ฮาโลวีน แบบสายเขียว กับตำนานของต้นไม้หลอน

ฮาโลวีน สำหรับต้นไม้ที่มีตำนานเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับเหลือเชื่อนั้น ในเมืองไทยมีหลายต้นด้วยกัน จะมีต้นไหนบ้างไปติดตามกันได้เลย โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ฮาโลวีน

ฮาโลวีน ชบา ตำนานดอกไม้แห่งความอัปมงคล “ชบา” เป็นชื่อที่มาจากภาษาสันสกฤต คนไทยจึงเชื่อมโยงความเชื่อว่าดอกชบามาจากอินเดียเพราะในอินเดียใช้ดอกชบาในการบูชาพระแม่กาลี และนอกจากนั้นคือการใช้ดอกชบาห้อยเป็นพวงมาลัยสวมคอนักโทษประหาร และอีกความเชื่อหนึ่งที่ปรากฎในกฎหมายของไทยสมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีการใช้ดอกชบาเป็นวัสดุในการลงโทษหญิงแพศยา โดยการให้ทัดดอกชบาทั้งสองหูแล้วแห่ประจารรอบเมือง 3 วัน และนี่อาจเป็นเหตุผลที่คนไทยเชื่อกันว่า ชบา เป็นดอกไม้ที่อัปมงคล

กล้วยตานี ชื่อนี้คนไทยคงคุ้นเคยกันดี และหนีไม่พ้นเรื่องความหลอนที่ถูกกล่าวขานกันทั่วเมืองไทย ซ้ำยังถูกนำมาหยิบยกสอดแทรกเล่าเรื่องผ่านการแสดง เป็นส่วนหนึ่งของละครหรือภาพยนต์ กล้วยตานีเป็นพืชที่เจริญเติบโตง่าย ขยายพันธุ์เร็วจนเป็นป่ากล้วยตานี และมีความเชื่อเรื่องผี ที่ว่ามีผู้หญิงผมยาวสวมชุดขาว นุ่งผ้าเขียว ห่มสไบสีตองอ่อน สิงอาศัยอยู่ในต้นกล้วยตานี จึงเรียกว่า ผีตานี นั่นเอง

ฮาโลวีน

ตะเคียนทอง อีกหนึ่งต้นไม้ที่คนไทยมีความเชื่อเรื่องผี สำหรับต้นตะเคียนนั้นคนโบราณเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้สักสิทธ์ มีนางไม้อาศัยอยู่เรียกว่า นางตะเคียน ถูกเล่าผ่านตำนานหลากหลายเรื่องราวทั้งเรื่องให้โชคลาภ และการให้ประสพเคราะห์กรรม ทั้งนี้ในปัจจุบันเริ่มมีต้นตะเคียนน้อยลง ด้วยตำนานที่น่ากลัวเหล่านี้จึงทำให้คนก็กลัวที่จะปลูกทั้งๆที่เป็นหนึ่งในไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ

ฮาโลวีน

ต้นเต่าร้าง หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักต้นนี้สักเท่าไหร่ ต้นเต่าร้าง มีตำนานความเชื่อของไทยว่า หากคู่สามีภรรยาใดที่ปลูกต้นเต่าร้างนี้ไว้ในบริเวณบ้าน จะมีเหตุให้ต้องร้างลากันไป และอีกหนึ่งความเชื่อคือ ต้นเต่าร้างนี้ถือเป็นไม้อัปมงคลเนื่องด้วยสมัยก่อนถูกใช้เป็นหนึ่งในวัสดุประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ แต่หากมองอีกมุมคือต้นเต่าร้างนี้มียางที่เป็นพิษต่อคน หากสัมผัสยางนี้เข้าไปจะเกิดอาการแพ้ ผื่นขึ้น หรือหากเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้

ซ่อนกลิ่น ไม้ดอกที่มีกลิ่นหอมแรง และด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นนี้ในอดีตจึงนิยมใช้เป็นดอกไม้จัดแต่งงานศพเพื่อกลบกลิ่นศพ นอกจากนั้นในอดีตยังเชื่อว่า ชื่อซ่อนกลิ่นยังแฝงด้วยความเศร้า เก็บซ่อนความรู้สึกไว้กับตัวเอง

ต้นเพกา เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ไม่นิยมปลูกในบ้าน คนโบราณมีความเชื่อว่าด้วยรูปร่างของฝักที่มีปลายแหลมคล้ายหอกหรือดาบ จึงตีความหมายว่าหากผู้ใดที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้านจะเกิดความวุ่นวายมีปัญหาอุปสรรคคอยทิ่มแทงอยู่บ่อยๆ อีกทั้ง ชื่อเพกา ยังเป็นชื่อเรียกของเหล็กที่ประดับยอดพระปรางค์เนื่องจากมีรูปร่างคล้ายฝักเพกา จึงถือว่าเป็นของสูงไม่ควรนำมาปลูกอยู่ในบริเวรบ้าน

นางแย้ม ชื่อวิทยาศาสตร์ : Clerodendrum chinense (Osbeck) Mabb. Var. chinense ต้นไม้ที่คนโบราณเชื่อว่าเป็นต้นไม้ผีสิงที่ไม่ควรปลูกในบ้าน บ้างก็เล่าว่าตกดึกๆมีหญิงออกมาจากต้นนางแย้มมาก่อกวนสมาชิกในบ้านจนขวัญหนีดีฝ่อ อย่างไรก็ตาม ต้นนางแย้มจีนก็มีคุณประโยชน์อื่นๆอีกมากทั้งดอกหอมและสวย ปัจจุบันก็เริ่มนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย

ต้นโพธิ์ ต้นไม้ที่มีมาพร้อมตำนานตั้งแต่สมัยพุทธกาล เป็นต้นไม้ที่เชื่อว่าเป็นที่ประทับเพื่อตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ศาสดาของศาสนาพุทธ ในด้านความเชื่อของไทย เชื่อกันว่าต้นโพธิ์ถือเป็นต้นไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำปีเกิดสำหรับผู้ที่เกิดปี “มะเส็ง” ด้วยเหตุนี้ต้นโพธิ์จึงไม่เป็นที่นิยมปลูกตามบ้าน และอีกเหตุผลหนึ่งคือเป็นพรรณไม้ที่มีขนาดใหญ่และระบบรากทำลายโครงสร้างบ้านได้ จึงมักจะเห็นต้นโพธิ์ตามวัดหรือสถานที่รกร้างหรือลานกว้าง

ต้นไทร ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus benjamina L. วงศ์ : Moraceae ต้นไม้ในตำนานที่คนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว มีทั้งเรื่องเล่าสุดหลอนและเรื่องเล่าสุดเฮง บ้างก็เล่าว่าเคยเจอเรื่องน่าขนลุกเกี่ยวกับต้นไทรนี้ตอนกลางคืน บ้างก็ว่าเคยได้โชคกับต้นไทรนี้เช่นกัน ต่างคนต่างเล่าขานกันไปต่างๆนาๆสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จนทำให้ต้นไทรกลายเป็นต้นไม้มีตำนานและทำให้คนไม่กล้าตัดหรือทำลาย ส่งผลให้บางต้นนั้นมีอายุหลายร้อยปี

ต้นตาล ชื่อวิทยาศาสตร์ : Borassus flabellifer L. วงศ์ : Arecaceae เป็นไม้ใหญ่ที่ไม่นิยมปลูกใกล้บ้านหรือในรั้วบ้าน เชื่อว่ามีวิญญาณอาศัยอยู่


บทความที่เกี่ยวข้อง

กระพี้จั่น ต้นไม้ประดับสวน ให้ร่มเงา มีดอกสวยงาม

ไผ่ ออกดอกแล้วตาย ธรรมชาติที่หาดูยาก

ต้นไม้ในร่ม ทน ดูแลง่าย และปลูกในห้องน้ำได้

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com