คอนโดมินิมัล

คอนโดมินิมัล รับวิวสวนลุมพินี

คอนโดมินิมัล
คอนโดมินิมัล

หลังจากมองหาคอนโดในเมืองมาหลายที่ คุณพลอย-สิริน ตรีทอง ได้ตัดสินใจเลือกคอนโดที่เห็นวิวสีเขียวของสวนลุมพินี แต่มีความเป็นส่วนตัวไม่วุ่นวายจนเกินไป และตกแต่งในสไตล์มินิมัลเซนที่เชื่อมโยงธรรมชาติเข้ามาในทุกตารางนิ้วของการพักอาศัย กับลูกเล่นของแสงภายในห้องที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Tron ที่ชื่นชอบ

สวนขนาดใหญ่ภายในโครงการที่เชื่อมต่อทั้งอาคารส่วนที่พักอาศัยโรงแรม และร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าด้วยกัน เป็นเสมือนคอร์ตยาร์ดสีเขียวกึ่งส่วนตัวที่เชื่อมการใช้ชีวิตโดยไม่ต้องออกไปยังถนนใหญ่ที่วุ่นวาย

เลือกวิว หลบความวุ่นวาย

คุณพลอยให้ความเห็นว่า ไปดูคอนโดมาหลายที่ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นวิวตึกวิวถนนอย่างที่ทองหล่อ แต่ที่เลือก The Residences at Sindhorn Kempinski Hotel Bangkok เพราะเห็นวิวสวนลุมพินี และในพื้นที่เดียวกันยังมีโครงการ Velaa Sindhorn ซึ่งเป็นร้านค้า ร้านอาหารกับสวนขนาดใหญ่ที่ไม่ต้องออกไปเจอถนนด้านนอก ทำให้รู้สึกมีความเป็นส่วนตัว แต่ก็ยังมีความสะดวกสบาย ที่ตั้งไม่ได้ติดกับถนนหลักและรถไฟฟ้าจนเกินไป เพื่อลดมลพิษต่างๆ ทำเลที่ขยับเข้ามาตรงย่านหลังสวน ทำให้รู้สึกถึงความเป็นที่อยู่อาศัยมากกว่า แต่ก็มีรถกอล์ฟไปรับ-ส่งยังสถานีรถไฟฟ้าได้ตลอดเช่นกัน

คุณพลอยกับมุมนั่งรับประทานอาหารที่สามารถใช้เป็นมุมนั่งทำงานได้ด้วย ภายในมีต้นมะกอกประดิษฐ์ที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศ
ระเบียงของโครงการที่มีขนาดใหญ่สามารถออกไปนั่งเล่นได้ เดิมทีเจ้าของห้องต้องการทำเป็นสวนกรวด แต่เนื่องจากอยู่บนที่สูง เกรงว่ากรวดจะปลิว จึงเน้นตกแต่งแบบเรียบๆแทน
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีและวัสดุเดียวกัน ทั้งภายในห้องและระเบียง ช่วยสร้างความรู้สึกต่อเนื่อง ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ขณะเดียวกันก็นำต้นไม้ประดิษฐ์มาใช้ตกแต่งทั้งสองส่วนเช่นกัน
ห้องนั่งเล่นใช้โซฟาพนักเตี้ยเข้ามาเป็นตัวแบ่งพื้นที่ สามารถนั่งได้ทั้งสองด้าน หากต้องการขยายพื้นที่สังสรรค์ที่เชื่อมต่อกันได้ ชุดโต๊ะเก้าอี้ และโซฟาทั้งหมดสั่งทำพิเศษ โดยโรงงานเฟอร์นิเจอร์ Plato
พื้นที่โต๊ะรับประทานอาหารคุมโทนสีไม้ บนผนังมีภาพผลงานศิลปะของคุณรัฐ เปลี่ยนสุข
มุมมองไปยังทางเดินจากห้องนั่งเล่นไปยังห้องนอน ด้านซ้ายมีโคมไฟเอ๊าต์ดอร์สานด้วยไฟเบอร์สังเคราะห์ จาก Brezza Dee
ชุดครัวสีขาว มีไอส์แลนด์ตรงกลางมาพร้อมโครงการ ออกแบบตกแต่งเพิ่มเป็นท็อปสีดำ ครอบใส่รางเลื่อนแบบซ่อน ใช้เลื่อนขยายพื้นที่ได้
ภาพการตกแต่งโดยรวมของห้อง ตามคอนเซ็ปต์มินิมัลเซนที่แทรกความเป็นธรรมชาติเข้ามาในทุกพื้นที
ไอส์แลนด์ครัวสีขาวเดิมของโครงการถูกเสริมเข้ากับท็อปโต๊ะรางเลื่อนสีดำ สั่งทำโดยเฉพาะ ใช้เพิ่มพื้นที่เป็นโต๊ะรองรับแขกได้อย่างสะดวกสบาย
จากแพนทรี่ครัวไปยังระเบียง มองเห็นวิวด้านถนนหลังสวน
วิวแสงยามบ่ายด้านห้องนอนที่เห็นวิวสวนลุมพินี
เฟอร์นิเจอร์ไม้สักย้อมสีวอลนัทขาเล็กเรียวมีความมน ช่วยให้ห้องดูโปร่งสบายตา

ตกแต่งห้องแบบมินิมัลเซน แฝงความโมเดิร์น

คุณพลอยได้คุยกับ คุณปานดวงใจ รุจจนเวท แห่ง Anonym ถึงแนวทางการตกแต่งห้องว่าอยากได้บรรยากาศแบบมินิมัลเซน แต่ต้องการให้เติมความโมเดิร์นด้วยลูกเล่นของแสงไฟที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ไซไฟคลาสสิกเรื่อง Tron ซึ่งแสงจะมีลักษณะเป็นเส้นขอบตามรูปทรงของสิ่งที่ต้องการเน้น โดยได้แทรกไฟเป็นเส้นแต่ซ่อนเป็นแสงแบบ Indirect Lighting ไว้ตามผนังที่ตกแต่งเพิ่มมาใหม่และชั้นวางของต่างๆ เพียงแต่ทำ ให้ไม่โจ่งแจ้งเกินไป ให้มีความเป็นที่พักที่น่าอยู่ไม่มีเบื่อ โทนสีที่กำหนดจะเป็นโทนสีธรรมชาติเกือบทั้งห้อง อาทิ นํ้าตาล ขาว เทา แทรกด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ อาทิ สีไม้วอลนัท โลหะมีการทำสีทองผิวด้านเพื่อให้เข้ากับความเป็นธรรมชาติ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเกือบทั้งหมดเป็นงานสั่งทำพิเศษให้พอดีกับขนาดพื้นที่ โดยโรงงาน Plato แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ของคุณพลอยเอง และยังมีโคมไฟบางชิ้นจาก Brezza Dee และ Lamptitude รวมไปถึงฟูกที่นอนสุขภาพไฮเทคจาก Anssil ภาพแต่งห้องได้มาจากการไปงาน Hotel Art Fair โดยศิลปินคุณนักรบ มูลมานัส ภาพบนผนังเหนือโต๊ะอาหารเป็นผลงานของคุณรัฐ เปลี่ยนสุข รวมทั้งพระพุทธรูปงานไม้ ผลงานออกแบบของคุณจูน เซคิโน ร่วมกับคุณพิษณุ นำศิริโยธิน จากการแสดงงานใน Bangkok Design Week 2021

ของแต่งบ้านหลายชิ้นในห้องนี้ได้มาจากการไปเดินงานนิทรรศการศิลปะ ช่วยทำให้บ้านมีบุคลิกที่ชัดเจนขึ้นตามความชอบของเจ้าของ และมีความหมายต่อความรู้สึกเมื่อเข้าอยู่อาศัยจริง
การตกแต่งคุมโทนสีธรรมชาติอย่างอ่อนโยน มีผิวสัมผัสของไม้ ผ้า และมิติของการทำสีบนพื้นผิวต่างๆ
มุมนั่งทำงานในห้องนอนยามบ่าย
มุมมองจากห้องนอนไปยังทางเดิน ด้านซ้ายเป็นโต๊ะทำงานและชั้นหนังสือไม้ ด้านในสุดเป็นห้องนั่งเล่น
คุณพลอยในมุมทำงานที่มีแสงตรงชั้นหนังสือซึ่งเป็นจุดเด่นของพื้นที

จัดวางและวางแผนเฟอร์นิเจอร์ที่ยืดหยุ่น

การวางแปลนในห้องนั่งเล่นมีการจัดวางโซฟาชุดใหญ่ไว้ให้ ส่วนหนึ่งเป็นตัวกั้นพื้นที่โต๊ะกินข้าวด้วย แต่ทำให้พนักมีขนาดไม่สูงมากเพื่อให้ห้องดูโปร่ง ขณะเดียวกันก็สามารถนั่งต่อขยายพื้นที่ทั้งสองส่วนนี้ได้ตามโอกาส มีการทำโต๊ะเลื่อนได้มาครอบไอส์แลนด์ครัว หากต้องการใช้งานรองรับคนมากขึ้น ทั้งเพื่อการใช้งานที่ยืดหยุ่น ซึ่งออกแบบเผื่อไว้ได้อย่างเนียนตาในคอนโดขนาด 157 ตารางเมตร ส่วนทางเดินไปยังห้องนอน ทำเป็นโต๊ะนั่งทำงานชิดผนังและชั้นโปร่งตลอดแนวดูแปลกตา แต่ก็ดูผ่อนคลายไม่ทึบตัน เป็นทางเดินทอดยาวไปยังห้องนอนส่วนด้านในที่รับวิวสีเขียวของสวนลุมพินี คุณพลอยกล่าวทิ้งท้ายว่า “การเลือกเฟอร์นิเจอร์โดยเฉพาะงานไม้  ผิวสัมผัสนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่แค่สวยด้วยตาเท่านั้น เวลาเราใช้งานจริง มันมากกว่าความสวยงาม ต้องสัมผัส ต้องเห็นอยู่ทุกวัน ต้องรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติด้วย ซึ่งพลอยใส่ใจกับรายละเอียดตรงนี้มากเป็นพิเศษ คงเพราะเราผูกพันกับสิ่งนี้มานานจนเป็นเสมือนความชำนาญของแบรนด์ Plato ด้วย”

เจ้าของ : คุณสิริน  ตรีทอง
ตกแต่งภายใน : Anonym โดยคุณปานดวงใจ  รุจจนเวท


เรื่อง : สมัชชา วิราพร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำาคำา

ผู้ช่วยช่างภาพ : กรานต์ชนก บุญบำารุง

รีโนเวตคอนโดเก่าให้สวยหวาน

รีโนเวตคอนโด สูงโปร่งให้อบอุ่นด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด