิน : ดินร่วนระบายน้ำดี แสงแดด : รำไร น้ำ : ปานกลาง-มาก ขยายพันธุ์ : ปักชำยอด นิยมปลูกเป็นไม้กระถางเลื้อยขึ้นหลัก เลี้ยงง่ายและทนทาน

มินิมัล

มะกอกโอลีฟ โอลีฟมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Olea europaea L. ถิ่นกําเนิดอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นไม้ประดับที่ปลูกเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตช้า แม้ลําต้นไม่ใหญ่แต่มีใบและทรงพุ่มสวยตลอดปี สามารถเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท ชอบดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย แสงแดดจัด ทนแล้ง เคล็ดลับการดูแลก็คือระวังอย่าให้น้ําจนดินแฉะเกินไป และไม่ควรมีน้ําขังในจานรองกระถางเป็นเวลานานโดยเฉพาะเมื่อปลูกในที่ร่มหรือบริเวณที่มีแสงแดดน้อย

มินิมัล

เสม็ดแดง ต้นเสม็ดแดง หรือ ต้นเม็ก มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Syzygium antisepticum (Blume) Merr. & L.M.Perry จัดอยู่ในวงศ์ Mytaceae มีถิ่นกำเนิดมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบได้ตามป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง

มินิมัล

ยางอินเดีย ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus elastica Roxb. ex Hornem. ดิน : ดินทุกประเภท ทนดินเค็ม แสงแดด : ตลอดวัน ขยายพันธุ์ : ปักชำหรือตอนกิ่ง ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างที่มีสีสันสวยงาม เช่น ยางอินเดียด่าง ยางอินเดียด่างสามสี ยางอินเดียใบดำ ยางอินเดียแคระ เป็นต้น นิยมปลูกเป็นไม้กระถางในร่ม น้ำยางสีขาวเป็นพิษ ในต่างประเทศใช้ทำยางลบ

หญ้าน้ำพุ ลักษณะคล้ายหญ้าแดง แต่สวยที่สีใบเขียวอ่อนอมฟ้า ใบยาว 50-80 เซนติเมตร เรียวเล็กคล้ายเส้นผม ช่อดอกทรงหางกระรอกฟูขาวผลิดอกบ่อยกว่าหญ้าแดงออกเป็นชุดๆ ค่อนข้างต่อเนื่อง ชอบแสงแดด 5-6 ชั่วโมง ขึ้นไป ถ้าร่มไป กอจะแบะ ใบพับอ่อน ชอบดินชุ่มชื้น ควรตัดแต่งทุก 4-5 เดือน มิฉะนั้นกอจะไม่ตั้งสวย

มินิมัล

กวักมรกต ชื่อวิทยาศาสตร์ : Zamioculcas zamiifolia (Lodd.) Engl. ดิน : ดินร่วนระบายน้ำดี น้ำ : ปานกลาง แสงแดด : รำไร-ปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหัว ชำต้น และชำใบ เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม แต่กวักมรกตอาจมีอันตรายต่อคนโดยเฉพาะเด็ก และรวมถึงสัตว์เลี้ยง หากกินเข้าไป

มินิมัล

ลิ้นมังกร เป็นไม้อวบน้ำในสกุล Sansevieria ซึ่งเป็นชื่อที่นักชีววิทยาชาวอิตาลี Vincenzo Petagna ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้อุปถัมถ์ของเขาคือท่านเคานต์ Pietro Antonio Sansevierino พืชสกุลลิ้นมังกรมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถผลิตก๊าซออกซิเจนในช่วงกลางคืน และยังดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี ช่วยลดมลพิษให้อากาศอีกด้วย ทั้งยังเป็นเป็นไม้ประดับสวนและไม้ในบ้านที่ปลูกเลี้ยงง่าย  แข็งแรงและทนแล้งได้ดี

มินิมัล

กระดุมไม้ใบเงิน ชื่อวิทยาศาสตร์ : Conocarpus erectus var. sericeus E.Forst. ex DC. ดิน : ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ทนแล้ง ทนดินเค็ม แสงแดด : แสงแดดจัด น้ำ : ปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง มีถิ่นกำเนิดในอเมริกา บราซิล และเม็กซิโกใบมีสีเหลือบเงินสวย เหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง ไม้ประดับกลางแจ้ง


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาเฟ่ นิยมปลูกต้นไม้อะไรตกแต่ง ไปดูกัน

ต้นไม้ในร่ม ทน ดูแลง่าย และปลูกในห้องน้ำได้

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com