รีโนเวตสวน ดูแลเข้าถึงง่าย ใกล้ทะเลสาบ

รีโนเวตสวน จากสวนเดิมที่เข้าถึงและดูแลยาก ให้กลายเป็นสวนที่มีความเรียบง่าย แต่ตอบโจทย์การใช้งาน อีกทั้งดูแลง่ายทำให้เจ้าของสวนอยากเข้าใช้งานอยู่บ่อยครั้ง

รีโนเวตสวน

รีโนเวตสวน เมื่อมีบ้านองค์ประกอบภายนอกที่จะทำให้บ้านดูโดดเด่นน่าอยู่ น่าอาศัย สวนจึงเป็นปัจจัยที่ปฏิเสธไม่ได้เลย เมื่อมีมุมมองจากในตัวบ้านสู่ภายนอกแล้วเจอความเขียวชะอุ่มของพรรณไม้ ความพริ้วไหวของต้นหลิวลู่ลม ได้ยินเสียงนกในยามเช้า ได้ฟังเสียงน้ำตก เสียงธารน้ำไหล ธรรมชาติเหล่านี้แหละที่เป็นตัวช่วยชาร์จพลังให้คนในบ้าน

ดังเช่นสวนของ คุณกาญ – กาญจนา พฤกษาพรพงศ์ เจ้าของบ้านกิ่งบุหงาที่ได้ทำการรีโนเวตสวนไปพร้อมๆกับตัวบ้านเพื่อให้รู้สึกว่า เมื่อได้บ้านใหม่แล้วก็อยากให้สวนดูใหม่และสวยงามเขียวฟูด้วยเช่นกัน “จริงจริงแล้ว สวนก็เป็นสวนเดิมที่ค่อนข้างทรุดโทรม เราอยากได้สวนที่ค่อนข้างคล้ายๆเดิมอยู่บ้าง ก็คือมีความร่มรื่นและความเป็นทรอปิคัล แต่ในขณะเดียวกันก็อยากได้ฟังก์ชันการใช้งาน เพราะบางทีการเป็นสวนทรอปิคัลจ๋าเลย การดูแลจึงค่อนข้างยาก การเข้าถึงก็ยาก บางทีอาจจะดูแล้วสวยแต่การที่จะเข้าไปดูแล เช่น อยากตัดแต่งต้นไม้ก็ทำได้ไม่เต็มที่ จึงส่งผลให้ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์และการใช้งานสวนมากเท่าที่ควร จึงอยากได้สวนที่ค่อนข้างดูแลง่ายบวกกับมีความร่มรื่นด้วย”

คุณกาญเล่าต่อด้วยรอยยิ้มว่า “จริงๆแล้วต้องบอกว่าเป็นแฟนบ้านและสวน ติดตามดูอยู่เป็นประจำ เราก็มีการหาข้อมูลจากทางบ้านและสวนด้วยว่าบริษัทไหนเป็นอันดับต้นๆของการจัดสวน และได้ติดตามผลงานของ เพอโกล่าร์ จึงมีความชื่นชอบและไว้ใจในผลงานที่ตรงตามสไตล์และใกล้เคียงกับที่เราต้องการ”

หากการมีธรรมชาติอยู่รอบตัวเป็นตัวช่วยเยียวยาร่างกายและจิตใจ สวนในบ้านจึงเป็นธรรมชาติที่หลายคนฝันอยากมีเป็นของตัวเอง การออกแบบให้ตอบโจทก์ตรงตามความต้องการของเจ้าของสวนให้มากที่สุด จึงเป็นหน้าที่ของนักออกแบบจัดสวนที่ต้องเอาชนะในทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้นในขณะทำงาน เพื่อให้สร้างธรรมชาติที่ลงตัวสวยงามเข้าถึงได้ง่าย ดูแลไม่ยาก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้งานสวนให้มากที่สุด นั่นจึงถือเป็นหัวใจสำคัญของนักจัสวนหลายๆคน และ คุณนิ่ม – มัลลิกา ไทยบุตร นักจัดสวนมากความสามารถจาก บริษัท เพอโกล่าร์ จำกัด ก็เป็นอีกหนึ่งท่านที่ยึดหัวใจเดียวกันดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น และได้เล่าถึงการออกแบบสวนแห่งนี้ว่า “งานนี้ถือเป็นงานที่ท้าทายเพราะเป็นงานรีโนเวทและมีงานโครงสร้างเดิมซึ่งไม่สามารถเอาออกได้ นอกจากนี้ยังมีหินขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และมีข้อจำกัดอื่นๆอีกพอสมควร จึงมีการออกแบบโดยใช้เส้นตรง ให้ครอบพื้นที่ในส่วนนี้แทน และยกสเต็ปขึ้นมาเพื่อปลูกต้นไม้ และนอกจากนี้เราก็มีการปรับเคลียร์งานระบบที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้วออกไป เหลือแค่พวกก้อนหินและโครงสร้างใหญ่ๆ ที่ไม่สามารถนำออกได้ ในส่วนของพันธุ์ไม้เราจะเลือกใช้ประเภทกึ่งร่มกึ่งแดด ก็จะมีสไตล์ทรอปิคัลเรนเทอเรสคล้ายแบบเดิม แต่เราจะใช้ต้นใหญ่และรากลึกไม่ได้ ในส่วนของไม้ยืนต้นใหญ่ จะเป็นไม้จากสวนเดิม ในส่วนของโครงสร้างลำธารและน้ำตกเก่าเราออกแบบโดยใช้เส้นตรงเพื่อครอบไว้ ทำให้มีความโมเดิร์นและทันสมัยมากขึ้น โดยใช้เหล็กเป็นโครงสร้างยกระดับและทำสีสนิมเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ แต่ก็ยังมีส่วนที่เห็นโครงสร้างเดิม เช่น ก้อนหินใหญ่ที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ เราก็ออกแบบให้มีการโชว์ก้อนหิน ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างส่วนเก่าและส่วนใหม่ได้อย่างลงตัว”

แนวเหล็กที่แน้นการใช้เส้นตรงในการออกแบบครอบพื้นที่เดิมที่มีโครงสร้างที่รื้อถอนไม่ได้
บริเวณนี้เคยเป็นโครงสร้างลำธารเก่าที่ไม่สามารถรื้อถอนได้ จึงใช้แผ่นเหล็กเชื่อมเป็นโครงครอบ เน้นการดีไซน์แบบใช้เส้นตรง สร้างพื้นที่ใหม่เพื่อให้ปลูกต้นไม้ได้

ในส่วนเดิมของบริเวณหลังบ้าน คุณนิ่มเล่าว่าจะมีโครงสร้างที่สะเปะสะปะ และก้อนหินขนาดใหญ่อยู่มาก การวางแผนงานจึงต้องมีการเผื่อระยะเวลาในการทำงาน

รีโนเวตสวน
“สวนหลังบ้านทางเจ้าของบ้านต้องการให้เป็นพื้นที่ในส่วนของทำกิจกรรมของครอบครัวช่วงเย็น และรองรับเพื่อน รองรับแขก ซึ่งในตอนแรก และอยากได้ลานที่สามารถปิ้งบาร์บีคิวได้ จึงมีการออกแบบคอร์ดเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับปิ้งย่างคล้ายระเบียงยื่นออกด้านนอก และ ออกแบบที่นั่งให้เชื่อมต่อไปยังลานปิ้งย่าง ซึ่งเป็นม้านั่งจากท่อนไม้จริงที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ในส่วนของพรรณไม้จะเลือกใช้พรรณไม้ผสมผสาน เพราะเป็นบริเวณที่รับแดดมากที่สุดในบริเวณบ้าน จึงมีการเลือกใช้เป็นพืชตระกูลหญ้าและไม้ดอก ที่ทนแดดเป็นส่วนใหญ่ และเป็นต้นไม้เดิม เช่น ต้นมะพร้าว จิกเศรษฐี แต่จะมีบ้างบางส่วนที่ยืนต้นตายจึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยน และเพิ่มต้นเมเปิลบริเวณเรือนรับรอง เพื่อสร้างแนวกำแพงเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากมุมมองข้างนอก เพราะมีพื้นที่ค่อนข้างแคบจึงมีความจำเป็นต้องใช้ต้นที่มีขนาดเล็กและสูง เพื่อบังสายตา ในส่วนของไม้รั้วเราเปลี่ยนเป็นสนใบพายทั้งหมด เพราะพื้นที่บ้านค่อนข้างที่จะร่ม จึงเลือกใช้สนใบพายที่เป็นไม้กึ่งร่มกึ่งแดด แทนไทรเกาหลีที่เป็นพันธุ์ไม้เดิม”
รีโนเวตสวน

เมื่อเป็นงานสวนที่ทำพร้อมๆกับการรีโนเวตบ้าน การทำงานจึงต้องมีการประสานงานกับทีมรีโนเวตบ้านและวางแผนการทำงานอย่างระเอียด คุณนิ่มจึงเล่าให้ฟังถึงการเข้าทำงานและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยความภูมิใจว่า “การวางแผนงานค่อนข้างซับซ้อนมากกว่าสวนอื่นๆ เพราะจะมีดีเทลงานก่อสร้างบางอย่างของสวนเดิมที่เราไม่รู้ จึงต้องมีการเผื่อระยะเวลาในการทำงานก่อนจะเข้ามารีโนเวต โดยเริ่มจากการเข้ามาดูพื้นที่ สำรวจสิ่งที่มีอยู่ และสารถปรับปรุงใช้โครงสร้างเดิมอะไรได้บ้าง หรือทิ้งอะไรได้บ้าง เช่น ม้านั่งก็ยังเป็นของเดิม ส่วนของทางเดินต้องการให้ใช้งานได้สะดวกจึงเลือกใช้วัสดุเป็นแผ่นแกรนิตในการปูทางเดิน และดีเทลการทำงานในส่วนของบริเวณสวนหลังบ้านค่อนข้างที่จะยากและมีข้อจำกัดในเรื่องของการเลือกใช้ต้นไม้จะไม่สารถเลือกใช้ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ได้ เพราะนำเคน หรือ รถเข้าไม่ได้ จึงจำเป็นต้องเลือกใช้ต้นไม้ที่มีขนาดเล็กที่คนแบกเข้าได้ ในการทำงานจริงเราก็แบกต้นไม้ผ่านบริเวณบ้านทะลุไปยังส่วนหลังบ้านค่ะ” ยิ้ม

รีโนเวตสวน
มุมนี้คุณกาญยกให้เป็นมุมโปรดเลย เพราะติดทะเลสาบส่วนกลางของหมู้บ้าน ตอนเย็นจะบรรยากาศดีมากๆ มีลมพัดผ่านตลอดทั้งวัน เพื่อนๆที่มาก็จะชอบปาร์ตี้กันที่มุมนี้
รีโนเวตสวน
เพิ่มฟังก์ชันอ่างล้างมือในสวนเพื่อง่ายต่อการใช้งานเมื่อจัดปาร์ตี้ในสวนก็ไม้ต้องเสียเวลาไปล้างมือไกล
ต้นเมเปิลบริเวณเรือนรับรอง เพื่อสร้างแนวกำแพงเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากมุมมองข้างนอก เพราะมีพื้นที่ค่อนข้างแคบจึงมีความจำเป็นต้องใช้ต้นที่มีขนาดเล็กและสูง เพื่อบังสายตา
ก้อนหินตกแต่งสวนเดิมที่นำออกไม่ได้ก็สร้างที่นั่งครอบ ทำให้เกิดมุมมองที่สวยแปลกตาไม่ซ้ำซากจำเจแทนที่จะมีเพียงม้านั่งเฉยๆวางอยู่
ม้านั่งที่ใช้เป็นไม้จริง ซึ่งเจ้าของบ้านก็ชื่นชอบในความดิบของไม้จริงอยู่แล้ว จึงตอบโจทย์และกระตุ้นการอยากใช้งานของเจ้าของบ้านอีกด้วย
ต้นไม้ใหม่ที่ปลูกแทนต้นเดิมที่ตายไปถูกแบกด้วยคนทะลุตัวบ้านเข้ามา เพราะไม่สามารถใช้เคนหรือรถได้ จึงจำเป็นต้องเลือกใช้ขนาดที่ไม่ใหญ่มาก
รีโนเวตสวน

จากนั้นคุณกาญ เจ้าของบ้านก็พาเดินชมสวนพร้อมเล่าถึงมุมโปรดในสวนและการได้ใช้งานสวนว่า “ส่วนใหญ่จะชอบใช้ชีวิตอยู่บริเวณสวนด้านหลังมากกว่า เพราะมีความต่อเนื่องจากบริเวณห้องอาหารและเป็นส่วนที่สามารถนั่งได้หลายมุม และเป็นบริเวณที่ติดทะเลสาบของส่วนกลางด้วย โดยเฉพาะตอนกลางคืนบรรยากาศบริเวณสวนด้านหลังจึงค่อนข้างที่จะดีมากและปลื้มมาก มีความโล่งโปร่งลมพัดตลอด รู้สึกว่าบริเวณไหนที่ติดน้ำหรือริมแม่น้ำ จะให้ความรู้สึกเย็นแค่ได้มองก็รู้สึกดีแล้ว เมื่อลมได้สัมผัสกับตัวเราจึงทำให้เกิดความผ่อนคลายและรู้สึกดีมากขึ้นแต่บริเวณสวนด้านหน้าก็ค่อนข้างที่จะโอเค สวยงามแต่พอเดินไปถึงส่วนด้านหลังหลายๆคนจะว้าวมาก และมีการเลือกใช้ม้านั่งไม้ที่เป็นไม้จริง เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบงานไม้ มันให้ความรู้สึกอบอุ่น อีกอย่างเมื่อเราอยู่กับต้นไม้ไม้ดอกจะให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายมาก เช่นตัวไม้ดอกที่มีการสอดแทรกเข้ามาก็ทำให้สวนมีความหลากหลายสดใสและมีชีวิตชีวามากขึ้น ในช่วงเทศกาลลอยกระทงเพื่อนๆก็จะมาเต็มกันเลยทีเดียว”

ต้นหลิว เป็นไม้จากสวนเดิม ที่ต้นใหญ่ตายไปแล้วแต่มีกิ่งรองเติมโตแทน ก็สวยไม่แพ้กัน ยิ่งปลูกใกล้ริมน้ำแล้วนั้น ยิ่งทำให้ได้บรรยากาศผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นไปอีก
ต้นมะพร้าว ตอนแรกเจ้าของบ้านบอกให้ตัดออกได้ แต่เมื่อลองให้อยู่กับสวนใหม่แล้ว ด้วยการดีไซน์สวนก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกแปลกแยกอะไร เจ้าของบ้านจึงเก็บไว้ และยังเพิ่มไลท์ติ้ง ช่วยให้ดูมีเสน่ห์ยามค่ำคืนอีกด้วย

“การใช้งานและกิจกรรมในสวนก็ค่อนข้างที่จะได้ใช้เป็นประจำเพราะไม่รู้สึกว่าสวนคือสวน บ้านคือบ้าน แต่มันรู้สึกว่าเป็นพื้นที่เดียวกันสามารถใช้งานได้อย่างลงตัว ไม่รู้สึกแบ่งแยก ไม่รู้สึกว่าต้องมีความตั้งใจที่จะเดินไปที่สวน แต่เราเดินต่อเนื่องจากในบ้านและไปที่สวนได้เลย และเป็นสวนที่ไม่ได้ใหญ่โตมากเพราะถ้าใหญ่มากเราจะรู้สึกเคว้งคว้างและเหงา แต่อันนี้เรารู้สึกว่าโอเคเพราะมีสายน้ำมีสายลม มีความพริ้วไหวของใบไม้ และแสงสีในยามค่ำคืนที่ทำให้รู้สึกว่า ชื่นชอบและอยากใช้งานส่วนอยู่บ่อยๆ”

รีโนเวตสวน

เจ้าของสวน : คุณกาญ – กาญจนา พฤกษาพรพงศ์

ออกแบบโดย : คุณนิ่ม – มัลลิกา ไทยบุตร จาก บริษัท เพอโกล่าร์ จำกัด

เรื่อง : อธิวัฒน์  ยั่วจิตร

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


บทความที่เกี่ยวข้อง

สวนสร้างความทรงจำ สำหรับวัยเด็กของสามพี่น้อง

รีโนเวตสวนใหม่ให้กลมกลืน กับต้นไม้และการใช้งานของสวนเดิม

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com