ต้นไม้ในร่ม ทน ดูแลง่าย และปลูกในห้องน้ำได้

ต้นไม้ในร่ม ที่ปลูกในห้องน้ำได้ นอกจากจะดูแลง่ายแล้วยังเพิ่มความสบายตาให้กับผู้ใช้งานห้องน้ำอีกด้วย

1.ฟิโลเดนดรอน ซานาดู ต้นไม้ในร่ม

ชื่อวิทยาศาสตร์ : P. xanadu Croat, Mayo & J.Boos ไม้ใบในร่มที่นิยมใช้ตกแต่งกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นไม้ที่ต้องการแสงแดดรำไร และดูแลง่าย โตได้ดีในดินร่วนระบายน้ำดี ต้องการน้ำปานกลาง-มาก

ต้นไม้ในร่ม

2.ยางอินเดีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus elastica Roxb. ex Hornem. ไม้ยอดฮิตในอดีต ซึ่งปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักจัดสวนและไม้ใบอยู่ เป็นไม้ที่เติบโตได้ดีในดินทุกประเภท ทนดินเค็มได้ดี และชอบแสงแดดรำไร-ตลอดวัน

3.ทิลแอนด์เซีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tillandsia spp. ไม้อากาศที่วัสดุปลูก คือ ขอนไม้ (สำหรับยึดเกาะ) ควรโดนแสงแดดจัดในครึ่งวันเช้าชอบความชื้นสูง จึงสามารถปลูกในน้ำได้ แต่ควรเป็นห้องน้ำที่มีแสงส่อง ชอบน้ำปานกลาง

4.พลูด่าง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Epipremnum aureum (Lindl. & Andre’) G.S.Bunting ไม้ยอดนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งปลูกคลุมดิน และปลูกตกแต่งบ้านและโต๊ะทำงาน เป็นไม้เติบโตและขยายพันธุ์ได้เร็วในดินร่วนที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ และสามารถปลูกในน้ำได้ ต้องการแสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร หรือในที่ร่ม ชอบน้ำปานกลาง-มาก

5.มอนสเตอร่า

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Monstera deliciosa Liebm. สุดยอดไม่ตกแต่งยอดนิยมที่เจริญเติมโตได้ดีใรที่แสงน้อยหรือร่มรำไร ชอบความชื้นสูง มีหลากหลายชนิดทั้งใบด่างและไม่ด่าง เติบโตดีในดินร่วนระบายน้ำดี ชอบน้ำปานกลาง-มาก

ต้นไม้ในร่ม

6.ลิ้นมังกร

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Antirrhinum majus L. ไม้ที่ทนแล้งได้ดี และสามารถเจริญเติบโตได้ในที่ร่มและร่มรำไร ทนต่อสภาพแสงน้อยได้ดี ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ต้องการน้ำปานกลาง มีหลากหลายชนิดให้เลือกตามความชอบ

7.เสน่ห์จันทร์แดง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Homalomena rubescens (Roxb.) Kunth ไม้ตกแต่งคู่คนไทยมานาน ทั้งยังมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลด้วย เติบโตได้ถึงแสงแดดจะน้อย สามารถนำมาแต่งห้องน้ได้ ชอบดินร่วน น้ำปานกลาง

ต้นไม้ในร่ม

8.เฟินบอสตัน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Nephrolepis exaltata (L.) Schott ‘Bostoniensis’ เฟินยอดนิยมที่หลายคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ชอบดินโปร่งระบายน้ำดี น้ำปานกลาง ชอบความชื้นสูง และเติบโตได้ดีในพื้นที่แสงแดดรำไร

ต้นไม้ในร่ม

9.กวักมรกต

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Zamioculcas zamiifolia (Lodd.) Engl. ไม้กระถางยอดนิยมทั้งแต่งบ้าน สวน ที่ทำงาน หรือคาเฟ่ เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนระบายน้ำดี ชอบน้ำปานกลาง ปลูกได้ทั้งแสงแดดรำไร-ปานกลาง หรือแม้กระทั้งในที่ร่ม ทั้งยังสามารถปลูกได้ในนำ ขยายพันธุ์ได้ง่ายและติดรากเร็ว

ต้นไม้ในร่ม

10.เดหลีใบมัน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Spathiphyllum spp. อีกหนึ่งชนิดที่สามารถเจริญเติบโตได้ในที่แสงแดดรำไร หรือในที่ร่ม ชอบดินร่วนมีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ ต้องการน้ำปานกลาง และชอบความชื้นในอากาศสูง


บทความที่เกี่ยวข้อง

กวักมรกต ไม้แต่งบ้านสุดฮิตตลอดกาล

พวงชมพู ไม้เลื้อยดอกสวย ปลูกง่าย กินได้ด้วย

พืชคลุมดิน ปลูกแต่งสวน สวยแปลกตา

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com